20/04/2024 lúc 19:35 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hoá họp báo Q1/2019, thông tin hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hoá

VNHN-Ngày 18/4/2019, dưới sự đồng chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Phát - Uỷ viên Ban Thường vụ, trưởng ban tuyên giáo tỉnh uỷ và đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh. Tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I năm 2019, và thông tin các hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hoá. Tham dự còn có lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan, cùng đông đảo phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn và các cơ quan báo chí địa phương.

VNHN - Ngày 18/4/2019, dưới sự đồng chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Phát - Uỷ viên Ban Thường vụ, trưởng ban tuyên giáo tỉnh uỷ và đồng chí Phạm Đăng Quyền -  Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh. Tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I năm 2019, và thông tin các hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hoá. Tham dự còn có lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan, cùng đông đảo phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn và các cơ quan báo chí địa phương.

Trong quý I năm 2019, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá (GRDP) ước đạt 24,8%, tăng 7,3% so với cùng kỳ, cơ cấu kinh tế trong GRDP chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng ngành nông, lâm, thuỷ sản, tăng công nghiệp, xây dựng. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản có bước phát triển ổn định, giá trị nông, lâm, thuỷ sản ước đạt 5.150,5 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thực hiện, trong quý I, có thêm 12 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay toàn tỉnh đã  có 01 huyện, 296 xã, 763 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.  Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, giá trị sản xuất quý I ước đạt 28.505 tỷ đồng, tăng 58,8%, bằng 23,8% kế hoạch. Các ngành dịch vụ tiếp tục có bước phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu ước đạt 26.609 tỷ đồng, bằng 25,3% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 843,4 triệu USD, giá trị nhập khẩu ước đạt 1,244,7 triệu USD, các hoạt động văn hoá, lễ hội diễn ra sôi động, toàn tỉnh ước đón được 1.205 nghìn lượt khách. Huy động vốn của các tổ chức tín dụng (không bao gồm ngân hàng phát triển) đến ngày 31/3, ước đạt 86.100 tỷ đồng.

Thu ngân sách quý I, đạt được kết quả tích cực, ước đạt 6.106,5 tỷ đồng, gấp 2 lần so với cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường, được quan tâm chỉ đạo, các vụ việc về khai thác, kinh doanh, tập kết trái phép tài nguyên, khoáng sản, được ngăn chặn và xử lý. Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, tiếp tục được đẩy mạnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh  (PCI) năm 2018, tăng 3 bậc so với 2017 và đứng thứ 25. Đến ngày 31/3, toàn tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 59 dự án đầu tư trực tiếp, (03 dự án FDI), với tổng vốn đầu tư đăng ký 7.936 tỷ đồng và 36,5 triệu USD.

Huy động đầu tư phát triển 3 tháng đầu năm ước đạt 1.038 tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt 1.343 tỷ đồng. Phát triển doanh nghiệp được quan tâm chỉ đạo, đến 31/3, có 522 doanh nghiệp được thành lập mới. Hoạt động văn hoá thông tin đã tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, sự kiện quan trọng và các ngày lễ của đất nước và của tỉnh. Giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao, tại kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm học 2018 – 2019, đạt được 64 giải, xếp thứ 02 toàn quốc.

Ngành y tế đã chỉ đạo làm tốt công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho nhân dân. Chính sách về an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong quý I, toàn tỉnh cũng đã giảm biên chế đựoc 172 người, sắp xếp lại một số phòng ban chuyên môn thuộc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội và một số huyện, thị xã, thành phố. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định, đã hoàn thành 100% kế hoạch tuyển quân. Lực lượng công an mở nhiều đợt cao điểm, trấn áp tội phạm, triệt phá nhiều tổ chức hoạt động tín dụng đen.


 Đ/c Nguyễn Văn Phát, trưởng ban tuyên giáo và Đ/c Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp báo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế, xã hội trong quý I năm 2019 cũng gặp phải một số khó khăn và hạn chế như: Dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng cũng như khả năng phục hồi đàn lợn. Công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án đầu tư công, khởi công năm 2019 còn chậm. Tình trạng khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản vẫn diễn ra, việc xả thải ra môi trường khi chưa qua xử lý vẫn còn tiếp diễn..

với những kết quả đã đạt được về kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng, tỉnh Thanh Hoá cũng đã đang hoàn tất công việc tổ chức hoạt động kỷ niệm “990 năm Thanh Hoá”, sẽ diễn ra vào ngày 8/5/2019. Hướng tới lễ kỷ niệm trọng đại này, tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu 990 năm Thanh Hoá, với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương,  hoạt động triển lãm “Thanh Hoá xưa và nay”.. Phát biểu và chỉ đạo hội nghị đối với vấn đề liên quan đến 990 năm Thanh Hoá, đồng chí Nguyễn Văn Phát yêu cầu các cơ quan báo chí cùng các ngành, các địa phương tích cực tuyên truyền sâu rộng, truyền thống anh hùng của quê hương Thanh Hoá, trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước cũng như trong hai cuốc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi non sông đất nước. Đồng thời cũng cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền,  việc Thanh Hoá hội nhập trong thời kỳ đổi mới và Thanh Hoá với sự phát triển thịnh vượng trong thời gian tới.

Ngoài những vấn đề trọng tâm nêu trên, các phóng viên của các cơ quan báo chí cũng đã đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương về các vấn đề mà báo chí quan tâm, trong đó nổi bật là vụ việc liên quan đến trường THPT chuyên Lam Sơn, vụ việc liên quan đến công tác cán bộ và đất đai tại huyện Quảng Xương..

Các câu hỏi trên, đã được lãnh đạo ban tuyên giáo, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành cùng địa phương liên quan, trả lời cơ bản rõ ràng và trách nhiệm./.