20/04/2024 lúc 22:25 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Tổng kết công tác y tế năm 2020 và Triển khai nhiệm vụ năm 2021

Sáng ngày 18/12/2020, Sở Y tế Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác y tế năm 2020 và giai đoạn 2016-2020. Triển khai nhiệm vụ chủ yếu năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Ban Thi đua - Khen thưởng, BHXH.

Sáng ngày 18/12/2020, Sở Y tế Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác y tế năm 2020 và giai đoạn 2016-2020. Triển khai nhiệm vụ chủ yếu năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Ban Thi đua - Khen thưởng, BHXH.

Toàn cảnh hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong giai đoạn 2016-2020, Ngành Y tế Thanh Hóa đã đạt và vượt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội theo Mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Đổi mới, sắp xếp bộ máy, tinh gọn đầu mối, biên chế cả ở 3 tuyến tỉnh, huyện, xã. Triển khai đồng bộ Đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập, tình trạng quá tải tại các bệnh viện công lập cơ bản được khắc phục. Thành lập Bệnh viện Ung bướu là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh phát triển theo hướng bệnh viện hiện đại, thông minh và Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hợp Lực với trang thiết bị hiện đại. Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học kĩ thuật, đẩy mạnh thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, thực hiện các kĩ thuật mới tạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện. Kiểm soát, khống chế tốt các dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid 19.

Năm 2020, đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, Ngành Y tế đã tập trung cao độ cho công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, sáng tạo, có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid 19, hướng dẫn của Bộ y tế, của UBND tỉnh, đến nay cơ bản đã kiểm soát được đại dịch trên địa bàn tỉnh. Các loại dịch bệnh khác cũng được kiểm soát, khống chế và giữ vững thế ổn định.

Giám đốc sở y tế Trịnh Hữu Hùng phát biểu tại Hội nghị

Công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh được thực hiện có hiệu quả. Nhiều kĩ thuật mới, kĩ thuật cao được thực hiện thành công tại bệnh viện tuyến tỉnh. Bệnh viện tuyến huyện cũng đã áp dụng nhiều kĩ thuật cao của bệnh viện tuyến tỉnh, giúp chẩn đoán, điều trị được nhiều ca bệnh khó, giảm chi phí đi lại cho người bệnh.

Trên cơ sở thành quả đạt được giai đoạn 2016-2020, Ngành Y tế đã đề ra mục tiêu cho giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu chung là giảm tỉ lệ mắc bệnh, tật và tử vong, góp phần tăng tuổi thọ, bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe; kiểm soát tốt dịch bệnh Covid 19, bệnh không lây nhiễm, thực hiện có hiệu quả và bền vững công tác dân số; tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế, đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính y tế, đào tạo nhân lực y tế, xã hội hóa y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, tăng cường ứng dụng khoa học kĩ thuật, tiếp tục xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, kết hợp y dược cổ truyền với y học hiện đại; củng cố hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe; tăng cường quản lí về lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, vật tư trang thiết bị y tế. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục siết chặt kỉ luật, kỉ cương hành chính, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu các đơn vị y tế từ tỉnh đến cơ sở; thực hiện chuyển đổi số ngành y tế; xây dựng Ngành Y tế Thanh Hóa theo định hướng: Phát triển nhanh hệ thống y tế theo hướng hiện đại, trở thành một trong những trụ cột phát triển của Tỉnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đống chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ngành Y tế đã đạt được trong thời gian qua, nhấn mạnh năm 2021 là năm đầu tiên của giai đoan thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XIX, Nghị Quyết 58 –NQ/TW của Bộ Chính trị, vì thế có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề, nền tảng cho mục tiêu, nhiệm vụ của những năm tiếp theo. Cùng với cơ chế, chính sách của tỉnh, Ngành Y tế cần tiến hành rà soát lại, trên cơ sở đó điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi, thay thế các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động của ngành; rà soát lại mục tiêu là 1 trong 5 trụ cột phát triển của tỉnh để có cách tiếp cận, xây dựng được cơ chế, chính sách, tổ chức hoạt động phù hợp. Tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất và ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của ngành y tế trên cơ sở đề xuất của ngành; hướng tới phân cấp, phân quyền cho các đơn vị tương thích với khả năng tự chủ của đơn vị.

Trước tình hình đại dịch Covid 19 còn diễn biến phức tạp, đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị toàn ngành y tế không lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Phải duy trì theo dõi giám sát tại cộng đồng đối với các trường hợp về địa phương, nhất là trong dịp Tết nguyên đán sắp tới, kịp thời phát hiện, xử lý khoanh vùng, giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch cũng đề nghị thủ trưởng các cơ sở y tế tránh tình trạng vì doanh thu mà để xảy ra tình trạng lạm dụng thuốc và kĩ thuật cao làm tăng gánh nặng cho Qũy BHYT, cho người bệnh. Sở Y tế phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị y tế, quan tâm xây dựng cho được kế hoạch, phương án đạo tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng đồng đều ở các tuyến, nhất là khối y tế dự phòng, tuyến huyện, tuyến xã, để mọi người dân có cơ hội được chăm sóc sức khỏe có chất lượng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 02 cá nhân thuộc Sở Y tế là ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Trung tân y tế TP. Thanh Hóa và bà Nguyễn Thị Thắm, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ 2015 – 2019, góp phần đáng kể vào sự phát triển đi lên của ngành y tế Thanh Hóa và trong cả nước./.