28/03/2024 lúc 22:52 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Ô nhiễm tại bãi rác thị trấn Hậu Lộc - Liệu người dân còn phải chịu đựng đến bao giờ?

VNHN - Hàng chục năm nay, người dân làng Xuân Phú, xã Xuân Lộc sinh sống gần khu vực bãi rác thị trấn Hậu Lộc, luôn phải sống trong bầu không khí bị ô nhiễm nặng

VNHN - Hàng chục năm nay, người dân làng Xuân Phú, xã  Xuân Lộc sinh sống gần khu vực bãi rác thị trấn Hậu Lộc, luôn phải sống trong bầu không khí bị ô nhiễm nặng. Khiến cuộc sống của họ như bị đảo lộn, còn cấp ủy, chính quyền nơi đây thì cứ mãi loay hoay tìm cách tháo gỡ, xong mọi việc vẫn  như “gà mắc tóc”, khiến ô nhiễm ngày càng trầm trọng thêm.

Tại vị trí nói trên, Pv ghi nhận hàng trăm khối rác, chất  thành từng đống cao. Với đủ loại rác khác nhau, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên tưởng chừng như quá sức chịu đựng. Ruồi, nhặng bám đen kịt trên những bụi cây ngay cạnh. Cách đó khoảng 100 m là khu vực nhà dân, làng Xuân Phú, xã Xuân Lộc sinh sống.

Hàng trăm tấn rác chất thành đống cao tại bãi rác thị trấn Hậu Lộc

Anh Dương, một trong những chủ hộ nói trên cho biết: Anh đã phải xây nhà bịt kín để ngăn mùi hôi thối và ruồi nhặng từ khu vực bãi rác tràn vào. Cũng với tâm trạng bức xúc, anh H.B cho biết: Ban ngày ô nhiễm đã vậy nhưng cứ mỗi khi màn đêm buông xuống là nhân viên vệ sinh môi trường của thị trấn lại đốt rác, khói bụi bay ngùn ngụt, mùi ni lông cháy khét lẹt, khiến người dân chẳng khác nào như bị tra tấn. Cũng theo anh H.B, trong nhiều năm nay những thửa ruộng ngay cạnh bãi rác này, đã gặp không ít những khó khăn trong việc sản xuất. nhiều hộ đã phải bỏ ruộng hoang, do một lượng rác thải từ bãi rác  tràn xuống.

Tối đến nhân viên vệ sinh môi trường của thị trấn lại đốt rác khói bụi ngùn ngụt, khét lẹt

Đại diện cho HTX  nông nghiệp, đơn vị được giao nhiệm vụ thu gom, xử lý rác tại thị trấn Hậu Lộc, ông Lê Văn Trung cho biết: HTX cũng đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã Minh Lộc để vận chuyển và xử lý khối lượng rác thải tại bãi rác này. Trung bình mỗi tháng vận chuyển đi xử lý khoảng 10 chuyến xe tải, tuy nhiên do lượng rác thải thu gom về bãi quá lớn nên bị tồn đọng tại đây.

Được biết  môi trường đang trở thành vấn đề nóng trong những năm vừa qua trên địa bàn huyện Hậu Lộc, trong đó có bãi rác thị trấn. Huyện cũng đã đưa ra một vài giải pháp nhằm khắc phục tình trạng nói trên như: Xây lò đốt, quy hoạch bãi rác xa khu dân cư, đặc biệt là việc sẽ di rời bãi rác thị trấn ra vị trí khác..vv tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại mọi việc cụ thể vẫn chưa đâu ra đâu và vẫn đang loay hoay như “gà mắc tóc” khiến dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi: Phải chăng do Hậu Lộc chỉ quan tâm đến các vấn đề khác mà chưa thực sự quan tâm đúng mức đến vấn đề môi trường, hay do năng lực thực thi ở lĩnh vực này đang có sự yếu kém?

Đề nghị cấp ủy, chính quyền thị trấn và cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc cần xem xét một cách thấu đáo hơn đến những bức xúc của người dân, hiện đang sinh sống gần khu vực bãi rác nói trên. Sớm di rời bãi rác này ra vị trí khác, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và đem lại cuộc sống bình yên cho người dân./.