29/03/2024 lúc 15:43 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035

VNHN - Việc công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035 do Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc tổ chức vào ngày 20/2/2020 vừa qua, có ý nghĩa vô cùng quan trọng và mở ra cơ hội mới. Tạo đà cho sự phát triển của thị trấn Hậu Lộc nói riêng và huyện Hậu Lộc nói chung.

VNHN- Việc công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung thị trấn Hậu Lộc đến năm 2035 do Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc tổ chức vào ngày 20/2/2020 vừa qua, có ý nghĩa vô cùng quan trọng và mở ra cơ hội mới. Tạo đà cho sự phát triển của thị trấn Hậu Lộc nói riêng và huyện Hậu Lộc nói chung.

Thị trấn Hậu Lộc được điều chỉnh, mở rộng quy hoạch

Có thể nói việc điều chỉnh quy hoạch lần này đối với thị trấn Hậu Lộc  là vô cùng cần thiết cho việc quản lý đất đai, tài nguyên, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật giữa đô thị và nông thôn. Đồng thời kiểm soát được các tác động về môi trường, thích ứng được với sự biến đổi khí hậu hiện nay. Nó cũng thể hiện cho sự cụ thể hóa chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và  huyện, gắn với việc thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính các cấp. Khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế xây dựng đô thị. Gắn kết việc phát triển thị trấn Hậu Lộc với các tiểu vùng phụ cận. Bảo đảm điều kiện sống, lao động và phát triển của người dân. Thông qua việc tổ chức cơ cấu hoạt động các khu chức năng, tạo môi trường sống tốt cho người dân đô thị. Làm cơ sở để nâng cấp, mở rộng đô thị, quản lý và thu hút đầu tư, quản lý, xây dựng và phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch đã đề ra. Xây dựng thị trấn là hạt nhân, động lực chính để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn huyện, tạo sức hút các nhà đầu tư trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Quyết định phê duyệt số 4907, ngày 20/11/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa thì thị trấn Hậu Lộc là đô thị loại V. Là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện. Phạm vi bao gồm toàn bộ thị trấn Hậu Lộc cũ, xã Lộc Tân, xã Thịnh Lộc, xã Xuân Lộc và thôn Phú Thịnh của xã Phú Lộc và có giới hạn như sau: Phía Bắc giáp xã Tuy Lộc, Cầu Lộc. Phía Nam giáp sông Trường Giang và huyện Hoằng Hóa. Phía Đông giáp xã Hoa Lộc, Phú Lộc, Hòa Lộc. Phía Tây giáp xã Lộc Sơn, Mỹ Lộc, Thuần Lộc,với quy mô 1.712,8 ha.

Một trong những tuyến phố hiện nay tại thị trấn Hậu Lộc

Thị trấn Hậu Lộc được phát triển trên cơ sở trục không gian chủ đạo đã được xác định theo điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn đến năm 2025, được phê duyệt tại Quyết định số 5078/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 04/12/2015. Khu trung tâm đô thị được tổ chức và phát triển mở rộng trên cơ sở trung tâm hành chính hiện tại. Hướng phát triển chủ đạo của thị trấn là hướng Tây Bắc và Đông Nam. Khu trung tâm hành chính huyện cơ bản ổn định tại vị trí cũ và di chuyển sang khu vực mới tại tiểu khu 3 thị trấn hiện tại. Mở rộng, cải tạo khu trung tâm văn hóa – thể thao, sân vận động, nhà thi đấu đa năng, với tổng quy mô 16,2ha. Các khu vực dịch vụ, thương mại được tổ chức phân tán và phù hợp với bán kính phục vụ tại các nút giao các tuyến đường chính như Tỉnh lộ 526B, QL10 với tổng quy mô 19,1ha. Khu công viên, cây xanh có phạm vi bao gồm các công trình cây xanh công viên đô thị và bố trí thành 08 khu công viên cây xanh, tạo không gian mở cho đô thị với quy mô 18,6ha. Khu dân cư hiện trạng, cải tạo, chỉnh trang với quy mô khoảng 322,2ha. Khu ở mới với quy mô đến năm 2025 khoảng 52,3ha, đến năm 2035 là khoảng 76ha.