20/04/2024 lúc 16:24 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè với những công trình ý nghĩa

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Song song với các hoạt động phòng, chống dịch, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai những công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần hiệu quả vào việc thực hiện “mục tiêu kép”.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Song song với các hoạt động phòng, chống dịch, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai những công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần hiệu quả vào việc thực hiện “mục tiêu kép”.

Anh Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Khác với những năm trước, chiến dịch tình nguyện Hè năm nay mang dấu ấn riêng biệt. Không tổ chức ra quân rầm rộ, các đơn vị từ cấp tỉnh đến đến cơ sở đều bắt tay ngay vào những công việc, hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhu cầu từng địa phương, đơn vị, chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và các lực lượng xã hội cùng tham gia.

Đoàn viên, thanh niên T.P Thái Nguyên thăm, tặng quà bà Đồng Thị Hạnh, cán bộ lão thành cách mạng, ở tổ 6, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên).

Các nội dung hoạt động được cụ thể hóa với 1 chương trình là Tiếp sức mùa thi và 4 chiến dịch nhánh theo từng tuyến đối tượng, đó là: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng và Hành quân xanh.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn cũng đề ra 12 chỉ tiêu trọng tâm trong toàn chiến dịch, tiêu biểu như: Sửa chữa 25km và làm mới 1km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, xây mới 10 nhà nhân ái, nhà nghĩa tình, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; xây dựng 15 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất 5.000 ý tưởng, sáng kiến; tư vấn, hướng nghiệp cho 10 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho 1.500 thanh niên; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 1.000 lượt thanh niên, hỗ trợ 5 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 1.000 đoàn viên, thanh niên nông thôn…

Mới đây, gia đình ông Ma Văn Hiệu, thuộc diện hộ nghèo ở xóm Lương Tiến, xã Phú Tiến (Định Hóa) đón nhận niềm vui khi được trao tặng “Ngôi nhà thanh niên”. Tên ngôi nhà mang một ý nghĩa đặc biệt bởi được xây dựng bằng công sức của đoàn viên, thanh niên địa phương.

Trước đó, Đoàn xã Phú Tiến đã kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí. Sau một tháng triển khai, ngôi nhà đã hoàn thiện với diện tích 70m2, tổng số tiền hoàn thành công trình là 138 triệu đồng. Trong đó, nguồn vận động được là 215 triệu đồng, số tiền còn dư được Đoàn xã chuyển cho gia đình để phát triển kinh tế.

Ông Hiệu xúc động nói: Nhiều năm nay, gia đình tôi sống trong ngôi nhà đã xuống cấp, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên không có khả năng sửa chữa. Nếu không có các nhà hảo tâm và các bạn trẻ giúp đỡ thì không biết đến khi nào gia đình tôi mới có ngôi nhà khang trang như thế này.

Đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan tỉnh hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu cho nông dân tỉnh Bắc Giang.

Cùng chung niềm vui khi nhận được sự hỗ trợ của tổ chức đoàn, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng xóm Đồng Sầm, xã An Khánh (Đại Từ) phấn khởi nói: Vừa qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức lắp đặt 4km “Tuyến đường thắp sáng làng quê” đi qua địa bàn xóm giúp bà con khỏi lo lắng khi đi lại vào ban đêm qua đây.

Tại khu vực đô thị, đông đảo đoàn viên, thanh niên cũng hăng hái tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp...

Anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên chia sẻ: Từ đầu chiến dịch, các cơ sở đoàn trong thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa gắn với “Ngày thứ Bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” như bóc, gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép; tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh công cộng, dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường…

Đặc biệt trong chiến dịch Hè năm nay, Thành đoàn Thái Nguyên đã xây dựng hàng chục khu vui chơi cho thanh thiếu nhi và khu tập thể dục liên hoàn tại các xã, phường…

Sau hơn 1 tháng triển khai chiến dịch, toàn tỉnh đã huy động đoàn viên, thanh niên tham gia tu sửa, làm mới hàng chục km đường giao thông nông thôn; lắp đặt hơn 10km tuyến đường thắp sáng làng quê; trồng mới gần 10 nghìn cây xanh; xây mới 3 nhà bán trú trị giá 120 triệu đồng; xây dựng 10 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; tu sửa 15 nhà văn hóa trị giá 55 triệu đồng; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp trực tuyến cho 5.000 lượt đoàn viên, thanh niên; vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất 3.000 ý tưởng, sáng kiến…

Ngoài ra, các cơ sở đoàn cũng duy trì gần 200 đội thanh niên tình nguyện tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều hoạt động, mô hình tiêu biểu như: Hỗ trợ nhân lực y tế cho vùng dịch; tuyên truyền, hướng dân người dân cài đặt phần mềm Bluezone; tham gia trực tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh; ra quân diễu hành và sử dụng “Tiếng loa thanh niên” để tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, chương trình Tiếp sức mùa thi được triển khai với 35 đội hình thanh niên tình nguyện với trên 1.000 tình nguyện viên tham gia.

Tại các điểm thi, các tình nguyện viên đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ cho các thí sinh tham gia dự thi thuận lợi, an toàn.

Kết quả, chương trình đã vận động 10.000 chai nước, 30.000 chiếc khẩu trang, 1.000 chai nước sát khuẩn hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ hơn 3.500 suất ăn trưa miễn phí, hơn 300 suất quà dành cho 351 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Có thể nói, những hoạt động trong chiến dịch tình nguyện Hè đã và đang thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, để lại dấu ấn về một mùa hè ý nghĩa, thiết thực.