29/03/2024 lúc 15:52 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Dự án tại Minh Lộc - Hậu Lộc sau hai năm bàn giao đưa vào sử dụng vẫn nằm đắp chiếu

VNHN - Người dân xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc không khỏi tò mò và xót xa bởi toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng cao áp thuộc “Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD” trên địa bàn xã, sau hai năm bàn giao đưa vào sử dụng, vẫn không hề được bật sáng

VNHN - Người dân xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc không khỏi tò mò và xót xa bởi toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng cao áp thuộc “Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD” trên địa bàn xã, sau hai năm bàn giao đưa vào sử dụng, vẫn không hề được bật sáng. Còn ngư dân trên những con tàu, đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ dự án này, sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt cũng như khi trở về cập bến để xuống cá, họ vẫn phải lọ mọ trong màn đêm tối đen.

Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD được sử dụng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới WB, cơ quan chủ quản là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chủ dự án thành phần là Ban quản lý các dự án nông nghiệp và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của 9 tỉnh/thành thực hiện dự án, trong đó có tỉnh Thanh Hóa. Riêng hệ thống điện chiếu sáng bến cá xã Minh Lộc, nằm trong gói thầu số 6 “về nâng cấp văn phòng tổ đồng quản lý và nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại bến cá”. Ký hiệu gói thầu  20-XL/CRSD-TH, thuộc Hợp phần C. Được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa -  ông Nguyễn Đức Quyền, ký tại quyết định số 1188/QĐ-UBND, ngày 06/2/2016.

Hệ thống đèn cao áp chiếu sáng bến cá, sau hai năm vẫn không hề được bật

Theo ông Cao Thanh Thọ - Trưởng phòng nuôi trồng thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, kiêm Phó giám đốc Ban QLDA nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD tại Thanh Hóa cho biết: Hệ thống điện chiếu sáng bến cá xã Minh Lộc được đầu tư với mục đích đem lại nguồn chiếu sáng cho các con tàu, mỗi khi ra khơi đi đánh bắt cá cũng như khi quay về cập bến để xuống cá, đối tượng được hưởng lợi từ dự án là ngư dân trên chính những con tàu này.

Nếu nói về sự cần thiết, thì hệ thống điện chiếu sáng bến cá tại xã Minh Lộc là không thể không thừa nhận. Bởi hàng chục năm qua, ngư dân mỗi khi ra khơi đánh bắt và khi trở về cập bến trong đêm, họ đã rất vất vả, vì bến cá không có hệ thống điện chiếu sáng.

Tuy nhiên, sau hai năm nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng cao áp tại bến cá này vẫn “đắp chiếu” nằm đó. Còn những chuyến tàu đánh bắt về đêm, mỗi khi xuất bến ra khơi cũng như khi quay trở về để xuống cá, vẫn phải lọ mọ trong màn đêm tối đen.

Một chủ đại lý bán hàng tạp hóa (xin được dấu tên) tại bến cá này cho biết: Kể từ khi hệ thống chiếu sáng xây lắp xong, ông chỉ thấy duy nhất có mỗi một đêm họ chạy thử kiểm tra để bàn giao. Còn lại suốt hai năm qua hệ thống này không hề hoạt động.

Những con tàu khởi hành ra khơi và cập bến trở về vẫn phải lọ mọ trong đêm tối

Chứng kiến cảnh tượng trên, người dân không khỏi xót xa cho sự lãng phí. Bởi những cột điện cao áp này, sau khi được bàn giao đưa vào sử dụng đã chưa thể phát huy được đúng như mục đích, mục tiêu của dự án. Pv cũng ghi nhận hàng chục cột đèn cao áp nằm trên con đê dọc bờ biển bến cá xã Minh Lộc. Vẫn chỉ đứng phơi nắng, phơi mưa như “chờ chồng”  tại đây, mà không hề được bật sáng.

Lý giải về vấn đề này, ông Vũ Huy Bổ - CT UBND xã Minh Lộc cho biết: Sở dĩ xảy ra hiện tượng trên là vì hiện nay xã chưa có tiền để trả tiền điện cho hệ thống chiếu sáng và phương án thu tiền điện để trả cho hệ thống chiếu sáng này, đã không thực hiện được đúng như dự kiến ban đầu. Ông cho biết thêm: Trong thời gian tới xã sẽ đấu nối giữa hệ thống chiếu sáng này với một vài hệ thống chiếu sáng khác, sau đó mới vận hành một thể. 

Ông Cao Thanh Thọ, Trưởng phòng nuôi trồng thủy sản, kiêm Phó giám đốc ban QLDA Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD khẳng định: Dự án đã bàn giao đưa vào sử dụng, để xảy ra sự việc trên, lỗi thuộc về UBND xã Minh Lộc, tuy nhiên ông cũng thừa nhận có một phần lỗi của Ban QLDA.

Việt Nam Hội Nhập sẽ tiếp tục thông tin về những vấn đề liên quan khác cần phải làm rõ trong bài viết tiếp theo./.