20/04/2024 lúc 15:16 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh

Sáng 29-7-2020, tại Trung tâm hội nghị 25B, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh.

VNHN- Sáng 29-7-2020, tại Trung tâm hội nghị 25B, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh.

Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban tổ chức Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng đông đảo lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương.

Đ/c Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn khai mạc buổi lễ

Thay mặt cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Trịnh Văn Chiến, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy đã đọc diễn văn khai mạc buổi lễ với nhiều nội dung nhằm đánh giá lại toàn bộ quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân và dân Thanh Hóa trong suốt chặng đường 90 năm qua. Từ chi bộ đầu tiên được thành lập tại làng Hàm Hạ, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn ngày 25-6-1930, tiền thân cho sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa vào ngày 29-7-1930. Được sự soi đường chỉ lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã lãnh đạo các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân đứng lên đấu tranh giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Một trong những thắng lợi đầu tiên phải kể đên đó là việc dành chính quyền từ tay thực dân Pháp trong cách mạng tháng tám, năm 1945.

Sau khi thực dân Pháp không từ bỏ dã tâm cướp nước ta một lần nữa. Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa với tinh thần và khí thế sẵn có, tiếp tục lãnh đạo các tầng lớp nhân dân và các lực lượng vũ trang đứng lên chống lại kẻ thù. Góp phần tạo nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Trong cuộc kháng chiến thực dân Pháp xâm lược 1945-1954, Thanh Hóa là tỉnh đóng góp nhiều nhất về sức người và sức của, được Bác Hồ và Trung ương Đảng khen ngợi.

Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954-1975, mặc dù bị đế quốc Mỹ bắn phá ác liệt nhất miền Bắc xã hội chủ nghĩa, song, quân và dân Thanh Hóa dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng đã tiếp tục đứng lên đấu tranh bảo vệ bờ cõi, non sông đất nước. Vừa chiến đấu chống lại chiến tranh phá hoại miền Bắc của kẻ thù, vừa là hậu phương lớn chi viện cho miền nam ruột thịt với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Nhiều địa danh của tỉnh Thanh Hóa đã đi vào huyền thoại và sử sách như: Cầu Hàm Rồng, Đò Lèn, Lạch Trường, Phà Ghép… Ghi nhận công lao của Đảng bộ và các tầng lớp quân dân tỉnh Thanh Hóa, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý Như: Huân chương Hồ Chí Minh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động…

 Cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lại một lần nữa lãnh đạo các tầng lớp nhân dân nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục sản xuất. Phong trào xây dựng hệ thống thủy lợi, khai hoang, phục hóa, chồng cây hoa màu, lương thực… diễn ra sôi nổi khắp nơi. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi, nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện, trường học được xây dựng như: Phân lân Hàm Rồng, giấy Mục Sơn, đường Lam Sơn, xi măng Bỉm Sơn, gỗ Điện Biên, hồ Yên Mỹ, sông Lý, sông Mực…

Toàn cảnh hội nghị

Bước vào công cuộc đổi mới mới đất nước, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Thanh Hóa không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết và nội lực, khơi dậy tiềm năng, lợi thế, tranh thủ thu hút đầu tư từ bên ngoài. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đạt được thành tựu tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tộc độ tăng trưởng luôn ở mức cao. Sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Cơ giới hóa trong nông nghiệp được đẩy mạnh, một số vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nhiều trang trại chăn nuôi tập trung được hình thành. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh, là tỉnh dẫn đầu về sản lượng xi măng, mía đường... Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã được xây dựng và từng bước đi vào hoạt động, qua đó đã phát triển được một số ngành sản xuất then chốt như: Nhiệt điện, lọc hóa dầu, vật liệu xây dựng. Ngành du lịch có tốc độ tăng chưởng khá và đang từng bước được khơi dậy tiềm năng để trở thành kinh tế mũi nhọn. Môi trường đầu tư được cải thiện mạnh mẽ. Nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến lớn cho phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Trong đó phải kể đến dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư 9,3 tỷ USD, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm. Bước sang năm 2019, vượt qua thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, Thanh Hóa đã lần đầu tiên đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất từ trước đến nay (17.15%). Thu ngân sách đạt 28.806 tỷ đồng, gấp 6,5 lần so với năm 2010 và 2,5 lần năm 2015. Giá trị sản xuất nông lâm thủy sản tăng 2,27%. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh, với giá trị sản xuất tăng là 32,6%. Xuất khẩu đạt 3.72 tỷ USD. Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt 125.000 tỷ đồng. Chương trình nông thôn mới có nhiều khởi sắc. Hiện nay đã có 6 đơn vị cấp huyện, 367 xã, 917 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Hoạt động văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến rõ nét, an sinh xã hội được chăm lo, đời sống nhân dân được cải thiện. An ninh - quốc hội được giữ vững. Công tác xây dựng đảng được coi trọng và luôn được xác định là nhiệm vụ then chốt. Trải qua 90 năm hình thành và phát triển, hiện nay tỉnh Thanh Hóa đã có 32 đảng bộ trực thuộc, 1.727 tổ chức đảng cơ sở, gần 228.000 đảng viên, và là Đảng bộ có số lượng đảng viên cao thứ hai cả nước.

Bước sang năm 2020, kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa sẽ cố gắng phấn đấu đạt mức cao nhất việc hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Qua đó làm tiền đề, động lực tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn 2020 - 2025, sớm đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu và công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tổ chức Trung ương ghi nhận và đánh giá cao về những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong suốt chặng đường 90 qua, đặc biệt là trong mười năm ngần đây Thanh hóa đã khai thác và phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế vào phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên Thanh Hóa hiện vẫn còn nhiều khó khắn, thách thức cần được tháo gỡ để sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu và công nghiệp hiện đại.