20/04/2024 lúc 22:28 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Vì sao gần hai năm Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh không được bổ nhiệm lại?

VNHN - Từ năm 2013 đến năm 2018 trên cương vị Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh – huyện Đông Sơn – tỉnh Thanh Hoá, cô giáo Thiều Thị Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhận được nhiều khen thưởng của UBND huyện cũng như ngành giáo dục tỉnh Thanh Hoá.

VNHN - Từ năm 2013 đến năm 2018 trên cương vị Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh – huyện Đông Sơn – tỉnh Thanh Hoá, cô giáo Thiều Thị Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhận được nhiều khen thưởng của UBND huyện cũng như ngành giáo dục tỉnh Thanh Hoá. Nhưng vào ngày 20/01/2018 khi thực hiện quy trình bổ nhiệm lại thì sóng gió bắt đầu từ đây. 
Đã gần 2 năm, 3 lần bỏ phiếu tín nhiệm do cơ quan chức năng huyện Đông Sơn thực hiện, trải qua hai đời chủ tịch huyện nhưng công tác bổ nhiệm lại Hiệu trưởng của một trường Mầm non không được các cơ quan có thẩm quyền của huyện Đông Sơn thực hiện, dẫn đến tình trạng mất đoàn kết nội bộ trong nhà trường, vì đâu một đơn vị giáo dục nuôi dưỡng những tâm hồn thơ trẻ lại rơi vào tình trạng kiện cáo, trên dưới không đồng lòng và cơ quan quản lý cấp trên khoanh tay đứng nhìn như người ngoài cuộc.
Vì sao quy trình bổ nhiệm lại hiệu trưởng phải dừng lại?

Trường MN Đông Thanh, nơi cô Hà đang công tác


Theo tìm hiểu của phóng viên VNHN, năm 01/2018 đến thời gian bổ nhiệm lại hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh thì giữa cô Thiều Thị Hà Hiệu trưởng và cô Nguyễn Thị Hoa Phó hiệu trưởng của nhà trường đã xảy ra cãi vã và kiện cáo, nguồn cơn bắt đầu từ khi lấy phiếu tín nhiệm cô Nguyễn Thị Hoa làm Phó hiệu trưởng theo công văn số 452/UBND-GD ngày14/04/2017 của UBND huyện Đông Sơn, với số phiếu không đủ phần trăm theo quy định của toàn thể giáo viên nhà trường dành cho bà Hoa – đồng nghĩa theo quy định cô Hoa không đủ phiếu tín nhiệm để tiếp tục theo  làm Phó hiệu trưởng.
Nhưng không hiểu vì sao khi nhận được kết quả của nhà trường gửi về phòng Nội vụ, phòng Giáo dục của huyện, thì ngày 03/7/2017 ông Nguyễn Đình Thông PCT UBND huyện lại tiếp tục ký công văn số 900/UBND-GD về việc thực hiện quy trình bổ nhiệm mới và bổ nhiệm lại Phó hiệu trưởng, cử ông Nguyễn Anh Trường Phó trưởng phòng nội vụ tiếp tục xuống lấy phiếu tín nhiệm lần hai cho cô Hoa, khi ấy cô Hà đang là Hiệu trưởng đã làm văn bản báo cáo phòng Giáo dục, phòng Nội vụ về việc thực hiện quy trình bổ nhiệm đối với cán bộ quản lý năm 2017. Qua đó không đồng ý với việc tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm lần 2, vì việc lấy phiếu tín nhiệm lần 1 đã có đầy đủ cán bộ giáo viên, lãnh đạo xã, lãnh đạo phòng Nội vụ, phòng Giáo dục huyện, kết quả đã được công bố nên việc lấy lại phiếu tín nhiệm lần hai là không hợp lý và làm mất lòng tin của cán bộ giáo viên trong nhà trường. Lần bỏ phiếu tín nhiệm lần hai cho cô Hoa không được thực hiện. Từ đây mâu thuẫn kéo dài giữa nội bộ BGH nhà trường.
Tháng 01/2018 bà Nguyễn Thị Hoa có đơn kiến nghị về một số sai phạm của bà Thiều Thị Hà trong quản lý, tài chính, của nhà trường sau đó ngày 19/01/ 2018 UBND huyện Đông Sơn đã ra quyết định 275/QĐ-UBND về việc thành lập tổ kiểm tra xác minh nội dung đơn kiến nghị của giáo viên đối với Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh. 20 ngày sau ngày 09/02/2018 UBND huyện Đông Sơn đã có kết luận số 267/KL-UBND về việc kiểm tra xác minh nội dung đơn kiến nghị của giáo viên đối với Hiệu trưởng trường mầm non Đông Thanh và đề nghị UBKT huyện uỷ, Đảng uỷ xã Đông Thanh thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý đối với đảng viên có sai phạm theo phân cấp.
Ngày 16/03/2018 UBND huyện Đông Sơn ra thông báo số 402/TB-UBND về việc tạm dừng thực hiện quy trình bổ nhiệm lại chức vụ hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh.
Ngày 30/07/2018 sau gần 5 tháng làm việc và thanh tra của các cơ quan có thẩm quyền, UBKT Đảng uỷ xã Đông Thanh đã ra thông báo Mật số 22-TB/UBKT kết luận khi có dấu hiện vi phạm đối với đồng chí Thiều Thị Hà, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh là: “Thiếu sót của đồng chí Thiều Thị Hà đã vi phạm Điểm 8 Mục 1 Quy định 47- QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban chấp hành Trung ương về Những điều Đảng viên không được làm nhưng chưa đến mức thi hành kỷ luật” yêu cầu đồng chí Thiều Thị Hà nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Tại sao ba lần bỏ phiếu tín nhiệm đạt vẫn không đưa ra quyết định bổ nhiệm?
Theo tìm hiểu của PV ngày 10/01/2018 UBND huyện Đông Sơn đã ra công văn số 45/UBND-GD về lịch thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học. Bổ nhiệm lại Hiệu trưởng đối với cô Thiều Thị Hà. Sau đó nhà trường đã thực hiện công tác lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm lại theo đúng quy trình và cô Hà vẫn đủ phiếu tín nhiệm, BGH nhà trường đã làm tờ trình để gửi lên phòng giáo dục huyện để bổ nhiệm lại chức vụ hiệu trưởng cho cô Thiều Thị Hà nhưng vì có lý do đang thanh, kiểm tra nên tạm dừng.

