20/04/2024 lúc 19:44 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hoá: Dân khổ vì tuyến đường 515B Đoạn Thiệu Lý – Đông Hoàng

VNHN - Từ nhiều tháng nay, người dân sinh sống trên địa bàn hai xã Thiệu Lý (huyện Thiệu Hoá) - Đông Hoàng (huyện Đông Sơn) và người tham gia giao thông, vô cùng bức xúc trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường 515B đoạn đi qua hai địa phương này. Nhiều người dí dỏm, đã gọi con đường này là “con đường đau khổ”.

VNHN - Từ nhiều tháng nay, người dân sinh sống trên địa bàn  hai xã Thiệu Lý (huyện Thiệu Hoá) -  Đông Hoàng (huyện Đông Sơn) và người tham gia giao thông, vô cùng bức xúc trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường 515B đoạn đi qua hai địa phương này. Nhiều người dí dỏm, đã gọi con đường này là “con đường đau khổ”.

Trước nguồn tin phản ảnh, trong những ngày vừa qua, Pv đã có dịp đi thực tế để ghi nhận thực trạng những gì đang diễn ra nơi đây. Qua tìm hiểu cho thấy, toàn bộ tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ Trường Mần non xã Thiệu Lý đến đoạn giáp danh với địa phận xã Đông Hoàng. Mặt đường xuất hiện vô số những ổ gà, ổ voi, vào những ngày trời mưa, nhiều chỗ, nước đọng lại trên mặt đường chẳng khác nào những chiếc ao nhỏ, nhất  là đoạn đi qua khu vực xóm 6 xã Thiệu Lý. Mỗi khi ô tô đi qua là bùn đất lại bắn tung toé vào phía nhà dân hai bên đường, trời nắng lên là bụi lại bay mù mịt, khiến không ít nhà đã phải đóng cửa cả ngày. Người và phương tiện mỗi khi tham gia giao thông trên đoạn đường này, đã phải vô cùng chật vật và mệt nhọc, mới có thể lặn lội qua được. Người dân  cho biết cũng vì để tránh những ổ gà, ổ voi mà nhiều người người tham gia giao thông đã phải điều khiển phương tiện đi ngược với chiều đi của mình, dẫn đến không ít những vụ va chạm và tai nạn giao thông. Có  người  dí dỏm đã gọi con đường này là “con đường đau khổ”, người lại nói, nên chăng nên mua một ít cá về thả trên những chiếc ao kia. Tuyến đường đã vậy, nhưng hàng ngày lại đang phải ghánh chịu hàng trăm lượt xe tải nặng, chở quá tải cày xéo, khiến  nó vốn dĩ đã xuống cấp, lại càng trở nên trầm trọng hơn.


Nhiều đoạn trên mặt đường xuất hiện ổ gà, ổ voi, nước đọng lại như những chiếc ao nhỏ.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở đâu?
Theo tìm hiểu, tuyến đường 515B đoạn qua hai xã Thiệu Lý và Đông Hoàng được giao cho UBND huyện Thiệu Hoá quản lý mà trực tiếp là phòng Kinh tế hạ tầng, thuộc UBND huyện. Vậy trách nhiệm của đơn vị này ở đâu trong việc duy tu, bảo dưỡng cũng như việc đảm bảo về giao thông cho tuyến đường  trong suốt thời gian vừa qua? Lý giải về việc tuyến đường  bị xuống cấp nghiêm trọng và không đảm bảo được giao thông, ông Đỗ Duy Trung - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Thiệu Hoá cho biết: Trong thời gian qua tuyến đường này  “có duy tu, bảo trì, nhưng mà ít và thi thoảng vẫn có đổ..” (?) (đổ vật liệu lấp ổ gà, ổ voi), ông cũng cho biết hiện nay kinh phí cấp cho việc duy tu, bảo trì trên tuyến này là rất thấp, trong khi đó mức độ xe quá tải trọng chở cát và vật liệu xây dựng chạy qua, lại rất lớn. 


Hàng ngày tuyến đường này vẫn đang bị cày xéo bởi hàng trăm lượt xe tải nặng

Cũng cần phải nói thêm rằng: Thiệu Hoá và Triệu Sơn là hai huyện có nhiều các mỏ khoáng sản như: cát, đất. quặng… Trong khi đó tuyến đường 515B, lại là tuyến kết nối vận chuyển giữa hai huyện và một số huyện khác, do đó hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải nặng chạy qua. Tuy nhiên rất hiếm khi bắt gặp các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm (?).

Đường 515B đã được phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo.
Nhằm đáp ứng nhu cầu di lại của nhân dân và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực. Ngày 19/3/2018, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có Quyết định số 952/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 515B Thiệu Lý – Đông Hoàng. Theo đó, nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 515B Thiệu Lý – Đông Hoàng, có chiều dài 3,63 Km, với điểm đầu km0+00, giao với đường tỉnh 515B tại km1+677,08 thuộc địa phận xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hoá và điểm cuối tại km3+622,93 giao với Quốc lộ 47 tại km32+850 thuộc địa phận xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn. Với tổng mức đầu tư 39 tỷ đồng, thời gian thực hiện không quá 3 năm (khởi công mới trong giai đoạn 2018 – 2020).

Trả lời câu hỏi của Pv, ông Phạm Quốc Thành – Giám đốc Ban QLDA 3 Sở Giao thông vận tải Thanh Hoá, đơn vị hiện được giao quản lý dự án này cho hay: Hiện Ban QLDA đang phát hành hồ sơ thầu và có khả năng sẽ khởi công vào tháng 6 năm nay.

Hiện vẫn chưa chắc chắn là dự án nói trên có được khởi công theo đúng thời gian như lời khẳng định của ông Phạm Quốc Thành hay không? chỉ biết  rằng hàng ngày người dân vẫn đang phải gồng mình chịu đựng những bất cập như đã nói ở trên. Thiết nghĩ từ nay cho đến khi tuyến đường được bàn giao về công việc đảm bảo giao thông cho đơn vị thi công, phòng Kinh tế hạ tầng huỵện Thiệu Hoá và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác trong việc quản lý tuyến đường này, cần nhanh chóng vào cuộc khắc phục ngay những bất cập nói trên, nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt và an toàn cho người và phương tiện  khi đi qua đây. Đồng thời Ban QLDA giao thông 3, cũng cần phải khẩn trương hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nói trên.
Những hình ảnh về xe quá tải và sự xuống cấp nghiêm trọng của con đường này.


Xe tải chở vật liệu xây dựng chất cao ngút, che phủ sơ sài


Mặt đường lênh láng nước và bùn đất


Phương tiện buộc phải đi ngược chiều đi của mình để tránh ổ gà, tiềm ẩn tai nạn GT