29/03/2024 lúc 09:26 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Tạo động lực để phụ nữ phát triển kinh tế

Xác định hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Phổ Yên đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng giàu, giảm nghèo, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Công ty May Nam Thái Nguyên, tại xóm Thanh Xuyên, xã Trung Thành do chị Hoàng Thị Hiền làm Giám đốc Công ty hiện đang giải quyết việc làm cho trên 90 lao động, trong đó có 60 lao động nữ.

Xác định hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Phổ Yên đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng giàu, giảm nghèo, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đến Công ty May Nam Thái Nguyên, tại xóm Thanh Xuyên, xã Trung Thành, chúng tôi được nữ Giám đốc Hoàng Thị Hiền dẫn đi thăm các nhà xưởng với hệ thống máy móc hiện đại. Chị Hiền cho biết: Vốn là một thợ may, năm 2017, tôi đã thành lập xưởng may gia công tại gia đình với 15 máy may và 10 lao động. Đến năm 2019, tôi thành lập Công ty TNHH May Nam Thái Nguyên, có diện tích trên 1.000m2. Hiện nay, Công ty có 3 dây chuyền cắt may quần áo, xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu, doanh thu mỗi năm đạt trên 5 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị đang tạo việc làm cho trên 90 lao động, trong đó hơn 60 lao động nữ, với mức thu nhập đạt 5 triệu đến 9 triệu đồng/tháng. Trong quá trình hoạt động, tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên của Hội LHPN thị xã cũng như xã Trung Thành. Đặc biệt, là việc tiếp cận các nguồn vốn vay, giới thiệu lao động để Công ty sản xuất, kinh doanh ổn định.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Khánh, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Phổ Yên, đây chỉ là 1 trong số hơn 80 mô hình kinh tế hiệu quả do phụ nữ làm chủ trên địa bàn. Qua bình xét năm 2020, toàn thị xã có gần 520 hội viên đạt danh hiệu phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã; 39 hội viên đạt danh hiệu phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thị xã.

Nhằm tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế, hoạt động tín dụng được các cấp hội phụ nữ duy trì, thông qua việc khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, các dự án quốc tế và nguồn vốn tự huy động qua các tổ, nhóm tín dụng tiết kiệm. Đến nay, nguồn vốn do Hội LHPN thị xã quản lý là hơn 388 tỷ đồng, giúp trên 9.900 hội viên phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế. Hội duy trì và phát triển chương trình “Ngân hàng bò sinh sản” tại các xã: Tiên Phong, Vạn Phái với 60 hộ phụ nữ nghèo được hưởng thụ... Cùng với đó, việc hỗ trợ về giống, vốn, hoạt động tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề và tư vấn giới thiệu việc làm tiếp tục được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2020, các cấp hội đã phối hợp đào tạo nghề chăn nuôi, trồng trọt cho 240 lao động nữ; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 650 lao động nữ vào làm tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn với thu nhập đạt 5-7 triệu đồng/người/tháng...

Có thể khẳng định, với các hoạt động thiết thực, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn T.X Phổ Yên đã trở thành địa chỉ tin cậy, giúp hội viên và gia đình vươn lên phát triển kinh tế, tự tin khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội LHPN thị xã sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động: Tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên; phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi khép kín từ sản xuất - sơ chế - tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, nâng cao hiệu quả phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; vận động cán bộ, hội viên tích cực xây dựng các ý tưởng, sáng kiến, đề tài tham gia phát triển kinh tế…