25/04/2024 lúc 20:06 (GMT+7)
Breaking News

Tết về trên bản tái định cư dưới chân núi Tu Mơ Rông

VNHN - Vùng sạt lở ở làng Kon Hia 1 (Tu Mơ Rông, Kon Tum) rộn ràng tiếng cười và niềm vui sum họp, không khí chuẩn bị đón Tết của người dân ở đây đã sẵn sàng.

VNHN - Vùng sạt lở ở làng Kon Hia 1 (Tu Mơ Rông, Kon Tum) rộn ràng tiếng cười và niềm vui sum họp, không khí chuẩn bị đón Tết của người dân ở đây đã sẵn sàng.

Ở vùng núi cao đặc biệt khó khăn của huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, trong 2 năm qua, nhiều làng dân tộc Xơ Đăng đã buộc phải di dời chỗ ở do bị thiên tại sạt lở đất. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và cộng đồng, bà con đã nhanh chóng được tái định cư, ổn định cuộc sống. Vùng sạt lở ở làng Kon Hia 1, xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông đang rộn ràng tiếng cười và niềm vui sum họp, không khí chuẩn bị đón Tết của người dân ở đây đã sẵn sàng.

Những ngày cuối năm, bà Y Blon, làng Kon Hia 1, xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông bận rộn hơn với việc chuẩn bị đón Tết cho gia đình. Bà vui vẻ: phải quét dọn nhà cửa, cổng ngõ, đường làng sạch sẽ, rồi lấy lá chít gói bánh chưng. Mấy ghè rượu ủ đã lên men thơm nức giờ chỉ chờ khui mừng năm mới. Đây là năm thứ hai bà Y Blon đón Tết Nguyên đán cùng con cháu trong những ngôi nhà tái định cư sau sự cố lở núi vào tháng 8 năm 2018. Bà Y Blon cho biết, cuộc sống tại nơi ở mới còn nhiều khó khăn, song yên tâm vì không lo bị sạt lở nữa nên đón Tết rất vui.

Người dân Kon Hia 1 giúp nhau sửa sang nhà cửa đón Tết.

“Sau cơn bão núi bị lở, sập nhà dưới kia bà lên đây ở. Cuộc sống có nhiều khó khăn lắm nhưng hết lo sạt lở rồi. Tết này bà đã chuẩn bị nếp, gạo đầy đủ để gói bánh chưng. Cũng chuẩn bị cả đồ ăn thức uống truyền thống của người Xơ đăng mình. Có rượu ghè, rau rừng, cá suối và cả chuột rừng nữa”, bà Y Blon nói. Tháng 8/2018, có 18 trong tổng số 147 hộ dân ở làng Kon Hia 1 đã phải di rời khẩn cấp do sạt lở núi. Trong đó nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay, dù trước đó khá giả, như vợ chồng A Long - Y Phương, bị sạt mất cả ngôi nhà trị giá gần 500 triệu đồng.

Trước khó khăn của bà con, chính quyền địa phương hỗ trợ dân di dời nhà cửa, cấp tôn, ván, khung…dựng nhà tại nơi ở mới. Sát cánh cùng bà con vượt qua những ngày khốn khó, anh A Huyết, cán bộ xã Đăk Rơ Ông phụ trách mảng nông nghiệp, giao thông, thủy lợi, vui mừng cho biết: đón Tết thứ hai tại nơi ở mới bà con đã vui hơn nhiều rồi. “Bà con sau cơn bão số 3, số 4 năm 2018 giờ đã có nơi ở mới ổn định và yên tâm nhiều rồi. So với năm ngoái Tết này bà con vui hơn. Nhà nào cũng chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm vui mừng chờ đón Tết”, anh A Huyết cho biết.

Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, 18 hộ dân làng Kon Hia 1 bị sạt lở còn nhận được sự chia sẻ, động viên rất lớn từ cộng đồng làng trong suốt 2 năm qua. Ngay trước Tết, dân làng đã cùng chung tay người góp công, người cho vật liệu giúp gia đình anh A Phú, chị Y Huyện sửa lại mái, thưng lại vách nhà. Những hộ mất hết tài sản như gia đình Y Phơn, A Vẻ, A Plớp…được bà con san sẻ từ ký gạo nếp đến nắm rau rừng. Cùng với chuẩn bị đón Tết, người dân Kon Hia 1cũng trao đổi, bàn tính việc sản xuất trong năm mới.

 

Chuẩn bị một món ăn truyền thống của người Xơ đăng.    

Một số hộ đã sẵn sàng nhường lại một phần nương rẫy và đất trồng lúa cho hộ bị sạt lở sản xuất. “Ăn Tết xong nhà mình sẽ dọp dẹp nương rẫy chuẩn bị cho việc trồng sắn. Cũng cố gắng trồng lúa nước. Để có năng suất cao gia đình tìm mua giống mới rồi chăm bón đúng hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp xã. Chăm chỉ làm sẽ đủ cái ăn thôi. Mình muốn trồng thêm ít cà phê và cả sâm dây nữa để có thêm tiền nuôi các con ăn học. Cũng mong cho mưa gió thuận lợi để cây trồng năm mới phát triển tốt”, chị Y Zin cho biết sự giúp đỡ của cộng đồng đã tiếp thêm sức mạnh để năm mới gia đình làm ăn tốt hơn chia sẻ.

Tiếp thêm động lực, niềm vui cho bà con dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chính quyền xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho làng tái định cư Kon Hia 1. Cùng với hỗ trợ lương thực mỗi khẩu 15kg, chính quyền xã đã trao tận tay các hộ dân những phần quà là bánh kẹo, thực phẩm thiết yếu. “Trên cơ sở đi khảo sát từng gia đình một, xã có hỗ trợ cho bà con trong dịp Tết về lương thực, rồi nhu cầu thiết yếu trong 3 ngày Tết.

Xã cũng tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh tại Nhà rông. Tặng cho mỗi gia đình được một cặp bánh chưng xanh”, bà Mai Thị Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ông cho biết. Với sự quan tâm chăm lo của các cấp chính quyền địa phương cùng nỗ lực vươn lên của mỗi hộ dân, Tết này bà con vùng tái định cư sau sạt lở ở làng Kon Hia 1, xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông, đã no ấm, đầy đủ hơn. Tất cả đang chờ đợi thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới với niềm tin về những mùa vụ bội thu cùng cuộc sống ổn định.