20/04/2024 lúc 12:00 (GMT+7)
Breaking News

“Thành công là hành trình, không phải đích đến”

VNHN - Dành mười năm để tích lũy kinh nghiệm, trải qua nhiều thử thách; Từ một cô kế toán mới ra trường cho đến hiện tại, bà Bùi Thảo Thư đã trở thành Giám đốc bán lẻ của một công ty lớn. Chiêm nghiệm về những gì đã qua, nữ doanh nhân cho biết bà hài lòng với tất cả những gì đang có, vì đó là kết quả đền đáp cho những vất vả và nỗ lực của bản thân.

VNHN - Dành mười năm để tích lũy kinh nghiệm, trải qua nhiều thử thách; Từ một cô kế toán mới ra trường cho đến hiện tại, bà Bùi Thảo Thư đã trở thành Giám đốc bán lẻ của một công ty lớn. Chiêm nghiệm về những gì đã qua, nữ doanh nhân cho biết bà hài lòng với tất cả những gì đang có, vì đó là kết quả đền đáp cho những vất vả và nỗ lực của bản thân.

Nữ doanh nhân Bùi Thảo Thư luôn rạng rỡ trên gương mặt nụ cười.

Gặp nữ doanh nhân Bùi Bảo Thư (Giám đốc bán lẻ thiết bị và tủ bếp Teka-Casta công ty ALC Corporation) tại một quán cà phê ở Quận 1 vào một buổi chiều, nếu chị không giới thiệu, nhìn vóc dáng và gương mặt thanh tú, trẻ trung ấy, có lẽ khó ai có thể tin chị đã gần 60 tuổi. Quê gốc ở Hà Nội, cả gia đình doanh nhân Bùi Bảo Thư vào TP.HCM khi chị mới 12 tuổi. Không giới thiệu ắc hẳn sẽ ít người biết nữ doanh nhân tài ba là con gái của cố nhà văn Thái Vũ, mẹ của chị là Hiệu trưởng trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh), thế nhưng “con đường nghệ thuật” không chọn người phụ nữ với giọng nói dịu dàng ấy mà bắt chị phải dấn thân vào chốn thương trường.

Thuận vợ thuận chồng ...

Sau khi tốt nghiệp THPT, cô nữ sinh tên Bùi Bảo Thư lần lựa hồi lâu rồi mới quyết định đăng kí vào trường kinh tế và theo học ngành kế toán. Sau khi ra trường, chị về làm kế toán cho một trường học trên địa bàn TPHCM. Cuộc gặp gỡ với người con trai gốc Hà Nội tại một bữa tiệc khiến trái tim cô gái “xa Hà Nội đã lâu” bỗng chốc rung rinh và đám cưới diễn ra một khoảng thời gian sau đó.

Ngay từ khi yêu cho đến lúc cưới, cả hai vợ chồng chị đều không ở cạnh nhau. Anh làm việc cho một công ty dầu khí tại Vũng Tàu, chỉ có thể về thăm vợ trên chuyến xe đưa rước của công ty mỗi tối thứ 7 mỗi tuần. Thậm chí cho đến ngày chị sinh đứa con đầu lòng, chồng cũng không có mặt.Chị Thư kể:“Trách sao được, thời ấy không có điện thoại di động, cũng chẳng liên lạc được với nhau. Anh vừa về lại Vũng Tàu không lâu thì tôi sinh em bé. Mỗi lúc con ốm, đau đều thì tôi và mẹ phải gồng gánh. Chồng xa vợ nên ăn uống, bệnh tật cũng chả có ai chăm. Nhiều lúc tủi thân nhưng tôi luôn tự nhủ phải cố gắng mà vượt qua”.

