25/04/2024 lúc 21:52 (GMT+7)
Breaking News

Thạc sĩ, Bác sỹ Tạ Xuân Trường: Trọn vẹn trái tim nghề

VNHN - Dịp này, được sự chia sẻ của TTND, PGS.TS.BS. Hà Hữu Tùng – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, chúng tôi giới thiệu về khoa Nội Tim mạch – Nội tiết, một khoa trẻ, nhưng có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng nhiệt tâm với nghề. Và người trưởng khoa mẫn cán là ThS.BS. Tạ Xuân Trường, anh cùng với đồng nghiệp đã góp phần cứu chữa nhiều bệnh nhân bị các chứng bệnh tim mạch, nội tiết khỏi bệnh.

VNHN - Dịp này, được sự chia sẻ của TTND, PGS.TS.BS. Hà Hữu Tùng – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, chúng tôi giới thiệu về khoa Nội Tim mạch – Nội tiết, một khoa trẻ, nhưng có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng nhiệt tâm với nghề. Và người trưởng khoa mẫn cán là ThS.BS. Tạ Xuân Trường, anh cùng với đồng nghiệp đã góp phần cứu chữa nhiều bệnh nhân bị các chứng bệnh tim mạch, nội tiết khỏi bệnh.

ThS.BS Tạ Xuân Trường - Trưởng khoa Nội Tim mạch - Nội tiết.

Từ ước mơ trở thành bác sĩ Tim mạch

Bác sĩ Tạ Xuân Trường tâm sự: ngay từ khi còn là học sinh THPT, mình đã có ước mơ sau này trở thành một bác sĩ tim mạch để có thể chữa bệnh và cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Và rồi, anh đỗ trường ĐH Y Hà Nội như một cơ hội để thực hiện được ước mơ của mình. Anh kể tiếp: Ngay từ năm Y3 (năm thứ 3 sinh viên), anh đã rất thích thú và dành rất nhiều thời gian đi học lâm sàng tim mạch, học ban ngày chưa thấy đủ, hàng đêm anh vẫn tự vào Viện tim mạch Quốc gia để được thăm khám thêm cho bệnh nhân, học hỏi thêm từ các thầy, các anh, chị bác sĩ. Thậm chí, dịp nghỉ hè cũng chỉ về quê vài ngày rồi lại lên Hà Nội, vào bệnh viện để mong có thêm được kiến thức. “…ngày ấy, mình thường vào Viện tim Quốc gia để học (nằm trong khuôn viên BV Bạch Mai), khoảng 9-10 giờ tối thì về, thời gian đó trong bệnh viện thường khá yên tĩnh, đi bộ về khoảng 2km là quãng thời gian mình thấy thú vị nhất, vui khi được làm điều mình thích. Cái cảm giác đó tới giờ mình vẫn còn nhớ, nhất là mỗi khi có việc phải đi qua bệnh viện Bạch Mai buổi tối muộn”

Tốt nghiệp ra trường, anh về một bệnh viện ngành công an công tác, mặc dù luôn bày tỏ nguyện vọng được làm trong lĩnh vực tim mạch nhưng tổ chức lại hướng anh làm lĩnh vực khác. Cuối năm 2010, anh đến với BVĐK Nông Nghiệp, lúc này BV còn nhỏ, lĩnh vực tim mạch rất sơ khai, thậm chí chưa có khoa Tim mạch, mà chuyên ngành này nằm trong khoa Nội tổng hợp.

Giấc mơ trở thành BS tim mạch của BS. Trường lại có cơ hội trở thành hiện thực khi Ban Giám đốc, đặc biệt là đồng chí Giám đốc – TTND, PGS.TS.BS. Hà Hữu Tùng cũng rất tâm huyết xây dựng và phát triển chuyên ngành tim mạch cho bệnh viện. Tại đây, BS. Trường được đào tạo nhiều khóa học về tim mạch, nội tiết và dần trở thành trụ cột về lĩnh vực tim mạch, nội tiết của bệnh viện. Chính anh đã xây dựng được một đội ngũ BS trẻ tâm huyết với chuyên ngành tim mạch, nội tiết. Sau khi tốt nghiệp cao học Tim mạch năm 2015, BS. Trường được bổ nhiệm làm Phó Trưởng khoa Nội tổng hợp. Và đến tháng 11 năm 2019, Khoa Nội tim mạch – Nội tiết được thành lập trong niềm vui và sự chờ đợi của toàn thể bệnh viện, ThS.BS. Trường được giao trọng trách Trưởng khoa.

Trân quý nghề, luôn giúp đỡ người bệnh

Khoa mới thành lập nhưng đã dành được rất nhiều tình cảm từ người bệnh, người nhà người bệnh cũng như các đồng nghiệp. Chúng tôi cũng rất xúc động và cảm thấy yêu mến khi hôm nay được nghe Ban lãnh đạo bệnh viện kể về khoa, về BS.Trường với niềm vui trân trọng.

ThS.BS Tạ Xuân Trường và đồng nghiệp khoa Nội Tim mạch - Nội tiết, BVĐK Nông nghiệp tận tình thăm, khám cho người bệnh.

