19/04/2024 lúc 23:17 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hoá: Tập trung phát triển toàn diện theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ năm 2021

Năm 2020 là một năm diễn ra với nhiều những sự kiện trọng đại tỉnh Thanh Hoá nói riêng và của đất nước nói chung, đặc biệt năm 2020 còn là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, tiến tới đại hội lần thứ XIII của Đảng. Mặc dù gặp rất nhiều những khó khăn do đại dịch Covid – 19 gây thiệt hại lớn cả về mặt kinh tế và du lịch. Song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng tr

Năm 2020 là một năm diễn ra với nhiều những sự kiện trọng đại tỉnh Thanh Hoá nói riêng và của đất nước nói chung, đặc biệt năm 2020 còn là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, tiến tới đại hội lần thứ XIII của Đảng. Mặc dù gặp rất nhiều những khó khăn do đại dịch Covid – 19 gây thiệt hại lớn cả về mặt kinh tế và du lịch. Song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Thành phố Thanh Hoá nhìn từ trên cao

Những thành tựu và hạn chế của tỉnh và thành phố Thanh Hoá.

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn và thử thách, nhưng kinh tế - xã hội vẫn phát triển ổn định và có những bước tiến mới, các chỉ tiêu kinh tế quan trọng đều đạt được những kết quả tích cực: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 10,2%; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 34,453 tỷ đồng (Tăng 1,3% so với kế hoạch, thu ngân sách nhà nước cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chi; tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 1.652 triệu USD, đạt 94,4% kế hoạch. Trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập mới được 1.554 doanh nghiệp (tăng 11% so với kế hoạch tỉnh giao); Ngoài ra, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã quyết nghị thành lập 10 phường thành phố Thanh Hóa. Công tác phòng, chống đại dịch Covid – 19 đã được tập trung chỉ đạo kịp thời, hiệu quả không để xảy ra lây nhiễm và dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

 

Công tác phòng chốnh dịch Covid – 19 ở các cơ sở khám chữa bệnh taị Thanh Hoá được thực hiện nghiêm ngặt

Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự xã hội trên điạ bàn tỉnh, thành phố cũng được giữ vững, bảo vệ thành công Đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, tổ chức thành công Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI. Những kết quả này là tiền đề quan trọng để việc xây dựng và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021.

Bên cạnh những thành quả tích cực đã đạt được, tình hình kinh tế - xã hội thành phố năm qua vẫn còn nhiều mặt hạn chế: Tốc độ tăng giá giá trị sản xuất; cơ cấu các ngành kinh tế trong giá trị sản xuất; tỷ lệ tăng thu ngân sách hằng năm; tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ….vẫn chưa đạt đủ kết hoạch đã đề ra. Doanh nghiệp của thành phố nhiều nhưng chưa mạnh, đa số các doanh nghiệp quy mô còn nhỏ và vừa, sức cạnh tranh thấp. Cùng với những khó khăn chung của cả nước, tỉnh và thành phố Thanh Hoá còn gặp những khó khăn do chất lượng tăng trưởng kinh tế, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp còn thấp; nguồn lực còn hạn chế so với nhu cầu lớn cho đầu tư phát triển.

Các chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ năm 2021.

Bằng những thành tựu đã được về nhiều lĩnh vực trong năm 2020 Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị sẵn có để tạo điều kiện phát triển toàn diện với các mục tiêu cụ thể: Tốc độ tăng giá trị sản xuất năm 2021: Đạt 12,5%; trong đó: dịch vụ tăng 14,8%; công nghiệp, xây dựng tăng 11,8%; nông, lâm, thủy sản tăng 3,1%; Cơ cấu các ngành kinh tế trong giá trị sản xuất: Ngành dịch vụ 34,7%; công nghiệp, xây dựng 62,5%; Thu nhập bình quân đầu người/năm: Đạt 84 triệu đồng; Tổng số doanh nghiệp mới được thành lập: 1.300 doanh nghiệp; Số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn: 7.600 doanh nghiệp…

Dây chuyền sản xuất sợi dết với các trang thiết bị hiện đại tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại An Phước (Cẩm Thủy)

Để đạt những chỉ tiêu này đòi hỏi lãnh đạo tỉnh và thành phố có các biện pháp thực hiện cụ thể, chỉ đạo đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các vấn đề lớn. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai thực hiện 03 chương trình trọng tâm, 02 khâu đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025; phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh xây dựng và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề án "Xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết về xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, để thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bằng sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự phối hợp của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố. Tin chắc rằng tỉnh Thanh Hoá sẽ phát triển vững mạnh và đạt được những thành quả nhất định với các  mục tiêu đã đề ra.