Ba năm sau, vì muốn sống gần với vợ con, chồng chị quyết định về TP.HCM làm việc và đầu quân cho một công ty vận tải, hai năm sau đó, chị nghỉ việc ở trường học, tích cóp tiền bạc mở một trường mầm non tư nhân. 10 năm sau ngày cưới, hai vợ chồng chị đã xây dựng được ngôi nhà đầu tiên.“Sau đó chồng tôi quyết định nghỉ việc để thành lập công ty riêng, còn tôi cũng đóng cửa trường mầm non tư nhân, hai vợ chồng ngồi lại với nhau bàn bạc rồi đưa ra quyết định sẽ mở công ty vận tải ALC Corporation năm 1994 bằng số tiền tích góp được cũng như kinh nghiệm trong suốt 10 năm qua. Sở dĩ quyết định như thế vì tôi biết khoảng thời gian đó đã đủ để 2 vợ chồng trải nghiệm và học hỏi. Ngày mới thành lập, công ty chỉ có 8 thành viên, kể cả chúng tôi”, chị Thư bồi hồi nhớ lại.

Là một doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực giao nhận vận tải lại ít người, chị kiêm cả công việc hành chính, nhân sự, kế toán để chồng an tâm mà điều hành, dẫn dắt công ty. Khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 1997, Chị bảo, lúc ấy công ty suốt thời gian dài khách hàng thì ít,nhân viên cũng ít việc. Tuy nhiên không ai bảo ai, cả công ty đều quyết tâm cầm cự, anh chị vẫn trả lương đều cho nhân viên, cố gắng chống chọi để chờ cơ hội đến, và thật sự đến nay tất cả nhân viên gắn bó với công ty năm ấy, bây giờ họ đã thành công, ai cũng có chỗ đứng riêng.

Thành công là cả một quá trình ...

Thành công đối với vợ chồng chị là cả một quá trình, từ một công ty ban đầu chỉ có 6 nhân viên, hiện tại số nhân viên của ALC Corporation đã lên đến gần 1.000 người. Năm 2002, công ty mở rộng kinh doanh thêm mảng nội thất nhà bếp và đã thành công vang dội khi tạo được lòng tin và chỗ đứng trong lòng khách hàng. Chị thư chia sẻ “Tôi hài lòng về tất cả những gì mình đang có. Đó là sự đáp đền xứng đáng cho những nỗ lực và sự đồng lòng của cả 2 vợ chồng. Chồng tôi là một người có tầm nhìn xa, cầu tiến, nỗ lực và rất nhạy bén. Ngày ấy còn khó khăn, chúng tôi vẫn hay động viên nhau cố gắng làm tốt công việc của mình, thì thành công sẽ đến. Và điều ấy đã thật sự đến”.

Nhận định về khái niệm một người phụ nữ thành công, nữ doanh nhân cho rằng đó không đơn thuần chỉ trong công việc mà còn ở khả năng quán xuyến và đảm đương trong gia đình. 3 đứa con của chị đều trưởng thành và ngoan ngoãn, cả 3 đều đã và đang du học tại nước ngoài, trong tương lai sẽ gánh vác tiếp công ty của ba mẹ. Nữ doanh nhân bộc bạch. “Mỗi ngày tôi đều cố gắng về thật sớm, ghé siêu thị mua ít đồ và tự tay nấu ăn cho cả gia đình. Bữa cơm ngon nhất là khi nêm bằng gia vị tình yêu thương. Nhìn cả nhà sum họp, bao nhiêu mệt mỏi của công việc cũng đều tan biến mất”.

“Nói về bí quyết khởi nghiệp, chị Thư chia sẻ: Sự kiên nhẫn và học hỏi là điều tiên quyết để thành công. “Tôi thấy nhiều bạn trẻ rất nôn nóng trong việc làm giàu. Họ cứ nghĩ đi du học, trở về nước, được sự hậu thuẫn của gia đình sẽ mở công ty riêng. Nhưng không phải, thành công là một quá trình nhẫn nại, tích lũy kinh nghiệm chứ không phải là đích đến mà chỉ nghĩ làm sao đến được đó nóng vội, háo thắng và ít kinh nghiệm sẽ khó đạt đến thành công”.