20/04/2024 lúc 02:03 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Người dân thôn Ngọc Lạp khổ sở vì nguồn điện không ổn định

VNHn - Tòa soạn VNHN nhận được đơn thư của các hộ dân thôn Ngọc Lạp xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa về việc người dân nơi đây suốt nhiều năm nay phải sống trong cảnh điện lúc cao, lúc thấp, lúc yếu, lúc mất. Mặc dù người dân đã nhiều lần kêu cầu đến nhiều cấp chính quyền nhưng tình trạng điện yếu vẫn không được khắc phục.

VNHN - Tòa soạn VNHN nhận được đơn thư của các hộ dân thôn Ngọc Lạp xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa về việc người dân nơi đây suốt nhiều năm nay phải sống trong cảnh điện lúc cao, lúc thấp, lúc yếu, lúc mất. Mặc dù người dân đã nhiều lần kêu cầu đến nhiều cấp chính quyền nhưng tình trạng điện yếu vẫn không được khắc phục.

Nội dung đơn nêu: Hơn 4 năm qua điện yếu tới mức nhiều khi bật bóng điện không sáng, cắm máy bơm nước sinh hoạt thì không bơm được, nấu nồi cơm điện thì cơm không chín vì đang sôi giữa chừng thì điện yếu không sôi được nữa thành ra bữa sống bữa nhão; nhiều thiết bị điện cứ trang bị mới được một thời gian ngắn lại bị cháy. Con trẻ đêm học bài thì không có điện đành phải dùng đèn cầy hoặc bóng tích điện từ ban ngày (những lúc có điện cao thì nạp để dành), một số hộ dân đầu tư máy móc cả trăm triệu để sản xuất kinh doanh nhưng do không đủ điện đành để không. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Xuân Sơn, Hợp tác xã dịch vụ điện năng Xuân Sơn, UBND huyện Thọ Xuân nhưng toàn nhận được những lời hứa suông, khi thì họ nói tới tháng 5 sẽ có, khi thì nói đến tết sẽ có và cứ thế hơn 4 năm nay họ hứa đều với chúng tôi nhưng tình hình điện thì không hề được cải thiện. Trong khi tiền điện thì vẫn thu đều, số điện ngày càng nhiều lên.

Được biết xã Xuân Sơn hiện nay đang dùng điện do Hợp tác xã dịch vụ điện năng Xuân Sơn cung cấp. Năm 2014, chủ nhiệm hợp tác xã điện năng là ông Lê Ngọc Cừ đã bàn giao lại HTX điện năng cho ông Đỗ Ngọc Thạo làm chủ nhiệm với tư cách pháp nhân là Giám đốc. Hiện trạng lưới điện xã Xuân Sơn có 6 trạm điện. Riêng cụm 5 đang cung cấp điện cho 2 thôn là thôn 7 (thôn Đồng Thanh cũ) và thôn Ngọc Lạp cùng trạm bơm tưới của thôn Ngọc Lạp.  

Người dân xã Ngọc Lạp bức xúc kéo nhau đến UBND xã Xuân Sơn

Do HTX dịch vụ điện năng Xuân Sơn cung cấp nguồn điện không ổn định trong thời gian dài, nên người dân thôn Ngọc Lạp mong muốn và đề nghị HTX giao lại cho điện lực Thọ Xuân quản lí để người dân được dùng điện đầy đủ, nhằm ổn định cuộc sống, có đủ điện cho các cháu học bài, cho sản xuất kinh doanh và chăm sóc sức khỏe.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Đình Tiến – Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn cho biết: Phía UBND xã và HTX thì muốn giao cho điện lực nhưng điện lực phải hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng từ trước tới nay. Bên điện lực thì cho rằng nếu giao không thì điện lực nhận.

