20/04/2024 lúc 18:32 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Bảo đảm quyền bầu cử của công dân

T.P Thái Nguyên có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các doanh nghiệp nên có đông học sinh, sinh viên và người lao động tạm trú. Bởi vậy, công tác rà soát, lập danh sách cử tri khá khó khăn, phức tạp. Những ngày qua, Ủy ban bầu cử T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các xã, phường tập trung rà soát, lập danh sách cử tri chặt chẽ, bảo đảm tất cả công dân đủ điều kiện có tên trong danh sách tham gia bầu cử.


Cán bộ thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử xã Quyết Thắng rà soát danh sách cử tri.

T.P Thái Nguyên có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các doanh nghiệp nên có đông học sinh, sinh viên và người lao động tạm trú. Bởi vậy, công tác rà soát, lập danh sách cử tri khá khó khăn, phức tạp. Những ngày qua, Ủy ban bầu cử T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các xã, phường tập trung rà soát, lập danh sách cử tri chặt chẽ, bảo đảm tất cả công dân đủ điều kiện có tên trong danh sách tham gia bầu cử.

Ông Hà Bắc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử phường Phú Xá cho biết: Phú Xá là phường có rất nhiều công nhân, người lao động tạm trú trên địa bàn. Riêng Công ty TNHH Glonics Việt Nam đã có gần 1.000 công nhân, người lao động tạm trú tại địa phương. Để đảm bảo thực hiện tốt khâu rà soát, lập danh sách cử tri, ngay từ đầu tháng 3, chúng tôi đã làm việc với các doanh nghiệp, đơn vị, trường học để thống nhất phương án lập danh sách cử tri và đôn đốc các tổ dân phố rà soát kỹ công dân đủ tuổi, đủ tiêu chuẩn được bầu cử, đặc biệt đối với những đối tượng là công dân tạm trú.

Bà Nguyễn Thị Hà, Bí thư Chi bộ tổ 4, phường Phú Xá chia sẻ: Để thực hiện việc rà soát danh sách cử tri một cách kỹ lưỡng, chúng tôi tiến hành rà soát 2 lượt. Đầu tiên để các chủ nhà trọ tự rà soát, lập danh sách cử tri tại khu phòng trọ của gia đình, trong đó, yêu cầu ghi rõ quê quán, thời gian tạm trú và năm sinh. Sau đó, lực lượng công an phường phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tiếp tục rà soát lần hai. Hiện, chúng tôi đang bám nắm tình hình biến động dân cư thêm một lần nữa, nhất là đối với những sinh viên phải đi thực tập, hoặc công nhân chuyển chỗ trọ để kịp thời có sự điều chỉnh danh sách cử tri.

Cùng với phường Phú Xá, xã Quyết Thắng cũng là địa phương có đông công dân tạm trú, đặc biệt là sinh viên. Theo rà soát, trong tổng số trên 10.000 cử tri đăng ký tham gia bầu cử tại các Tổ bầu cử tại địa phương, thì có trên 3.000 cử tri thuộc đối tượng học sinh, sinh viên. Ông Dương Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã thông tin: Để có thời gian rà soát kỹ, tránh sai sót, ngay sau khi có chỉ đạo của Ủy Ban bầu cử T.P Thái Nguyên, chúng tôi tiến hành ngay việc rà soát, lập danh sách cử tri. Đối với những sinh viên đang tạm trú tại các khu dân cư, không thuộc các trường đứng chân trên địa bàn, chúng tôi giao cho tổ trưởng các xóm trực tiếp rà soát, lập danh sách để bỏ phiếu tại khu dân cư.

Còn đối với những sinh viên nội trú thuộc các trường thuộc Đại học Thái Nguyên thì trường Đại học Nông lâm chịu trách nhiệm rà soát, tổng hợp danh sách cử tri. Ông Đặng Xuân Bình, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên Trường Đại học Nông lâm cho hay: Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành việc rà soát, lập danh sách cử tri. Theo đó, có gần 1.400 cử tri là sinh viên nội trú các trường thuộc Đại học Thái Nguyên, số cử tri này dự kiến sẽ được bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 14 (do Ủy ban bầu cử xã Quyết Thắng thành lập). Trong đó, Trường Đại học Nông lâm có 574 sinh viên, Trường Đại học kinh tế và quản trị kinh doanh có 347 sinh viên, Trường Đại học Khoa học có 433 sinh viên.... Hiện, chúng tôi tiếp tục rà soát các trường hợp muốn bỏ phiếu tại tổ bầu cử 14 để đưa thêm vào danh sách, đảm bảo các cử tri là sinh viên đều có tên trong danh sách bỏ phiếu bầu cử.

Ông Tô Hạ Sỹ, Trưởng phòng Nội vụ, Tổ trưởng Tổ thư ký giúp việc Ủy ban bầu cử T.P Thái Nguyên cho biết: Thực hiện khâu rà soát, lập danh sách cử tri, chúng tôi đã sớm tham mưu cho Ủy Ban bầu cử T.P Thái Nguyên ban hành các công văn chỉ đạo đến các xã, phường, cơ quan, đơn vị lập danh sách cử tri theo quy định, đồng thời hướng dẫn cụ thể việc lập danh sách cử tri đối với các khu vực mang tính đặc thù và có tính biến động cao, như: Cử tri làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp; cử tri là học sinh, sinh viên học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; cử tri đang điều trị nội trú tại các cơ sở y tế… Hiện, T.P Thái Nguyên đã hoàn thành việc lập danh sách cử tri theo quy định. Theo rà soát, thống kê, số cử tri trên địa bàn thành phố tăng hơn so với nhiệm kỳ trước là trên 250.000 cử tri (do có 5 đơn vị xã, phường sáp nhập về thành phố và số công dân đăng ký tạm trú tại địa phương đông). Thời điểm hiện tại, địa phương đang tiếp tục nắm bắt biến động tình hình của cử tri để kịp thời điều chỉnh danh sách cử tri và chuẩn bị niêm yết danh sách cử tri  tại trụ sở UBND cấp xã và những địa điểm công cộng của các khu vực bỏ phiếu.