16/04/2024 lúc 20:09 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

VNHN - Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 – 19/5/2020), tại tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng nhớ vị lãnh tụ vĩ đại, Người cha già kính yêu của dân tộc.

VNHN- Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 – 19/5/2020), tại tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng nhớ tới vị lãnh tụ vĩ đại; Người cha già kính yêu của dân tộc.

Sáng nay Thành ủy, UBND thành phố Thanh Hóa đã đến dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ, Thành phố Thanh Hóa. Trong không khí trang nghiêm đoàn đã thành kính tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của toàn Đảng, toàn Quân và toàn dân ta.

Lễ dâng hương tại khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ

Tiếp đó, các Đại biểu đã đến dự Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; biểu dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019. Đến dự hội nghị có Đồng chí (đ/c) Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đ/c Đỗ Trọng Hưng, phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh; đ/c Đỗ Minh Tuấn, phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban tuyên giáo TW; các đ/c trong ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ, thường trực HĐND, UBND tỉnh; các đ/c nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành những tình cảm đặc biệt và sự quan tâm rất lớn cho tỉnh Thanh Hóa chúng ta. Trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Người đã 4 lần trực tiếp về thăm Thanh Hóa, nhiều lần tặng Cờ thi đua Quyết Thắng, cùng với hàng trăm bức thư, bức điện khen ngợi các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và chiến đấu. Trong những lần về thăm ấy, Người luôn dành thời gian để nói chuyện với cấp ủy, chính quyền và nhân dân; ân cần khuyên bảo tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, chăm lo đời sống nhân dân, đoàn kết nội bộ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau,... Người đã nhiều lần khen ngợi: “Tỉnh Thanh có tiếng là văn vật, một tỉnh đất rộng, dân đông, rừng vàng, biển bạc, có điều kiện để thành một tỉnh giàu đẹp và kiểu mẫu”. Vì vậy đối với mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Thanh Hóa, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người không chỉ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mà cao hơn cả là niềm tự hào, thể hiện tình cảm, sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt quá trình phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác trong lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa vào ngày 20/02/1947, đó là: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu... thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”.

Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến phát biểu tại hội nghị

Trong 4 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, mặt trận tổ quốc và đoàn thể các cấp, sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các đại phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo và đạt được kết quả tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, ở Thanh Hóa đã xuất hiện rất nhiều tấm gương “người tốt, việc tốt”, các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên tất cả các ngành, lĩnh vực, các vùng miền trong tỉnh, đã tạo sức lan tỏa rất lớn trong xã hội và có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển đi lên của tỉnh nhà.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã trình bày báo cáo kết quả 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trong 4 năm qua, đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác, được các cấp, các ngành và toàn xã hội ghi nhận và tôn vinh. Đó là những cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang dũng cảm bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân trong các đợt mưa lũ và sạt lở đất; các bác sỹ, nhân viên y tế, những chiến binh áo trắng kiên cường trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19; những doanh nhân nhiệt huyết, bản lĩnh và trí tuệ, lãnh đạo doanh nghiệp vượt khó thành công, góp phần quan trọng “vì sự nghiệp phát triển Thanh Hóa” và cống hiến hết mình vì cộng đồng; những cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân gương mẫu hiến đất, góp phần sức người và tiền của xây dựng nông thôn mới, tạo nên một diện mạo, một sức sống mới cho quê hương. Những người công nhân đang miệt mài lao động trong các nhà máy, trên các công trường và những người nông dân một nắng, hai sương làm ra của cải cho xã hội. Những người dân quê lam lũ và mộc mạc, cuộc sống dù còn nhiều khó khăn nhưng đã viết đơn xin thoát nghèo, tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội sau đại dịch COVID-19, với tâm nguyện được cùng chia sẻ khó khăn với Chính phủ.

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa quyết tâm, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất và người Thanh Hóa, để thực hiện khát vọng thịnh vượng, xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.