Tại buổi làm việc với PV, ông Đỗ Ngọc Thạo - Giám đốc HTX dịch vụ điện năng xã Xuân Sơn cho rằng: Việc không bàn giao được cho điện lực là do không có hồ sơ gốc nên khó xác định cụ thể. HTX cũng đã đầu tư chừng 2 tỷ cho việc nâng cấp đường dây, sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục. Việc yếu điện là do đường dây từ trạm điện về đến hộ dân thôn Ngọc Lạp quá dài, tới 2,4 km, hơn nữa lại có một trạm bơm hoạt động thường xuyên nên nguồn điện trở nên thất thường.

Nếu nói việc không bàn giao được cho điện lực vì không có hồ sơ là không có cơ sở, mà thực tế là HTX không muốn bàn giao. Điều này được chứng minh tại Biên bản làm việc ngày 9 tháng 2 năm 2018 tại UBND xã Xuân Sơn (về việc giao - nhận lưới điện hạ áp nông thôn) giữa 4 bên: UBND xã Xuân Sơn, UBND huyện Thọ Xuân, HTX DVĐN Xuân Sơn và điện lực Thọ Xuân. Biên bản có nội dung: “HTX dịch vụ điện năng Xuân Sơn không thống nhất bàn giao LĐHANT (lưới điện hạ áp nông thôn –PV) cho Công ty điện lực Thanh Hóa quản lí bán điện giai đoạn 2018-2020. HTX DVĐN Xuân Sơn cam kết với chính quyền địa phương tự chịu trách nhiệm đảm bảo cấp điện lâu dài, ổn định cho phát triển kinh tế xã hội, sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự và ổn định trên địa bàn”.

Người dân Ngọc Lạp cho rằng: Nói đường dây dài, hao tải lớn, nguồn điện yếu dần ở cuối đường dây thì còn có lí nhưng nói do trạm bơm hoạt động thường xuyên là không hợp lí vì trong vụ chiêm tuy có số lần bơm nhiều hơn vụ mùa nhưng cũng không nhiều mà chỉ bơm theo phiên, còn vụ mùa thì chỉ bơm vài ba lần. Rõ ràng là không thể lấy lí do trạm bơm ngốn điện vì vụ chiêm bơm theo phiên, còn vụ mùa chỉ bơm 2 đến 3 lần và tất cả đều bơm trong giờ hành chính. Tại sao đêm điện cũng yếu hoặc không có điện?

Ông Thạo cũng nói rằng: HTX đã có đơn đề nghị phía điện lực xây dựng thêm trạm điện tại thôn Ngọc Lạp và đã được ngành điện lực đưa vào hạng mục sẽ xây dựng thêm 1 trạm điện 180 KW; hiện điện lực Thọ Xuân đã về đo đạc và sẽ có điện đủ dùng vào cuối năm nay đầu năm sau.

Nghe Giám đốc Thạo nói có vẻ khả thi nhưng không biết người dân thôn Ngọc Lạp xã Xuân Sơn sẽ phải chờ bao lâu nữa mới có nguồn điện ổn định cho cuộc sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh!

Đề nghị UBND xã Xuân Sơn, HTX dịch vụ điện năng Xuân Sơn, UBND huyện Thọ Xuân, Điện lực Thọ Xuân, Công ty điện lực Thanh Hóa cần khẩn trương có giải pháp, hoặc là yêu cầu phía HTX dịch vị điện năng Xuân Sơn hoàn tất hồ sơ giao lại cho điện lực quản lí, hoặc là lắp đặt thêm trạm điện theo đề nghị của HTX, không để kéo dài thêm tình trạng thiếu điện như hiện trạng nhiều năm qua, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân nơi đây. Việc khẩn trương tìm giải pháp khắc phục tình trạng điện yếu không chỉ là trách nhiệm của các cấp chính quyền, của HTX dịch vụ điện năng Xuân Sơn, của ngành điện lực mà còn là trách nhiệm việc thực hiện hợp đồng bán điện đến người tiêu dùng./.