29/03/2024 lúc 19:16 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Khu công nghiệp Sông Công 2, điểm sáng trong thu hút đầu tư

VNHN - Khu công nghiệp Sông Công 2 tại thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là dự án được Thái Nguyên coi là một trong những dự án lớn và trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2017 – 2020. Hiện tại khu công nghiệp này đã cơ bản hoàn thành và thu hút 16 dự án, đạt tỷ lệ lấp đầy 100%.

VNHN - Tháng 3/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Sông Công 2 tại thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là dự án được Thái Nguyên coi là một trong những dự án lớn và trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2017 – 2020. Hiện tại khu công nghiệp này đã cơ bản hoàn thành và thu hút 16 dự án, đạt tỷ lệ lấp đầy 100%.

Nút giao Sông Công, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên nối đường dẫn vào khu công nghiệp Sông Công 2

Dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Sông Công 2 gắn với dự án khu tái định cư và dự án đường 36m nối KCN Sông Công 2 với Quốc lộ 3 cũ và nút giao Sông Công tổng diện tích là 282 Ha. Quy mô diện tích khu công nghiệp 250 ha, bao gồm các hạng mục: Đền bù, giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống đường giao thông, bến bãi, hệ thống cấp, thoát nước mưa, hệ thống thu gom nước thải, hệ thống cấp nước sạch và cấp nước chữa cháy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, hệ thống cấp điện, cây xanh, xây dựng nhà máy xử lý nước thải và hệ thống quan trắc môi trường tự động… với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 1.757 tỷ đồng.

Mặc dù không tránh khỏi sự tác động của dịch bệnh covid -19, song đến thời điểm hiện tại, dự án xây dựng KCN Sông Công 2 trên địa bàn thành phố Sông Công đã được chủ đầu tư là Ban Quản lý Các Khu công nghiệp của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà thầu thi công, đẩy nhanh tiến độ và đã hoàn thành khối lượng lớn công việc với nhiều hạng mục quan trọng nhất là dự án đường 36m đã hoàn thành, một số dự án còn lại cũng đang dần cán đích theo đúng tiến độ đề ra, chủ đầu tư đặt quyết tâm phấn đấu sẽ hoàn thành hạ tầng Khu công nghiệp trong năm 2020.

Dự án đường 36m nối Quốc lộ 3 vào Khu công nghiệp Sông Công 2 đã hoàn thiện

KCN Sông Công 2 là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh nhằm từng bước đẩy mạnh, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, để Thái Nguyên phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Đến nay, mặc dù hạ tầng khu công nghiệp chưa hoàn thành 100%, nhưng diện tích đất công nghiệp đã được các nhà đầu tư đăng ký lấp đầy với 16 dự án, trong đó: 09 dự án FDI, 07 dự án DDI. Tổng số vốn đăng ký 1,3 tỷ USD và 750 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Các dự án tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sản xuất như Cơ khí chế tạo máy; cơ khí, sản xuất, lắp ráp ôtô; sản phẩm hàng điện tử... Hiện nay, các dự án đang trong giai đoạn xây dựng nhà xưởng, dự kiến cuối năm nay có một số nhà máy sẽ đủ điều kiện đi vào sản xuất. Theo dự kiến, khi lấp đầy và đi vào hoạt động, KCN Sông Công 2 sẽ thu hút vốn đầu tư quy đổi gần 1,5 tỷ USD. Các dự án trong KCN mỗi năm sẽ tạo kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD, nhập khẩu trên 1,6 tỷ USD, tạo việc làm mới cho 30.000 lao động, nộp ngân sách khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Một số nhà máy đang khẩn trương hoàn thiện

Trao đổi với chúng tôi Ông Phan Đức Cường, phó trưởng Ban, phụ trách Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: Tiến độ thực hiện dự án đến nay đang được chủ đầu tư duy trì tốt, các nội dung dự án được tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy hoạch được duyệt, đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các quy định pháp luật hiện hành, bảo đảm chất lượng, tiến độ và mục tiêu đầu tư. Thời gian tới cùng với việc tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại của dự án, Ban sẽ tiếp tục lập đồ án mở rộng KCN Sông Công 2 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện theo hướng: Tận dụng tối đa hệ thống hạ tầng sẵn có để phát triển mới 380 ha đất công nghiệp tại các khu vực kém phát triển trên địa bàn xã Tân Quang, Bá Xuyên thuộc thành phố Sông Công; đồng thời, quy hoạch đồng bộ các khu tái định cư theo hướng đô thị hiện đại để ổn định và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân trong vùng quy hoạch của dự án. Cùng với đó sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế huy động, ứng trước tiền thuê đất của các nhà đầu tư thứ cấp để xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đồng bộ KCN Sông Công 2. Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, tạo năng lực mới tăng thêm của nhà đầu tư trong KCN, từ đó tạo thêm nhiều nguồn lực để xây dựng các khu tái định cư hiện đại, đồng bộ và đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân trong vùng quy hoạch dự án.

Với tiến độ xây dựng như hiện, dự kiến một số nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm nay

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 6 khu công nghiệp, 35 cụm công nghiệp đã và đang hoạt động hiệu quả, đặc biệt KCN Sông Công 2 nằm trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên cơ bản hoàn thiện, đã và đang tạo ra một sự hấp dẫn đặc biệt với các nhà đầu tư và hứa hẹn trở thành khu công nghiệp công nghệ cao điển hình không những của Thái Nguyên mà còn của cả nước trong tương lai không xa. Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án về đích đúng kế hoạch còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tạo tiền đề vững chắc để Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.