BS. Tạ Xuân Trường và các đồng nghiệp trong khoa đang thể hiện được một nét đẹp văn hóa mà không mấy nơi có được. Người bệnh và người nhà người bệnh luôn được tôn trọng, được lắng nghe và giải thích, hướng dẫn tận tình. Bên cạnh đó, BS. Trường thường xuyên đi buồng và hội chẩn, vừa là để tìm ra phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, vừa là để các đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau, nâng cao khả năng chuyên môn. Có những ca bệnh khó, khoa sẵn sàng xin ý kiến hội chẩn từ các chuyên gia đầu ngành của BV Bạch Mai, BV Tim Hà Nội, BVQĐTƯ 108…

Người bệnh đến với Khoa không chỉ được chăm sóc, hướng dẫn lúc điều trị nội trú mà ngay cả khi người bệnh ở tại nhà cũng vẫn được thường xuyên liên lạc, hỏi han giúp cho việc điều trị thật sự hiệu quả và an toàn. Câu lạc bộ bệnh nhân Tăng huyết áp – Đái tháo đường đã được ra đời từ 3 năm nay, và sinh hoạt đều đặn hàng quý như một “sân chơi” cho các người bệnh, ở đó họ được cung cấp kiến thức, được giải đáp thắc mắc từ các nhân viên y tế đồng thời ở đó họ được chia sẻ với nhau, với những người cùng cảnh ngộ.

Khoa mới, nhưng các bác sĩ nơi đây đã triển khai thành công nhiều kĩ thuật khó, tiên tiến. Đầu tiên, phải kể tới kĩ thuật chụp và can thiệp động mạch vành (mạch máu nuôi tim) qua da – đây là kĩ thuật rất khó, chỉ những bệnh viện lớn mới triển khai thành công được. Thế nhưng, ngay sau ngày khai trương vào cuối tháng 12 năm 2019, đến nay khoa đã chụp và can thiệp cho gần 400 ca, trong đó có những ca can thiệp cấp cứu do nhồi máu cơ tim gây biến chứng nặng. BS. Trường kể: “…ca can thiệp cấp cứu đầu tiên được tiến hành ngay sau ngày khai trương 20 ngày, bệnh nhân đó nhồi máu cơ tim cấp biến chứng sốc tim, phải dùng thuốc vận mạch để nâng huyết áp, lúc đó hội chẩn với các thầy tuyến trên và được cho ý kiến là can thiệp càng sớm càng tốt, can thiệp ngay tại BV sẽ có cơ hội sống cho bệnh nhân cao hơn, thế là kíp can thiệp nhanh chóng được tập hợp và đã can thiệp thành công cho bệnh nhân đó, tới giờ, bệnh nhân đó vẫn rất khỏe và vẫn tự đi khám lấy thuốc điều trị ngoại trú hàng tháng…”. Chụp và can thiệp động mạch vành thành công tại BV một mặt sẽ là cơ hội cho nhiều bệnh nhân bị bệnh lí mạch vành trong khu vực phía nam Hà Nội, một mặt sẽ làm giảm tải cho các BV tuyến trên vốn đang rất quá tải. Kĩ thuật điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng sóng cao tần cũng là một kĩ thuật hiện đại để điều trị cho bệnh nhân tại BV, đã có hàng trăm ca được điều trị thành công. Đây là loại bệnh lí ngày càng được phát hiện nhiều. Phương pháp điều trị hiện đại mà BV đang triển khai là một phương pháp tiên tiến, ít xâm lấn, hiệu quả cao, thời gian bình phục nhanh (bệnh nhân có thể về nhà sau 4 giờ sau khi kết thúc thủ thuật) đặc biệt, kĩ thuật này tại BV đã được bảo hiểm y tế chi trả. Còn rất nhiều kĩ thuật về lĩnh vực tim mạch, nội tiết tiên tiến khác đã và sẽ được triển khai tại BVĐK Nông Nghiệp như can thiệp mạch máu ngoại vi, mạch tạng, mạch não; tạo nhịp tim vĩnh viễn; đốt nhân giáp bằng sóng cao tần; điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích (shock wave)…

Những năm qua, BS. Trường còn rất tích cực trong NCKH, anh đã rất nhiều đề tài nghiên cứu, nhiều bài báo khoa học. Anh là một thành viên tích cực trong hội đồng khoa học của bệnh viện. Mỗi trưa thứ 5 hàng tuần, tại Khoa anh luôn có những báo cáo khoa học giá trị, giúp cho các bác sĩ trong khoa trau dồi thêm kiến thức, nâng cao thêm khả năng diễn đạt. Đặc biệt, anh vinh dự là giảng viên thỉnh giảng của 2 trường đại học lớn là ĐH Y Hà Nội và ĐH Y tế công cộng. Các sinh viên đều rất thích thú khi được nghe anh giảng, rất tận tình, rất dễ hiểu, dễ làm do các vấn đề đề được anh đơn giản hóa.

Gặp ThS.BS. Tạ Xuân Trường ít phút trò chuyện, chúng tôi cảm nhận được sự trăn trở với nghề trong anh, đôi lúc ngắt quãng câu chuyện bởi người nhà bệnh nhân gõ cửa hỏi anh về tình hình người bệnh? Nụ cười thường trực trên môi, anh bảo: Các bác, và người nhà yên tâm, bệnh nhân sẽ được điều trị tốt nhất! Chúng tôi và bao người có mặt ở đó thêm trân quý anh cũng như đồng nghiệp của Khoa. Họ đang tỏa sáng lời dạy của Người: “Lương Y như từ mẫu”.