29/03/2024 lúc 21:11 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là nơi tập kết rác?

VNHNO - Bệnh viện vốn dĩ là những nơi khám chữa bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân nhưng nay lại là chỗ tập kết rác nhiều năm, ủ nhiều mầm bệnh và ô nhiễm môi trường. Cụ thể, tình trạng này đang diễn ra ở trước cổng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên (số 971, đường Dương Tự Minh, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên). Sức khỏe của nhân dân sẽ đi về đâu? Đây vẫn đang là một câu hỏi nhức nhối được đặt ra đối với chính quyền.

VNHNO - Bệnh viện vốn dĩ là những nơi khám chữa bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân nhưng nay lại là chỗ tập kết rác nhiều năm, ủ nhiều mầm bệnh và ô nhiễm môi trường. Cụ thể, tình trạng này đang diễn ra ở trước cổng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên (số 971, đường Dương Tự Minh, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên). Sức khỏe của nhân dân sẽ đi về đâu? Đây vẫn đang là một câu hỏi nhức nhối được đặt ra đối với chính quyền.

Ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) đã có văn bản gửi lên UBND tỉnh và thành phố Thái Nguyên, đề nghị Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên di dời nơi tập trung xe thu gom rác thải sinh hoạt đến nơi khác để Trung tâm có môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp cho nhân dân đến khám bệnh. Nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Công văn đề nghị Ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Theo tìm hiểu của Phóng viên Việt Nam Hội nhập, điểm tập kết rác này đã tồn tại được hơn 15 năm. Hàng ngày, vào tầm giờ cao điểm, có hơn chục xe rác tập trung trước cổng TTKSBT, gây mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi và đủ các loại vi khuẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng trăm bệnh nhân đến khám chữa bệnh và các hộ dân xung quanh, khiến người dân rất bức xúc.

Hơn nữa đây còn là ngã ba rất đông người, rác chiếm một phần lớn lòng đường, gây cản trở lưu thông và gây mất mỹ quan đô thị. Theo quy định, các xe rác ở nơi tập kết sau 2 đến 3 giờ sẽ được xe chuyên dụng chở đi, nhưng tại đây có những hôm sáng hôm sau rác mới được đưa đi, tiềm ẩn nhiều hiểm họa với người tham gia giao thông nơi ngã ba, nhất là vào buổi tối. Chưa kể khi chuyển rác đi rồi, nước thải rơi vãi gây ra mùi rất kinh khủng. Quả thật, bệnh nhân sống chung với rác”, người dân “nghẹt thở” vì rác.

Tại nơi đông đúc dân cư, một nơi chăm lo cho sức khỏe nhân dân, việc tập kết rác như vậy liệu có hợp lý ở một thành phố lớn? Chưa kể sự việc đã diễn ra nhiều năm gây nhiều bất cập như ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đường phố, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt người dân, dấy lên trong lòng dư luận nỗi bức xúc mạnh mẽ... Trước tình trạng cấp bách ấy, thiết nghĩ chính quyền và cơ quan chức năng đang ở đâu?

Trao đổi với ông Phạm Huy Thuyên – Phó Tổng giám đốc của Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên, ông cho biết: “Trên địa bàn thành phố có cả trăm địa điểm tập kết rác, trong đó có cả điểm tập kết ở trước cổng bệnh viện A, bệnh viện Đa khoa... Công ty đã làm việc với phường Hoàng Văn Thụ nhưng chưa xác định được điểm vì quỹ đất không có. Phường thống nhất địa điểm trước kia phường thu gom rác và đã để đây rồi, hiện nay chúng tôi chỉ nối tiếp hiện trạng cũ của phường. Phường bố trí được điểm tập kết rác thì chúng tôi sẽ di chuyển ngay. Hiện chúng tôi chỉ có cách lấy bạt che phủ lên các xe rác, san bớt ra các điểm khác... chứ cũng không còn cách nào khác”.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của ông Thuyên, để có lời giải đáp cho tình trạng trên, chúng tôi tiếp tục tìm đến UBND phường Hoàng Văn Thụ. Khi hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Trần Nam Thái – Chủ tịch UBND phường thẳng thắn chia sẻ:“Hiện nay nhiệm vụ thu gom rác đã giao cho Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên. Công ty thu tiền của nhân dân thì phải tìm cách, còn việc di chuyển đến đâu là trách nhiệm của phòng Quản lý đô thị, phường không có thẩm quyền về vấn đề này. Và việc thu gom rác là vấn đề chung của cả thành phố chứ không chỉ riêng một cơ quan nào. Phường còn đề nghị đưa rác sang phường Quang Trung hoặc phường Quang Vinh và yêu cầu Công ty cần có trách nhiệm xây dựng nhà chứa rác trung chuyển, có hàng rào xung quanh...”.

Những xe rác đang được tập kết trước cổng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên

Các xe rác ở đây đều chất đầy các loại rác thải sinh hoạt và không che phủ bạt và được đặt ngay trước cổng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, việc phát tán mùi càng mạnh hơn, còn khi trời mưa lớn, nước bẩn từ thùng rác thải rỉ ra đường, nguy cơ phát tán bệnh tật cao ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khu vực. Nhiều người dân ở đây đã bày tỏ sự lo ngại về việc rác thải tập kết ở khu vực này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường, bởi khu vực này thường xuyên có nhiều người qua lại, nhất là khu vực nhà văn hóa địa điểm vui chơi, tập trung đông người. 

Vậy mà thật ngạc nhiên với ý kiến thản nhiên của các cơ quan chức năng có liên quan trực tiếp đến vấn đề mà toàn dân đang phải gánh chịu. Chính quyền và công ty đùn đẩy, thực chất ai là người có trách nhiệm trong chuyện này? Tình trạng này liệu còn diễn ra đến bao giờ? Đề nghị lãnh đạo tỉnh, thành phố Thái Nguyên cần nhanh chóng vào cuộc vì đây là vấn đề cấp thiết của nhân dân, trực tiếp bảo vệ quyền lợi và ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân.

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về hướng giải quyết của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên!

Điều 17, Nghị định số: 38/2015/NĐ-CP ngày 24/04/2015 của Chính phủ Về quản lý chất thải và phế liệu có quy định về việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt như sau: 

1. Chất thải rắn sinh hoạt phải được thu gom theo tuyến để vận chuyển tới điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý chất thải rắn theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Trên các đường phố chính, các khu thương mại, các công viên, quảng trường, các điểm tập trung dân cư, các đầu mối giao thông và các khu vực công cộng khác phải bố trí các thiết bị lưu chứa phù hợp và điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt.

3. Các thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt phải có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ. Các thiết bị lưu chứa tại các khu vực công cộng phải bảo đảm tính mỹ quan,

4. Trong quá trình vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải bảo đảm không làm rơi vãi chất thải, gây phát tán bụi, mùi, nước rò rỉ.