20/04/2024 lúc 19:16 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Khai thác thủy sản thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 22/10/2021, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về khai thác thủy sản thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19, quý IV năm 2021. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị liên quan tham dự Hội nghị.

VNHN - Sáng 22/10/2021, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về khai thác thủy sản thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19, quý IV năm 2021. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị liên quan tham dự Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại đầu cầu tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi nghe Báo cáo của Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình khai thác thủy sản thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và những biến động của tình hình thế giới tác động đến ngành thủy sản Việt Nam, đồng chí Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã có bản Tham luận nêu thông tin về thực trạng và các giải pháp mà ngành nông nghiệp cùng các địa phương trong tỉnh đã và đang chủ động thực hiện để đẩy mạnh khai thác thủy sản thích ứng với an toàn dịch bệnh.

Đồng chí Cao Văn Cường, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa phát biểu Tham luận.

Thanh Hóa có đường bờ biển dài 102 km, vùng lãnh hải rộng 17 ngàn km2, có 7 cửa lạch lớn, là điều kiện thuận lợi để nghề cá Thanh Hóa phát triển. Hiện nay các cửa lạch lớn đang là nơi giao lưu kinh tế và là nơi neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh. Thanh Hóa hiện có 6.684 tàu cá đang hoạt động ở những vùng biển ven bờ và ngoài khơi; các tàu cá đánh bắt ngoài khơi được trang bị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Toàn tỉnh có 35 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh xuất khẩu thủy hải sản với tổng công suất 25.000 tấn/ năm. Công tác phòng chống khai thác bất hợp pháp được kiểm soát. Đến nay tỉ lệ tàu cá được cấp phép, đăng kiểm đạt trên 80% và 100% số tàu cá được đánh dấu vùng hoạt động, cập dời cảng được kiểm soát đảm bảo theo quy định.

Do chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19, mọi hoạt động kinh tế xã hội bị ngưng trệ, trong đó có hoạt động khai thác, kinh doanh thủy sản. Để tiếp tục đẩy mạnh khai thác thủy sản thích ứng với an toàn dịch bệnh, những tháng cuối năm 2021 tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân về Luật Thủy sản; đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong điều kiện tình hình mới. Củng cố, phát triển các tổ đoàn kết trên biển; khuyến khích các cơ sở thu mua, dịch vụ hậu cần tổ chức thực hiện theo chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm sau khai thác. Tăng cường kiểm soát tàu cá cập, dời cảng.

Bản Tham luận đề xuất một số giải pháp khai thác trong thời gian tới, như: Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho ngư dân trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành luật và các quy định chống khai thác bất hợp pháp, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong tình mới, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Củng cố đoàn kết phát triển và đoàn kết trên biển. Khuyến khích các chủ tàu cá ứng dụng các thiết bị khoa học để nâng cao hiệu quả chất lượng, giá trị sản phẩm khai thác, hỗ trợ các chủ tàu cá tìm kiếm ngư trường mới. Khuyến khích các cơ sở thu mua, dịch vụ, hậu cần tổ chức thực hiện theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm sau khai thác cũng như cung ứng sản phẩm hàng hóa. Kiểm soát các tàu cá cập dời cảng thực hiện đúng quy định khai báo và kiểm soát lưu lượng thành phần thủy sản đảm bảo đúng quy định phòng chống dịch, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ hoạt động đáp ứng yêu cầu. Tăng cường giảm sát tàu cá hoạt động trên biển thông qua hệ thống giám sát tàu cá, kịp thời phát hiện những tàu cá cập các cảng cá vượt danh sách cho phép người trên biển.

Bản Tham luận cũng đề nghị với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp kinh doanh thủy sản, đặc biệt là các doanh nghiệp chế biến thủy sản. Hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến thủy sản xúc tiến tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Đề nghị Bộ quan tâm hỗ trợ hướng dẫn Thanh Hóa trong công tác chuyển giao kĩ thuật khai thác, nuôi trồng, chế biến và bảo quản nguồn thủy sản, ứng phó với biến đổi khí hậu, cung cấp thị trường thúc đẩy sản xuất./.