24/04/2024 lúc 09:28 (GMT+7)
Breaking News

Thang máy nối mặt đất với vũ trụ sắp 'lộ diện'

VNHNO - Trang tin Công nghệ Cnet cho biết vào tuần tới, Nhật Bản sẽ lần đầu thử nghiệm dự án chưa từng có, đó là đưa thang máy vận chuyển hàng hóa từ mặt đất lên vũ trụ.

VNHNO - Trang tin Công nghệ Cnet cho biết vào tuần tới, Nhật Bản sẽ lần đầu thử nghiệm dự án chưa từng có, đó là đưa thang máy vận chuyển hàng hóa từ mặt đất lên vũ trụ.

Đây là nghiên cứu nằm trong dự án của các nhà khoa học thuộc Đại học Shizuoka Nhật Bản, dự án này nhằm xây dựng hệ thống thang máy có khả năng vận chuyển người cùng hàng hóa giữa trái đất và trạm không gian thông qua một cáp nối. Theo kế hoạch thì dự án này sẽ được đưa vào thử nghiệm vào ngày 11/9 tới.

Trong lần thử nghiệm này, các nhà khoa học sẽ cho vận chuyển hai khối vệ tinh siêu nhỏ có kích thước 10cm từ trung tâm vũ trụ Tanegashima đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Toàn bộ quá trình vận chuyển này sẽ được ghi lại bởi một camera gắn kèm vệ tinh.

Dự án thang máy nối trái đất với trạm không gian sắp thử nghiệm

Nếu thành công, dự án này hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong việc thay thế tàu vũ trụ để vận chuyển người và hàng hóa ra ngoài không gian. Bởi hiện nay, để vận chuyển mỗi kilogam hàng hóa bằng tàu vũ trụ người ta phải tiêu tốn khoảng 20.000USD, trong khi đó nếu vận chuyển bằng thang máy vũ trụ sẽ chỉ tốn 200USD cho mỗi kilogam hàng hóa, rẻ hơn gấp hàng trăm lần. Đồng thời với phương pháp vận chuyển này sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro so với tàu vũ trụ.

Tuy nhiên, trước đó dự án đã gặp phải không ít trở ngại như việc tìm ra loại cáp đặc biệt có khả năng chống chịu các tia năng lượng cao ngoài không gian cho đến việc giữ thang máy an toàn trước những mảnh vỡ không gian cũng như thiên thạch.

Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu mọi thứ đều ổn thì thang máy sẽ di chuyển với vận tốc 200km/h, và mất 8 ngày cho hành trình từ mặt đất đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS./.

Nguồn: Cnet