25/04/2024 lúc 13:53 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngay sau khi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đồng ý cho các trường tổ chức học tập trung, ôn tập cho học sinh lớp 12 để chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ 24-6, các nhà trường đã đón học sinh quay trở lại…

Ngay sau khi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đồng ý cho các trường tổ chức học tập trung, ôn tập cho học sinh lớp 12 để chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ 24-6, các nhà trường đã đón học sinh quay trở lại…

Giáo viên Trường THPT Võ Nhai ôn tập cho học sinh lớp 12 sau khi các em được trở lại học trực tiếp.

Chỉ có hơn hai tuần học ôn tập trung và trực tiếp trên lớp trước khi bước vào Kỳ thi trong điều kiện bảo đảm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch, học sinh bám trường, bám lớp, mỗi thầy, cô giáo phải tăng tốc, tăng ca, nhà trường dành các phòng học, nhà công vụ cho học sinh tạm trú để kịp thời gian.

Để đảm bảo hiệu quả việc ôn tập, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết, giữ liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để triển khai. Theo đó, các lớp học được chia tách theo phương án không quá 20 học sinh mỗi phòng. Cán bộ, giáo viên và học sinh đến trường ôn tập khai báo y tế qua Bluezone vào 7 giờ hằng ngày, thực hiện đúng quy trình an toàn phòng, chống dịch.

Tại trường THPT Võ Nhai, 216 học sinh được chia thành 12 phòng để ôn theo nhóm môn đã đăng ký. Do học sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, Trường đã bố trí 50 chỗ ở cho học sinh có nhu cầu ở lại tại khu nhà công vụ để các em tập trung ôn luyện. Căn cứ vào nội dung đề cương ôn tập chung của tổ, giáo viên lựa chọn hình thức, phương pháp tổ chức ôn tập đảm bảo tính phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp giảng dạy.

Mỗi ngày, kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, bình quân mỗi giáo viên phải dạy kín 2 buổi, mỗi buổi 120, đến 180 phút. Cô giáo Trần Thị Hường (Giáo viên môn Tiếng Anh) chia sẻ: “Vì phòng học chỉ được bố trí 20 em nên phải tách lớp, do đó các thầy, cô giáo phải dạy gấp đôi, cả sáng cả chiều, thậm chí cả tối. Vì hệ thống dạy và học trực tuyến vẫn vận hành tốt nên một số học sinh không thể đến lớp sẽ học trực tuyến, các em cần hỏi bài thì giáo viên vẫn sẵn sàng. Tuy nhiên chúng tôi muốn học trò đến trường, bởi học trực tuyến nhiều khi trò hỏi mà không còn thời gian hướng dẫn, hoặc mất sóng, không thể liên lạc...”.

Đối với Trường THPT Đại Từ, hơn 600 học sinh khối 12 đã được phân loại theo nhóm môn đăng ký để tiếp tục ôn tập sau khi đã hoàn thành chương trình năm học. Có khoảng 75% học sinh đăng ký tổ hợp các môn Khoa học Xã hội, còn lại là Khoa học Tự nhiên.

Trước khi trở lại học tập trung, Nhà trường đã tổ chức ôn tập bằng hình thức trực tuyến cho học sinh khá hiệu quả. Cô giáo Trần Thị Dân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Từ cho biết: “Trong quá trình ôn tập, khoảng 90% học sinh có thể tương tác trực tiếp trong các giờ học trực tuyến, số còn lại được giáo viên gửi video, link bài giảng truyền hình, tài liệu học tập… Nhờ có sự phân loại, phân nhóm theo đăng ký, đáp ứng đúng yêu cầu đối tượng học sinh nên việc ôn tập cơ bản đạt yêu cầu. Trở lại học trực tiếp, Trường chủ yếu củng cố kiến thức và tập trung bồi dưỡng thêm cho các em chưa có điều kiện học trực tuyến được tốt trong thời gian trước đó. Điều quan trọng là đội ngũ giáo viên đã bám sát nội dung hướng dẫn ôn tập và đề thi mẫu để giúp học sinh kỹ năng làm bài tốt”.

Còn Trường TPHT Định Hóa, giáo viên tập trung vào ôn tập cho học sinh theo đề, hướng dẫn cách giải đề thi và các kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Thời khóa biểu ôn tập được sắp xếp 2 ca sáng và chiều nhằm tận dụng tối đa quỹ thời gian còn lại, mỗi buổi học 2 môn, chia làm 4 tiết. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ tiến hành ôn tập cho đến 3-7. Để bảo đảm giữ gìn an toàn cho kỳ thi, Trường đã thường xuyên giữ liên hệ chặt chẽ với từng gia đình học sinh, phối hợp nhắc nhở các em trong thời gian từ nay cho tới ngày tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT cần tập trung cao độ cho việc ôn tập, không được đi ra khỏi nơi cư trú, theo dõi và giữ gìn sức khỏe tốt nhất để tham gia kỳ thi an toàn.

Phụ huynh cũng cam kết phối hợp với địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, phụ huynh và ngời thân ở cùng gia đình sẽ không đi lại đến vùng dịch và các vùng nguy cơ có dịch, đồng thời chủ động khai báo y tế với cơ quan chức năng cho đến khi các em hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong đợt ôn tập trên lớp lần này, hầu hết các nhà trường đều ưu tiên chủ yếu cho việc rèn luyện làm bài tập, giải đề nhằm giúp học sinh được trang bị tốt kỹ năng thi và làm bài thi. Việc tăng tốc để trang bị kiến thức cũng nhằm giảm bớt áp lực và lo lắng của học sinh đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT.