25/04/2024 lúc 12:50 (GMT+7)
Breaking News

Thái Bình: Cần sớm giải quyết vướng mắc tại dự án mở rộng CCN Minh Lãng

VNHN - Dự án mở rộng Cụm công nghiệp (CCN) Minh Lãng là dự án được thực hiện nhằm mục đích tiếp tục thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến đầu tư sản xuất kinh doanh cũng như giải quyết vấn đề việc làm cho nhiều người dân địa phương. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện lại gây nên nhiều vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng khiến nhiều hộ dân chưa đồng tình và bày tỏ thái độ bức xúc.

VNHN – Dự án mở rộng Cụm công nghiệp (CCN) Minh Lãng là dự án được thực hiện nhằm mục đích tiếp tục thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến đầu tư sản xuất kinh doanh cũng như giải quyết vấn đề việc làm cho nhiều người dân địa phương. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn có nhiều vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Được biết, ngày 23/5/2018, UBND tỉnh Thái Bình ra Quyết định số 1227/QĐ-UBND về việc mở rộng CCN Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình với phạm vi ranh giới lập quy hoạch. Phía Bắc giáp đất quy hoạch cụm công nghiệp hiện có; Phía Nam giáp đất nông nghiệp xã Minh Lãng; Phía Đông giáp sông Phù Lôi và khu dân cư thôn Phù Lôi, xã Minh Lãng; Phía Tây giáp đất nông nghiệp xã Song Lãng. Quy mô diện tích quy hoạch sau khi mở rộng được xác định khoảng 23,70ha, trong đó thì diện tích quy hoạch hiện có là 12,42ha và diện tích quy hoạch mở rộng khoảng 11,28ha.

Đến ngày 11/01/2019 UBND tỉnh Thái Bình đã có Công văn số 945/UBND-CTXDGT cho phép được lập điều chỉnh Quy hoạch phân khu CCN Minh Lãng với tổng diện tích khoảng 37ha (tăng khoảng 13ha so với nội dung quy định tại quyết định số 1227/QĐ-UBND ngày 23/5/2018).

Một số Quyết định về việc mở rộng CCN Minh Lãng

Khi người dân địa phương nhận được thông tin mở rộng CCN Minh Lãng, người dân thôn Phù Lôi luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp, chính quyền thực hiện các dự án quy hoạch nhằm phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, tuy nhiên cũng mong muốn một số quyền lợi liên quan đến việc thực hiện dự án mở rộng CCN Minh Lãng: “Người dân mong muốn triển khai việc thu hồi đất mở rộng CCN Minh Lãng theo quy định tại Luật đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan ở 3 đối tượng đất (đối với diện tích ruộng hiện có của mỗi hộ dân; đối với diện tích ruộng được trưng thu để làm đường giao thông nội đồng; đối với diện tích đất vùng trũng, sông cụt mà thôn, xã bán cho hộ dân).

Cụ thể: Về vấn đề đất giao thông nội đồng (đây là diện tích đất mà chính quyền địa phương vận động nhân dân bỏ ra để làm đường giao thông nội đồng, nhằm mục đích giúp việc tưới tiêu, làm thủy lợi được thuận tiện hơn). Tuy nhiên, theo người dân địa phương thì khi tiến hành mở rộng CCN Minh Lãng ngoài diện tích đất lúa thì diện tích đường giao thông nội đồng này cũng nằm trong quy hoạch, nhưng người dân không nhận được tiền đền bù liên quan. Chính vì vậy nhiều hộ gia đình mong muốn các đơn vị chính quyền xem xét để người dân có thể nhận được những đền bù thỏa đáng về diện tích làm đường giao thông nội đồng mà người dân đã bỏ ra trước đó.

Về vấn đề này, khi làm việc với phóng viên Tòa soạn Việt Nam Hội nhập, đồng chí lãnh đạo chuyên môn của UBND huyện Vũ Thư bày tỏ quan điểm: “Một số hộ dân sau khi dồn điền đổi thửa thì họ góp một phần diện tích để làm giao thông thủy lợi nhưng bây giờ nhà nước thu hồi đất để làm dự án mở rộng CCN Minh Lãng và họ đề nghị trả lại diện tích đất đã bỏ ra. Về vấn đề này cần bàn bạc và thống nhất với xã vì ngày xưa từ năm 2011, 2012 các giai đoạn đó triển khai, phương án chung là phương án của xã và lấy đất của các hộ dân để làm đường giao thông thủy lợi thì tùy từng vùng, có những vùng cần làm nhiều, có vùng làm ít phải cân đối. Bây giờ nếu xã mà đáp ứng cho nhu cầu tại thời điểm hiện tại theo ý kiến của người dân thì sẽ thì vô cùng khó khăn”.

Tuy nhiên, phía người dân lại cho rằng “đây là diện tích họ chưa hiến và chưa ký kết vào bất cứ văn bản nào liên quan. Do đó theo họ thì khi diện tích đất giao thông nội đồng bị vào diện tích đất quy hoạch dự án cần được đền bù thỏa đáng”.

Được biết, chính những quan điểm lập luận không thống nhất giữa chính quyền địa phương và các hộ dân trong việc đền bù đất giao thông nội đồng đã khiến việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc, nhiều người dân không đồng tình với phương án bồi thường.

Thiết nghĩ, đây là vấn đề có thể gây nên mâu thuẫn, hiểu nhầm giữa nhân dân và chính quyền. Do đó, các cấp ngành liên quan cần sớm đưa ra phương án, câu trả lời đích đáng cho người dân để nhân dân hiểu và nhận được các quyền lợi (nếu có): Theo đúng quy định thì người dân có được nhận tiền đền bù diện tích đất đã bỏ ra làm đường giao thông nội đồng không? Nếu không được thì lý do là gì?

Khu đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng 

Vấn đề thứ 2 mà người dân phản ánh liên quan đến diện tích đất thùng vũng, sông cụt mà thôn xã bán cho hộ dân (từ năm 1991 – 1996 có chứng từ mua bán, đấu thầu). Theo người dân thì mặc dù trên giấy tờ đây là diện tích đất được người dân địa phương bỏ tiền ra mua lại từ thôn xã, tuy nhiên khi diện tích này nằm trong đất quy hoạch để làm dự án mở rộng CCN Minh Lãng thì người dân sẽ chỉ nhận được tiền đền bù diện tích hoa màu có trên đất và không nhận được tiền bồi thường đất. Chính vì vậy nhiều người dân cũng bày tỏ mong muốn nhận được câu trả lời rõ ràng, thấu tình đạt lý về vấn đề này”.

Ngoài ra, theo thông tin người dân gửi tới Tòa soạn còn có khúc mắc liên quan đến việc nhiều diện tích đất lúa của nhân dân không nằm trong quy hoạch nhưng cũng bị các ảnh hưởng từ dự án khiến họ không thể tiếp tục cấy cày. Vậy chính quyền địa phương có hướng giải quyết như thế nào để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân?

Khoản 1, Điều 69, Luật đất đai 2013 quy định:

a.  Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đất ban hành thông báo thu hồi đất.

Thông báo thu hồi đất được gửi đến từng người có đất thu hồi, họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi;

b. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm;

Khoản 2, Điều 69, Luật đất đai 2013 quy định:

a. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi, đồng thời niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.

Việc tổ chức lấy ý kiến phải được lập thành biên bản có xác nhận của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, đại diện những người có đất thu hồi.

Từ những thông tin mà người dân phản ánh cũng như khi xem xét Điều 69 Luật đất đai 2013 khiến nhiều người tự đặt ra các câu hỏi liên quan: Liệu UBND xã Minh Lãng, UBND huyện Vũ Thư đã thực hiện việc thu hồi đất đúng theo những quy định tại Điều 69 Luật đất đai năm 2013 hay chưa? Trong quá trình thực hiện dự án mở rộng CCN Minh Lãng, UBND xã Minh Lãng, UBND huyện Vũ Thư đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh Thái Bình giao phó? Còn những thiếu sót gì? Những thiếu sót trong quá trình giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng liệu có gây nên những bất bình không đáng có tại địa phương?

Đề nghị UBND xã Minh Lãng, UBND huyện Vũ Thư sớm đưa ra được phương án xử lý những khúc mắc còn tồn đọng tại dự án mở rộng CCN Minh Lãng một cách rõ ràng, minh bạch, thấu tình đạt lý. Điều này không những góp phần vào việc bình ổn lòng dân, bình ổn tình hình chính trị xã hội tại địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị nhà thầu có thể thực hiện xây dựng đúng kế hoạch đề ra dựa vào sự giúp sức, đồng tình ủng hộ của nhân dân.