29/03/2024 lúc 12:18 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Châu Đốc: Đô thị xanh đầy sức hút

VNHN - Châu Đốc được đánh giá là thành phố trẻ năng động, tựa như con rồng “uốn mình” mạnh mẽ để phát triển xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng phía Tây Nam và là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh An Giang và ĐBSCL. Hãy cùng lắng nghe cuộc trò chuyện của PV báo cùng Ông Lâm Quang Thi – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc để hiểu thêm những sức hút mà vùng đất này đang nắm giữ.

VNHN - Châu Đốc được đánh giá là thành phố trẻ năng động, tựa như con rồng “uốn mình” mạnh mẽ để phát triển xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng phía Tây Nam và là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh An Giang và ĐBSCL. Hãy cùng lắng nghe cuộc trò chuyện của PV cùng Ông Lâm Quang Thi – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc để hiểu thêm những sức hút mà vùng đất này đang nắm giữ.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc, đ/c Lâm Quang Thi bỏ phiếu tại Đại hội Đảng bộ TP.Châu Đốc vừa qua

Trước hết xin ông chia sẻ đôi nét những thành công mà Thành phố đã gặt hái được trong thời gian vừa qua?

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành thành phố, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân nên thành phố Châu Đốc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Địa phương đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng chung của tỉnh với nhiều giải pháp phù hợp, gắn với phát triển thương mại – dịch vụ và các ngành kinh tế. Những thành quả phải kể đến khi đạt trên 4,5 triệu lượt khách du lịch mỗi năm; đã thực hiện đầu tư và đã đưa vào khai thác sử dụng 77/80 công trình, dự án; đã mời gọi 60 doanh nghiệp tham gia đầu tư với tổng số 28 dự án. Là địa phương đạt mục tiêu 100% hộ dân (cả thành thị và nông thôn) được sử dụng điện và nước sạch sớm nhất trong tỉnh An Giang; đến cuối năm 2019, Thành phố không còn hộ nghèo theo tiêu chí cũ. Trong năm 2018, Châu Đốc được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2017. Được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2010 - 2020. Nhiều năm liền, Châu Đốc vinh dự được UBND tỉnh xếp hạng I về chỉ số CCHC (trong 11 huyện, thị, thành phố) và là địa phương 4 năm liền dẫn đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xã hội cụm 5 huyện, thị, thành biên giới…

Khuôn viên Miếu Bà chúa Xứ núi Sam

Thành phố Châu Đốc đang phấn đấu xây dựng đô thị phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, là thành phố du lịch thân thiện vì con người?

“Ta về Châu Đốc núi Sam/Nơi bà Chúa Xứ khói lam đường chiều/Gặp em tuổi mới đôi mươi/Mặt mày rạng rỡ nụ cười thêm xinh…” - Châu Đốc không chỉ là thành phố thơ mộng bên dòng sông Hậu - một nhánh của sông Mê Kông, có thế mạnh về du lịch sông nước, khám phá mùa nước nổi; mà còn là điểm đến du lịch tâm linh đặc sắc với hơn 200 ngôi chùa, đình, miếu, nổi bật là miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Lễ hội Bà chúa Xứ - Châu Đốc.

Cùng với “thương hiệu” sẵn có, Thành phố đang phấn đấu xây dựng đô thị phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, là thành phố du lịch thân thiện vì con người. Hiện chúng tôi đang kêu gọi đầu tư mở nhiều loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, các loại hình du lịch sinh thái, du lịch sông nước, du lịch văn hóa tâm linh gắn với Lễ hội, nâng cấp Khu du lịch quốc gia Núi Sam theo đúng quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó thu hút thêm nhiều khách du lịch để nâng cao giá trị tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân. Với chủ trương “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”, địa phương đã chú trọng vào vận động, khuyến khích nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển nông nghiệp đô thị, với những mô hình nổi bật như mô hình du lịch sinh thái trồng cây ăn trái kết hợp chăn nuôi phục vụ khách du lịch ngay tại vườn; mô hình cánh đồng hoa; mô hình đa canh ứng dụng công nghệ cao không chỉ cung cấp sản phẩm an toàn, mà còn là nơi được khách du lịch và nhân dân địa phương tìm đến để tham quan… Điều Châu Đốc luôn ấp ủ và quyết tâm thực hiện chính là sẽ xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và văn minh, giới thiệu hình ảnh một Thành phố năng động, hấp dẫn và an toàn.

Lăng Thoại Ngọc Hầu.

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển KT-XH của tỉnh và nước nhà. Liệu điều này có ảnh hưởng đến mục tiêu hoạt động của Thành phố?

Thành phố luôn bám sát chủ trương, Chỉ thị của Thủ tướng, của chính quyền để quyết tâm cùng cả nước chung tay “chống dịch như chống giặc”. Châu Đốc chấp nhận thiệt hại về kinh tế vì địa phương cũng xác định sự ảnh hưởng do dịch bệnh sẽ thiệt hại gấp nhiều lần cả về con người và kinh tế. Với những quyết định đúng đắn là tạm ngừng đón khách vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam (đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội), điều này đã khiến lượng khách giảm trên 20%, nguồn thu từ du lịch cũng giảm, làm ảnh hưởng đến thương mại – dịch vụ cũng như thu nhập của người dân. Ngay từ giữa tháng 4/2020, UBND Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị bên cạnh việc thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, phải xây dựng kế hoạch để kịp thời triển khai thực hiện ngay sau khi hết thời gian giãn cách xã hội. Trong đó đặc biệt thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội trên tất cả các mặt trận. Cũng như đề ra những chính sách thiết thực để kịp thời “trở mình” đón làn sóng đầu tư trong thời gian tới, đặc biệt khi nước nhà đang chiếm ưu thế kiểm soát dịch bệnh tốt hơn so với các nước khác.

Đ/c Lâm Quang Thi (bên trái) trao bảng tượng trưng hỗ trợ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Châu Đốc đã chuẩn bị “hành trang” nào để đến gần hơn với lý tưởng xây dựng Thành phố Thương mại – Du lịch văn minh hiện đại?

Phát triển kinh tế là trọng điểm - xây dựng Đảng là then chốt - văn hóa là nền tảng tinh thần, là động lực, mục tiêu phát triển - quốc phòng an ninh là nhiệm vụ trọng yếu - công tác dân vận là nhiệm vụ toàn dân và hệ thống chính trị. Đó chính là những “lý tưởng” mà Thành phố luôn hướng đến để phát triển bền vững. Theo đó, Châu Đốc sẽ nỗ lực phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, gắn kết chặt chẽ với quốc phòng an ninh. Đặc biệt luôn đề cao giá trị của đoàn kết, thông qua nỗ lực huy động nguồn lực để xây dựng Châu Đốc là trung tâm văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch thông minh, hiện đại, nâng cao đời sống nhân dân.

Khu du lịch núi Cấm - thành phố Châu Đốc.

Tất nhiên, để làm được điều này, địa phương sẽ chú trọng vào các khâu đột phá “cần” và “đủ”. Đó chính là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện Đề án An Giang điện tử; đi liền với xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, an toàn, phát triển bền vững. Châu Đốc luôn sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào địa bàn, đồng thời thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi giai đoạn phát triển với phương châm cùng quyết tâm, cùng phối hợp để biến mọi nghịch cảnh thành cơ hội./.

Xin cảm ơn ông!