20/04/2024 lúc 16:07 (GMT+7)
Breaking News

Thành lập Hội Bảo vệ và Phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tỉnh Nam Định

Sáng 27/11, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định tổ chức Đại hội thành lập Hội Bảo vệ và Phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tỉnh Nam Định.

Sáng 27/11, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định tổ chức Đại hội thành lập Hội Bảo vệ và Phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tỉnh Nam Định.

Tiết mục diễn xướng hầu đồng

Hội Bảo vệ và Phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tỉnh Nam Định được thành lập theo Quyết định số 2107/QĐ-SNV ngày 21/10/2020 của Sở Nội vụ tỉnh Nam Định. Hội có phạm vi hoạt động trên địa bàn tỉnh Nam Định và mở rộng giao lưu, phối hợp hoạt động tại các địa phương có di sản tín ngưỡng thờ Mẫu. Tính đến thời điểm tổ chức Đại hội thành lập Hội có 250 người có đơn xin tham gia vào Hội và được Ban vận động tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra.

Đại biểu tham dự Đại hội

Trao quyết định thành lập Hội Bảo vệ và Phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tỉnh Nam Định

Đoàn Chủ tịch Đại Hội

Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng hoa chúc mừng Đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành và Ban kiểm tra Hội nhiệm kỳ 2020 – 2030. Đại hội đã tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Điều lệ Hội, thông qua phương hướng hoạt động, nhiệm vụ cụ thể là: Tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội thành lập Hội, đẩy mạnh tuyên truyền tôn chỉ mục đích và phương hướng hoạt động của Hội, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Hội. Hoàn thiện công tác tổ chức Hội; xây dựng, ban hành các quy chế hoạt động, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận, các vị trí lãnh đạo Hội, tiếp tục phát triển hội viên và tổ chức cấp thẻ cho hội viên. Tuyên truyền những giá trị tốt đẹp của di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” bằng những hình thức phù hợp. Tổ chức và phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản. Giữ mối quan hệ công tác gắn bó với các cơ quan quản lý văn hóa và chính quyền địa phương. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo nguồn lực bảo đảm cho các hoạt động của Hội.

Hội Bảo vệ và Phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tỉnh Nam Định là tổ chức xã hội – nghề nghiệp tập hợp, đoàn kết cộng đồng tôn trọng tín ngưỡng thờ Mẫu, tâm huyết, trách nhiệm chung tay bảo vệ và phát huy giá trị của di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO vinh danh trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thông qua các hoạt động của Hội nhằm tuyên truyền, bảo vệ những giá trị của di sản, đấu tranh, phê phán những hành động làm sai lệch, xuyên tạc bản chất tốt đẹp của di sản; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên và cộng đồng; đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản theo tinh thần của Luật di sản văn hóa, góp phần thực hiện chủ trương của nhà nước về xã hội hóa công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Tin, ảnh: Tuyết Trần