19/04/2024 lúc 19:04 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Dự án Điểm dân cư xóm Duyên, xã Ký Phú, huyện Đại Từ được triển khai theo đúng quy định của pháp luật

VNHN - Nhằm hình thành hệ thống các đô thị vệ tinh theo đúng quy hoạch, tạo bước phát triển đột phá về hạ tầng cơ sở, tạo quỹ đất đáp ứng nhu cầu về nhà ở, điều chỉnh mật độ dân cư, giúp các địa phương giảm áp lực về nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Đại Từ

VNHN - Nhằm hình thành hệ thống các đô thị vệ tinh theo đúng quy hoạch, tạo bước phát triển đột phá về hạ tầng cơ sở, tạo quỹ đất đáp ứng nhu cầu về nhà ở, điều chỉnh mật độ dân cư, giúp các địa phương giảm áp lực về nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Đại Từ đã tích cực triển khai xây dựng các khu dân cư tập trung mới trên địa bàn các xã, thị trấn. Trong đó có dự án Điểm dân cư xóm Duyên, xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Hiện nay, Dự án đang được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định và huyện đang tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại để Dự án sớm được thực hiện, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân địa phương.

Ký Phú là xã thuần nông, cách trung tâm huyện Đại Từ 10km, toàn xã có trên 7.000 nhân khẩu, chia làm 10 xóm. Được công nhận là xã nông thôn mới từ năm 2016, song hiện nay, các khu dân cư khu vực trung tâm xã bố trí phân tán, bám dọc theo trục đường giao thông, không hình thành không gian tập trung. Các công trình nhà ở với kiến trúc pha tạp, hệ thống hạ tầng còn yếu kém, đòi hỏi xã cần có một khu dân cư tập trung, với cơ sở hạ tầng xứng tầm xã nông thôn mới, tiến đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Xuất phát từ đòi hỏi đó, huyện Đại Từ đã thực hiện quy hoạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn, đăng ký danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất và thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện Dự án Điểm dân cư nông thôn tại xóm Duyên. Sở dĩ xóm Duyên được lựa chọn để xây dựng điểm dân cư tập trung là vì đây là khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, khai thác hiệu quả các quỹ đất, tạo động lực phát triển hoàn thiện không gian, cảnh quan, kiến trúc và đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của xã.

Với ý tưởng xây dựng một điểm dân cư nông thôn phù hợp với đặc điểm tự nhiên của khu vực quy hoạch, có đầy đủ các chức năng như: Khu nhà ở, khu cây xanh, công cộng… Huyện đã xây dựng quy hoạch chi tiết Dự án. Theo đó, Dự án điểm dân cư nông thôn xóm Duyên xã Ký Phú được phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 10,15ha, trong đó có 7ha là đất cấy lúa. Trên diện tích đất này, Dự án quy hoạch các khu đất ở mới bám dọc Tỉnh lộ 261 và các tuyến đường quy hoạch, tổng số 263 lô, diện tích mỗi lô khoảng 100m2, các công trình hỗn hợp tại ngã tư đường đi xã Vạn Thọ và công trình dịch vụ thương mại tại phía nam khu vực quy hoạch, hệ thống giao thông, cấp, thoát nước… ngoài ra còn có vườn hoa cây xanh kết hợp với hành lang an toàn tuyến điện 35kv qua khu đất quy hoạch. Khu dân cư được khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu quy hoạch với mạng lưới đường huyện và tỉnh theo đồ án nông thôn mới và các tuyến giao thông hiện trạng.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 136 tỷ đồng, trong đó: Chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khoảng 80 tỷ đồng, chi phí xây nhà ở 21 tỷ đồng và chi phí bồi thưởng giải phóng mặt bằng trên 34 tỷ đồng.

Sau khi xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2020, ngày 23/9/2019, huyện Đại Từ đã có Tờ trình số 206 đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện, trong đó có Điểm dân cư xóm Duyên, xã Ký Phú và được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại Quyết định số 4245/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 huyện Đại Từ. Kế hoạch sử dụng đất đã được thông qua HĐND tỉnh Thái Nguyên theo Nghị quyết số 74/NQ-HĐND tỉnh ngày 11/12/2019.

Căn cứ Quyết định này, huyện Đại Từ đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất, được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tại văn bản số: 3222/UBND-TH ngày 09/8/2019, trong đó giao cho UBND huyện Đại Từ là bên mời thầu. Trên cơ sở đó, huyện đã tổ chức quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành. Đến tháng 1-2020, UBND huyện đã phê duyệt kết quả sơ tuyển và trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư.

Có thể khẳng định, đến nay, Dự án Điểm dân cư xóm Duyên, xã Ký Phú đang được triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, các quy định hiện hành. Hiện, UBND huyện Đại Từ đang hoàn thiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự kiến, đến năm 2022, Dự án sẽ hoàn thành.

Ông Lê Kim Phúc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ trao đổi với phóng viên

Đồng chí Lê Kim Phúc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ cho biết: “Dự án này là một cơ hội, là chủ trương lớn của tỉnh Thái Nguyên và huyện Đại Từ nhằm thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với những tiện ích mà khu dân cư mới này mang lại sau khi dự án này được hoàn thành. Mặt khác, khi dự án được triển khai sẽ chuyển đổi cơ cấu kinh tế cũng như mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển ”.

Dự án Điểm dân cư xóm Duyên, xã Ký Phú được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng cơ sở nông thôn, góp phần thúc đẩy tốc độ đô thị hóa nông thôn đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển. Ngoài ra, Dự án Điểm dân cư xóm Duyên, xã Ký Phú cùng với thị trấn hiện có của huyện sẽ tạo nên mạng lưới đô thị, thu hút người dân, doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh và sinh sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.