Tỷ lệ phần trăm phiếu của cô Hoa - Hiệu phó nhà trường


Ngày 10/08/2018 đoàn công tác của huyện Đông Sơn do bà Nguyễn Thị Hồng Trưởng phòng Nội vụ làm trưởng đoàn tiếp tục về trường Mầm non Đông Thanh để bỏ phiếu tín nhiệm lần 2 cho cô Hà sau khi đã có kết luận thanh tra về việc vi phạm nhưng chưa đến mức độ thi hành kỷ luật, sau khi hoàn thành thủ tục đoàn công tác mang phiếu tín nhiệm về mà không công bố cho cán bộ giáo viên và người được tín nhiệm được biết.
Hơn 3 tháng sau ngày 13/11/2018 thực hiện công văn số 1913/UBND/NV về việc thực hiện quy trình bổ nhiệm bổ nhiệm lại CBQL nhà trường đoàn công tác của UBND huyện do ông Nguyễn Anh Trường Phó trưởng phòng Nội vụ làm trưởng đoàn tiếp tục về trường Mầm non Đông Thanh lấy phiếu tín nhiệm lần 3 và lần này công bố: Số phiếu tín nhiệm trong chi bộ: 7/10 Đảng viên đạt 70%; Số phiếu trong cán bộ chủ chốt: 3/5 đạt 60%; Số phiếu trong tập thể hội đồng sư phạm: 12/17 giáo viên đạt 70.58%. Với kết quả đấy cô Hà đủ điều kiện được bổ nhiệm lại chức danh Hiệu trưởng, nhưng không hiểu vì sao kết quả này không được ghi nhận.
Nhận được đơn phản ánh PV VNHN đã xin lịch làm việc với UBND huyện Đông Sơn bắt đầu từ tháng 12/2018 nhưng Chánh văn phòng huyện lấy lý do Chủ tịch UBND huyện bận nên không thể tiếp. Đến ngày 07/06/2019 sau hơn nửa năm liên hệ xin làm việc, mới được chủ tịch UBND huyện Đông Sơn Lê Trọng Thụ uỷ quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng trưởng phòng Nội vụ tiếp và làm việc với phóng viên. Trao đổi về vấn đề này bà Hồng luôn nói “UBND huyện và phòng Nội vụ có những cái khó chưa thực hiện được nên đã để sự việc kéo dài gần hai năm trời” khi PV trao đổi về việc tại sao đã ba lần lấy phiếu tín nhiệm đều đạt lại không thể bổ nhiệm cho cô Hà thì bà Hồng không trả lời câu hỏi.
Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn không biết hay cán bộ tham mưu năng lực có vấn đề?
Gần hai năm trôi qua, trải qua rất nhiều công văn, thông báo, giấy mời, các buổi làm việc, hội họp…và quyết định đã được đưa ra nhưng vấn đề cuối cùng vẫn chưa có hồi kết. Một Hiệu trưởng, một Hiệu phó xuống làm giáo viên, quản lý nhà trường giao cho người phụ trách. Cán bộ tham mưu của huyện thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bàng quan. Chủ tịch UBND huyện đến giờ này chưa đưa ra quyết định. Có thể nói đây là câu chuyện đau lòng của ngành giáo dục huyện Đông Sơn. Gần hai năm một ngôi trường Mầm non không có người đứng đầu lãnh đạo, nội bộ mất đoàn kết, người phải chịu ảnh hưởng là những đứa trẻ đang bi bô ê a đến trường vẫn vui đùa mà không hề biết rằng các “Mẹ hiền” của chúng không được an yên.
Câu hỏi được đặt ra ở đây là còn vấn đề gì vướng mắc hay khuất tất mà không thể bổ nhiệm lại Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh? Công tác tham mưu của cán bộ chuyên môn huyện Đông Sơn có vấn đề? hay ông Chủ tịch UBND huyện bận đến nỗi việc bổ nhiệm lại một Hiệu trưởng trường Mầm non rất khó? Câu trả lời này dành cho các cấp có thẩm quyền của UBND huyện Đông Sơn để những người cán bộ viên chức không còn ám ánh cụm từ “Công tác cán bộ”. Hãy cho công luận một câu trả lời thoả đáng mà các cấp lãnh đạo của UBND huyện Đông Sơn sau gần hai năm nghiên cứu để trả lời./.