29/03/2024 lúc 21:55 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học

VNHN- Vệ sinh, an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta từ lâu đặc biệt quan tâm, coi đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng, về bảo vệ môi trường và cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó, những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm và khẳng định sự cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

VNHN - Vệ sinh, an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta từ lâu đặc biệt quan tâm, coi đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng, về bảo vệ môi trường và cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó, những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm và khẳng định sự cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về vệ sinh, an toàn thực phẩm.


Mô hình bếp nấu ăn tập thể đảm bảo VSATTT

Hiện nay đối với ngành giáo dục Thanh Hóa, trong đó bậc học Mầm non, Tiểu học đóng vai trò rất lớn đến việc tổ chức khâu an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ ăn bán trú tại trường Mầm non, trường Tiểu học. Vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng đối với sức khoẻ trẻ thơ nó góp phần nâng cao sức học tập, lao động của trẻ trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay.

Vừa qua, Nhằm chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Thanh Hóa phối hợp UBND Thành phố, Phòng GD và ĐT Thành phố, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế Thành phố thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành về ATTP đối với bếp ăn tập thể trong các đơn vị trường học thuộc cấp tỉnh quản lý trên địa bàn Thành phố Thanh Hóa năm 2019 cho khoảng 85 trường học, chủ yếu là bậc Mầm non và Tiểu học, tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Việc tổ chức ăn cho trẻ tại các trường Mầm non và Tiểu học có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ cho trẻ, đồng thời giúp các bậc phụ huynh yên tâm trong công việc. Tại các đơn vị trường học tổ chức ăn bán trú, các điều kiện để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được chính quyền địa phương các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan và ban lãnh đạo nhà trường hết sức quan tâm và thực hiện theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ.


Mô hình trường MN Quảng Thành Xanh – Sạch – Đẹp

Các đoàn đã kiểm tra được 85 bếp ăn tập thể, trong đó 52 BATT trường Mầm non và 33 BATT trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Còn lại 2 bếp Chi cục ATVSTP vừa tiến hành thẩm tra công nhận vào tháng 2/2019. Kết quả thẩm tra các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các trường đều đạt yêu cầu, không có đơn vị bị xử lý vi phạm. Bên cạnh đó vẫn còn một số trường bị nhắc nhở rút kinh nghiệm, bếp nấu chưa đảm bảo nguyên tắc một chiều, diện tích chật hẹp, chưa thông thoáng, khu nhà ăn, kho thực phẩm chưa đảm bảo, thiếu an toàn. Việc thực hiện ghi chép sổ kiểm thực, sổ lưu mẫu tại tại một số nhà trường còn thiếu các thông tin theo quy định (thiếu thông tin về đăng ký kiểm dịch thú y…) và thực hành lưu mẫu tại một số trường chưa theo quy định (chưa hủy mẫu nhưng đã ghi thời gian hủy). Về nguyên liệu thực phẩm, một số trường chưa lưu lại các giấy tờ về giao nhận thực phẩm (chỉ để người giao thực phẩm giữ) với người bán để truy xuất nguồn gốc thực phẩm đến nơi sản xuất, nuôi trồng. 


Mô hình trường MN Lam Sơn Xanh – Sạch – Đẹp

Chính vì vậy, mà mỗi chúng ta, nhất là những người là giáo viên bậc Mầm non, Tiểu học cần phải quan tâm và đầu tư có hiệu quả vào trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, để giúp trẻ có một sức khỏe tốt, để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp “trồng người”, đưa các thế hệ học trò trở thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội./.