29/03/2024 lúc 05:15 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Có hay không việc trưởng thôn tự ý chuyển ruộng của hộ dân ra nơi khác để ăn chặn tiền đền bù?

Tòa soạn VNHN nhận được đơn thư phản ánh của bà Hắc Thị Tới trú tại thôn 6, xã Hoằng Ngọc, Hoằng Hóa, Thanh Hóa về việc gia đình bà có số diện tích ruộng 2 lúa là 2000 m2 tại khu vực Đồng Giữa nhưng bị Trưởng thôn 6 là ông Đỗ Đức Hải tự ý chuyển ra khu vực Cống Hòng mà không được sự đồng ý của gia đình bà, còn diện tích ở Đồng Giữa thì bị Trưởng thôn chuyển cho hộ khác nhằm ăn chặn tiền đền bù.

VNHN - Tòa soạn VNHN nhận được đơn thư phản ánh của bà Hắc Thị Tới trú tại thôn 6, xã Hoằng Ngọc, Hoằng Hóa, Thanh Hóa về việc gia đình bà có số diện tích ruộng 2 lúa là 2000 m2 tại khu vực Đồng Giữa nhưng bị Trưởng thôn 6 là ông Đỗ Đức Hải tự ý chuyển ra khu vực Cống Hòng mà không được sự đồng ý của gia đình bà, còn diện tích ở Đồng Giữa thì bị Trưởng thôn chuyển cho hộ khác nhằm ăn chặn tiền đền bù.

Nội dung đơn nêu: Năm 2000, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gia đình bà Tới đi làm ăn xa và đã giao đất ruộng lại cho cháu là Lê Phạm Trường cùng thôn làm thay và nộp các khoản đóng góp cho Trưởng thôn 6 là ông Lê Văn Thai theo quy định cho nhà nước.

Năm 2013, ông Lê Văn Thai chuyển công tác nên ông Đỗ Đức Hải lên làm Trưởng thôn 6 và ông Thai đã giao lại toàn bộ số ruộng của gia đình tôi cho ông Hải. Ông Hải đã nhận toàn bộ số ruộng của gia đình tôi để làm thầu khoán và chịu trách nhiệm đóng góp các khoản thuế ruộng của gia đình tôi cho nhà nước. Tuy nhiên ông Hải không đóng và cũng không thông báo cho gia đình tôi được biết và tự ghi gia đình tôi nợ thuế nhà nước. Cùng năm đó, xã Hoằng Ngọc có chủ trương dồn điền đổi thửa với chủ trương dồn hết ruộng của các hộ dân đi làm ăn xa lại một chỗ cho dễ quản lí và gia đình tôi đã được dồn về Đồng Giữa.

Ông Đỗ Đức Hải - Trưởng thôn 6 trong buổi làm việc với PV

Năm 2018, theo chủ trương của UBND xã Hoằng Ngọc đã đưa khu vực ruộng 2 lúc ở Đồng Giữa vào quy hoạch, trong đó có 2000m2 đất của gia đình tôi và được đền bù 240 triệu nhưng gia đình tôi không được nhận tiền đền bù. Gia đình bà tôi đến gặp ông Hải và UBND xã Hoằng Ngọc nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. UBND xã đã đồng hành cùng ông Trưởng thôn Đỗ Đức Hải nhằm ăn chặn tiền đền bù của gia đình chúng tôi.

Đơn thư cũng trích một đoạn trong biên bản làm việc (ngày 28/6/2019) của UBND xã Hoằng Ngọc về việc giải quyết đơn thư của bà Tới, có đầy đủ lãnh đạo xã gồm ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch xã, ông Đỗ Xuân Tiến – PCT xã, bà Lê Thị Hương – Cán bộ địa chính xã và ông Đỗ Đức Hải – Trưởng thôn 6. Trong biên bản làm việc có đoạn ghi: “Thực hiện chủ trương của Đảng ủy - UBND là dồn điền đổi thửa lần 2 trong phạm vi cả xã năm 2013, cơ sở thôn 6 vẫn chia ruộng cho các hộ vắng mặt tại địa phương nên thôn dồn lại tại khu vực Đồng Giữa trong đó có diện tích của gia định bà Tới là 2000m2 nhưng chưa chia cụ thể vị trí cho từng hộ vì các hộ đi vắng. Năm 2017, thực hiện việc dồn điền đổi thửa lần 3 của Huyện ủy – UBND huyện, UBND xã Hoằng Ngọc chỉ đạo cho các thôn dồn điền đổi thửa nhưng cơ sở thôn 6 được nhân dân đồng thuận là chỉ điều chỉnh diện tích của các hộ dân nên cơ sở thôn đã điều chỉnh diện tích 2000m2 đất Đồng Giữa của bà Tới về vị trí Cống Hòng theo hồ sơ điều chỉnh của thôn”.

