20/04/2024 lúc 19:53 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Đề cao cảnh giác, giữ vững “thành trì”

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt là 19 tỉnh, thành phố phía Nam đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh tiếp tục chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng, chống cấp bách dịch bệnh kể từ ngày 20-7. Qua khảo sát thực tế của chúng tôi, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ... trên địa bàn đều đã, đang nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, tăng mức độ cảnh giác đối với nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt là 19 tỉnh, thành phố phía Nam đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh tiếp tục chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng, chống cấp bách dịch bệnh kể từ ngày 20-7. Qua khảo sát thực tế của chúng tôi, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ... trên địa bàn đều đã, đang nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, tăng mức độ cảnh giác đối với nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Tại Bến xe khách Thái Nguyên, lượng phương tiện vận tải hành khách ra, vào bến ước giảm 70% so với trước. Trong đó, một số tuyến được phép hoạt động cũng rất vắng khách.

Từ ngày 20-7, UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tạm dừng một số loại hình kinh doanh dịch vụ, như: Karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí, quán phục vụ đồ ăn uống vỉa hè...; không tập trung quá 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học; ngoại trừ trường hợp thật sự cần thiết; hạn chế tối đa việc di chuyển từ tỉnh Thái Nguyên sang các tỉnh, thành phố đang có dịch và ngược lại...

Tại một số cửa hàng kinh doanh ăn uống, lượng khách hàng mua mang về tăng đột biến. Trong ảnh: Khách hàng mua đồ ăn mang về tại Cửa hàng Cơm tấm Sài Gòn 2Nụ. 

Trên cơ sở này, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã kịp thời ban hành văn bản, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Thành phố hiện có khá nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ nên nếu không chủ động phòng, chống dịch thì nguy cơ mất an toàn là rất cao. Đặc biệt, thời gian qua, địa phương đã có trường hợp dương tính tại Hà Nội từng trở về. 

Chính vì vậy, khi có chỉ đạo của tỉnh, thành phố đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung cụ thể theo quy định. Lực lượng chức năng sẽ được tăng cường để thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Ngay sau khi nhận được thông tin tạm dừng hoạt động, các cơ sở chăm sóc sắc đẹp, các phòng tập, khu vui chơi giải trí... trên địa bàn tỉnh cũng nghiêm chỉnh chấp hành để phòng, chống dịch. Chị Vũ Thị Nga, chủ phòng tập Fly Yoga Thái Nguyên, ở ngõ 2, đường Minh Cầu (T.P Thái Nguyên) cho biết: Mặc dù mới được hoạt động trở lại chưa lâu nhưng khi có thông tin, tôi đã chủ động thông báo tới tất cả học viên tạm dừng tập luyện tại phòng tập và chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Bên cạnh đó, người dân cũng ý thức cao trong phòng dịch, hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người khi không thực sự cần thiết. Anh Đỗ Trọng Hiếu, Quản lý cửa hàng Cơm Tấm Sài Gòn 2Nụ, ở số 15 đường Phan Bội Châu, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Chúng tôi đề nghị khách hàng khi đến quán phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Quán cũng bố trí các bàn xa nhau, tắt điều hòa, mở cửa, bật quạt để tạo không khí thông thoáng. Lượng khách hàng ăn tại quán giảm mạnh, số khách mua mang về tăng gấp 3-4 lần ngày thường.

Chị Vũ Thị Nga, chủ phòng tập Fly Yoga Thái Nguyên, ở ngõ 2, đường Minh Cầu (T.P Thái Nguyên) chuẩn bị phương tiện để hướng dẫn các học viên luyện tập Yoga trực tuyến.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 20-7, Sở Giao thông Vận tải đã nhanh chóng ban hành văn bản thông báo và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe khách tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đi, đến T.P Hà Nội; tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi, đến các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và địa phương có dịch theo các thông báo của Sở trước đó, kể từ 12 giờ cùng ngày đến khi có thông báo mới. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Hiện, Sở đã có thông báo tạm dừng hoạt động vận tải hành khách từ Thái Nguyên đi đến 46 tỉnh, thành phố và 4 địa điểm có dịch của 3 tỉnh, thành phố, gồm: Xã Đạo Lý và Công Lý, thuộc huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), huyện Vĩnh Bảo (T.P Hải Phòng) và huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình).

Có thể thấy rằng, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam, việc thực hiện cấp bách các biện pháp, phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh là cần thiết và tất yếu. Ý thức được điều đó, cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tỉnh đều đang tích cực triển khai các giải pháp cụ thể, chủ động, tăng cường mức cảnh giác đối với dịch bệnh. Qua đó góp phần duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân.