29/03/2024 lúc 18:01 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Bao giờ mới xử lý dứt điểm nạn xe quá tải trên địa bàn huyện Thọ Xuân?

VNHN - Trong rất nhiều năm trở lại đây, tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải trọng, băm nát mặt đê Sông Chu và một số tuyến đường trên địa bàn huyện Thọ Xuân, đã làm tốn không ít công sức của chính quyền sở tại và giấy mực của các cơ quan báo chí. Mặc dù các đơn vị chức năng đã nhiều lần ra quân, xử phạt tình trạng vi phạm nói trên, xong mọi việc vẫn như “bắt nhái bỏ đĩa” và chỉ được dăm bữa, nửa tháng rồi đâu lại vào đấy.

VNHN - Trong  rất nhiều năm trở lại đây, tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải trọng, băm nát mặt đê Sông Chu và một số tuyến đường trên địa bàn huyện Thọ Xuân, đã làm tốn không ít công sức của chính quyền sở tại và giấy mực của các cơ quan báo chí. Mặc dù các đơn vị chức năng đã nhiều lần ra quân, xử phạt tình trạng vi phạm nói trên, xong mọi việc vẫn như “bắt nhái bỏ đĩa” và chỉ được dăm bữa, nửa tháng rồi đâu lại vào đấy.

Trong những ngày cuối năm, Pv đã trở lại huyện Thọ Xuân, đúng vào dịp mùa xây dựng đang ở độ cao trào nhất của năm, để ghi lại hiện trường khai thác, vận chuyển cát, sỏi và thực trạng một số tuyến đê trên địa bàn. Theo số liệu Pv có được, hiện trên địa bàn huyện Thọ Xuân có 07 điểm mỏ khai thác cát, sỏi và 09 bãi tập kết, được cấp phép hoạt động. Các điểm mỏ và bãi tập kết này, xe tải muốn lên xuống, đều phải thông qua các lối đi để trèo lên đê.

Xe tải chở cát vượt quá thành thùng, không che phủ bạt, tại bãi tập kết thị trấn Thọ Xuân.

Ghi nhận hiện trường tại thời điểm hiện tại, hầu hết các mỏ và bãi tập kết, đều đang hoạt động  rất tấp nập. Tiếng tàu, thuyền bơm, hút cát, sỏi nổ ran trên sông, những chiếc máy xúc với đủ kích cỡ to, nhỏ khác nhau, chăm chỉ hoạt động không ngừng nghỉ. Hàng loạt xe tải các loại, đang chờ nhau đến lượt mình vào lấy hàng, sau đó lăn bánh toả ra trên đê và các nẻo đường để hướng về phía các công trình xây dựng. Trong số này, có không ít chiếc chở vượt quá thành thùng và không che, phủ bạt, nhưng vẫn cứ chạy rầm rầm trên đường mà không thấy có sự xuất hiện của các cơ quan chức năng để xử lý.

Phóng viên cũng ghi nhận, nhiều đoạn đê Sông Chu tại địa bàn các xã Xuân Vinh, Xuân Thành, Xuân Lai, bị hư hỏng nặng, mặt đê nhiều chỗ bị võng xuống và xuất hiện ổ gà, cũng như vô số những vệt hằn sâu. Nhiều đoạn mấp mô, chẳng khác nào một bãi đá cuội, nằm ngổn ngang trên mặt đê, như thách thức người và phương tiện giao thông mỗi khi đi qua đây. Người điều khiển xe máy, nếu không cẩn thận rất dễ bị té ngã, còn những chiếc xe ô tô con, muốn qua được khu vực này, đều phải đi với tốc độ rùa bò.

Có hay không việc tiếp tay cho xe quá tải trọng, băm nát mặt đê Sông Chu?

Trong quá trình tác nghiệp, Pv đã bí mật ghi lại được hình ảnh, hai người đàn ông trung niên, đang rất  “nhiệt tình” mở khoá và nâng thanh Barie cho xe tải mang biển kiểm soát 35C- 07818 chui qua tại trạm “ngăn xe quá tải chạy trên đê” thuộc địa bàn xã Xuân Lai.

Hai người đàn ông trung niên đang mở khóa và nâng Barie cho xe tải chui qua trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê sông Chu, xã Xuân Lai

Điều trớ trêu là: Trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê này, chỉ cách công sở UBND xã Xuân Lai chừng chưa đầy 100m và cũng là trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê, được UBND huyện Thọ Xuân giao cho xã này quản lý. Phải chăng đang vì  lợi ích, hay vì một lý do khó nói nào đó, mà chính những người được giao trọng trách bảo vệ sự an toàn cho những tuyến đê, lại đang tiếp tay cho xe quá tải trọng băm nát mặt đê?

“Trong thời gian tới, huyện sẽ thành lập nhiều đoàn kiểm tra để tiếp tục rà soát lại tình hình và có hưóng xử lý tiếp”.

Đó là một trong những ý kiến phát biểu trước Pv của ông Lê Văn Duyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân. Cũng theo ông Duyệt, mặc dù trong thời gian qua, huyện đã tiến hành rất nhiều các biện pháp để ổn định lại tình hình như: Thường xuyên tổ chức các đợt ra quân xử lý xe quá tải; Lắp đặt 12 khung hạn chế tải trọng trên các lối lên xuống mỏ, bãi tập kết, trên mỗi khung đều có gắn hệ thống camera và giao cho công an huyện giám sát,...

Xe tải chở cát vượt quá thành thùng, không che phủ bạt chạy trên đê Sông Chu xã Xuân Lai.

Tuy nhiên các chủ xe vận tải vẫn tìm cách để đi qua khung hạn chế tải trọng, bằng việc hạ lốp, hạ nhíp và hạ bàn thờ trên nóc xe, do vậy kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế. Ông Lê Văn Duyệt cũng cho Pv biết thêm, sắp tới huyện sẽ thành lập nhiều đoàn kiểm tra, tiến hành rà soát lại toàn bộ các khu vực có điểm mỏ và bãi tập kết để có hướng xử lý và sẽ sớm hoàn thiện phòng theo giõi, giám sát, kết nối với hệ thống camera.

Qua đó không chỉ theo dõi, giám sát được các xe chở quá tải trọng, mà còn giám sát được cả trữ lượng khai thác thực tế của các Doanh nghiệp, việc này cũng đồng nghĩa với việc sẽ tránh được sự thất thu về thuế trên địa bàn. Riêng đối với trường hợp nâng Barie, tại trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê mà Pv đề cập, ông Lê Văn Duyệt cho biết, sẽ sớm kiểm tra lại và xử lý nghiêm minh.

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Đông