Bà Tới còn cung cấp cho PV tờ biên bản giao đất trên thực địa được UBND xã Hoằng Ngọc tiến hành ngày 30/7/2019 và nói rằng: “Đây là biên bản họ (UBND xã – PV) đến nhà và giao ấn cho tôi. Tôi không hề biết họ đã làm việc lúc nào. Họ không hề cho tôi biết”.

Trước đó, tại biên bản của UBND xã Hoằng Ngọc tiến hành ngày 17/7/2019 về việc giải quyết đơn thư của bà Tới. Trong phần ý kiến của ông trưởng thôn Đỗ Đức Hải được biên bản ghi rõ: Đất của gia đình bà Tới sau dồn điền đổi thửa lần 2 gia đình bà có 4 vị trí. Dồn điền đổi thửa lần 3 thôn tự chuyển vị trí của gia đình để tiện cho công tác quản lí diện tích cho các gia đình gửi ruộng.

Bà Thành (em dâu bà Tới) khẳng định khu ruộng tại Đồng Giữa của hộ bà Tới

Sau nhiều lần liên lạc lãnh đạo xã mới sắp xếp được thời gian tiếp PV. Tại buổi tiếp PV, ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch UBND xã cho biết một cách khái quát rằng do mới về giữ cương vị từ đầu năm 2018 đến nay lại không được bàn giao giấy tờ (vì hiện tại ông chủ tịch cũ đang bị bắt – PV) nên không nắm rõ được sự việc. Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại và trả lời bằng văn bản đối với hộ bà Tới và các hộ dân thôn 6. Ông Dũng nhường cho bà Lê Thị Hương – Cán bộ địa chính xã trả lời PV, tuy nhiên bà Hương cũng nói rằng do mới tiếp nhận công việc từ tháng 3/2019 đến nay (do địa chính cũ cũng đang bị bắt -PV) nên cũng chưa được bàn giao đầy đủ hồ sơ.

Để làm rõ hơn nội dung đơn thư của bà Tới, PV liên hệ và gặp ông Đỗ Đức Hải. Tại UBND xã Hoằng Ngọc, ông Hải cho biết: “Đối với khu vực đất Đồng Giữa tôi là người trực tiếp nhận làm thầu và múc ao. Đang múc dở thì huyện đình chỉ”. “Đất Đồng Giữa tôi chưa giao thực tế cho nhà bà ấy (bà Tới –PV) và khi cân đối đất Đồng Giữa không còn nữa nên tôi không giao”. Ông Hải cũng khẳng định rằng giữa ông và ông Lê Văn Thai không có sự giao nhận đất ở Đồng Giữa. Tuy nhiên ông Thai khẳng định trong một tờ ghi xác nhận nộp sản cho hộ bà Tới: “Tôi Lê Văn Thai xác nhận hộ bà Hắc Thị Tới từ năm 2002 đến 2012 tôi làm Thôn trưởng thôn 6 thì hộ bà không có nợ. Ruộng của gia đình bà Tới khi dồn điền đổi thửa lần 3 (2014) do hộ bà Tới đi vắng nên giao lại cho Thôn trưởng tập trung lại một nơi, khi đó là đưa xuống khu Cống Hòng dưới và khu Đồng Giữa, có danh sách của các hộ. Hộ bà Tới có ở Đồng Giữa năm 2017. Tổ công tác của xã xuống thôn làm lại chuyển đổi thế nào thì tôi không rõ”.

Bà Bùi Thị Thành (em dâu của bà Tới) người cùng thôn 6 khẳng định: “Năm 2017 xã Hoằng Ngọc có thông báo dồn điền đổi thửa nhưng riêng thôn 6 thì đã dồn xong từ 2014 cho nên không dồn nữa. Riêng hộ bà Tới bị Thôn trưởng di chuyển từ Đồng Giữa lên Cống Hòng trên”.

Như vậy, trong nội dung trả lời PV và trong văn bản làm việc còn lưu lại thì ông trưởng thôn Đỗ Đức Hải đã dồn đất của hộ bà Tới từ Đồng Giữa xuống Cống Hòng và coi việc chuyển ấy là tất yếu, là không sai. Còn việc diện tích của hộ bà Tới ở Đồng Giữa (theo khẳng định của đơn thư) nhưng phía (ông Hải nói rằng chưa giao vì không còn đất) đã thuộc về ai và ai là người nhận tiền đền bù 240 triệu thì vẫn chưa có lời giải đáp.

VNHN điện tử sẽ tiếp tục đưa tin về những diễn biến tiếp theo./.