20/04/2024 lúc 13:54 (GMT+7)
Breaking News

Tết nhớ quê hương

VNHN - Mỗi năm vào dịp Tết về, nỗi niềm của người Việt nhớ quê cha đất mẹ, nhớ quê hương! Lòng tôi xao xuyến, bồi hồi, hoài mơ!

VNHN - Mỗi năm vào dịp Tết về, nỗi niềm của người Việt nhớ quê cha đất mẹ, nhớ quê hương! Lòng tôi xao xuyến, bồi hồi, hoài mơ!

Chị Thanh Cầm (thứ hai từ trái sang) chụp ảnh cùng các thế hệ Việt kiều tại Pháp tại ngày Tết cộng đồng ở Pháp năm 2018

Tôi sống giữa kinh thành ánh sáng thủ đô Paris. Trong dòng người tấp nập, đến từ nhiều nước Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh... kết tụ lại thành những cộng đồng nhiều quốc tịch, nhiều bản sắc trên đất nước Pháp.

Đâu đó, có những bóng dáng, có những bước chân vội vã, thu mình lại trong ánh nhìn xa xôi! Tìm gặp lại ký ức! Một thời của những yêu thương! Luôn là nỗi nhớ in sâu trong trái tim của người con xa nhà! Hướng về quê hương!

Tôi thèm cảm giác được hoà lẫn trong không khí, sương đêm, hơi đất, mùi hương, hơi ấm của tình Mẹ. Mẹ Việt Nam.

Với ngôn ngữ Việt của đồng bào Việt, tình người Việt trên xứ người lại sưởi ấm và làm vơi bớt nỗi nhớ quê trong không khí háo hức đón mừng Tết, giữa những người khác mầu da, trong sắc âm của người ngoại quốc. Mỗi dịp Tết đến lại tỏa sáng bản sắc Việt, dân tộc Việt trong các lễ hội, sinh hoạt văn hoá của các tổ chức cộng đồng người Việt. Nói lên tình dân tộc, tinh thần Việt, khí phách, niềm tự hào của dân tộc Việt ở khắp mọi nơi.

Là một điều tuyệt vời, đẹp và ý nghĩa lắm!

Sống ở xa quê, mỗi khi có dịp người Việt ở Pháp lại quây quần, đoàn tụ với nhau trong các buổi lễ hội, các buổi sinh hoạt, gặp gỡ. Tất cả là niềm vui chung, nối kết, thân hữu, giao lưu với các bạn gần xa, cũ mới! Nhiều gia đình Việt kiều có một nửa là Việt, một nửa còn lại là Pháp nhưng cùng hoà chung niềm vui Tết. Tết cổ truyền ở đây là vậy, thực đơn Việt, bản sắc Việt, ngôn ngữ Việt! Cùng vui chơi, nhảy múa, văn nghệ với các trò chơi giải trí dân gian của văn hoá Việt.

Thật là vui và ấm tình quê hương nơi xứ người! Dẫu những niềm vui sinh hoạt, gặp gỡ đó, chỉ có đôi ba tiếng, năm mười giờ là nhiều! Mà người ta cứ ngỡ tưởng chừng như đang ở Việt Nam.

Mỗi dịp Tết đến, gia đình tôi và người thân quen lại mong hội ngộ, tham dự các chương trình sinh hoạt của cộng đồng người Việt. Bới đến đó, được ăn các món ăn Việt, được nói tiếng Việt, được tham dự các buổi hội thảo, nói chuyện về văn hóa, biết thêm nhiều điều hay, ý tốt. Đó là truyền thông văn hoá bao năm nay vẫn duy trì ở đây.

Giữa bộn bề cuộc sống, ai cũng trăn trở sao để duy trì những nét đẹp, bảo tồn giá trị văn hoá xưa và nay, cho con em của thế hệ chúng ta, hôm nay và ngày mai. Con em của gia đình Pháp - Việt không nói được nhiều tiếng Việt ước mong có môi trường, có điều kiện để sinh hoạt, học hỏi thêm văn hoá Việt.

Tâm hồn Việt, tinh thần Việt và sức sống Việt luôn là một giá trị, một ý nghĩa mà các bậc cha mẹ trông mong, hy vọng, vun đắp cho con em mình, có được nền tảng kiến thức sống hiểu biết văn hoá Việt để giữ gìn, trân trọng cội nguồn!

Đã lâu lắm rồi! Tôi chưa có dịp trở về quê nhà ăn Tết, được hưởng lại không khí Tết của đất mẹ, của tình quê hương, của tình gia đình. Đối với tôi đó là niềm mong mỏi nhiều năm rồi bởi lo toan mưu sinh triền miên, rồi sức khỏe lúc nọ lúc kia. Tôi hy vọng một dịp Tết nào đó được quây quần, sống những khoảnh khắc bên người thân giữa lòng đất mẹ. Thật là thiêng liêng!

Và cứ lần nữa mãi! Đã nhiều năm qua rồi! Tôi lặng thầm ngóng về nơi ấy! Tình yêu của tôi! Mẹ Việt Nam.

Không biết bây giờ Tết ở Việt Nam ra sao! Còn như xưa không? Người người, nhà nhà rộn rịp đón Xuân, trao nhau lời chúc mừng năm mới. Trẻ em, người già vui cười khoe sắc với những bộ quần áo mới, nụ cười rạng rỡ, chúc nhau mọi sự tốt đẹp, nhiều tài lộc, thành công mỹ mãn, an khang, dồi dào sức khoẻ!

Râm ran trò chuyện, nhâm nhi hạt dưa, bánh trái, kẹo mứt đủ mọi loại. Không gì vui bằng Tết! Những ngày xa xưa ấy! Niềm vui tiếng cười, đón Tết tại quê nhà! Dư âm đó vang vọng mãi và âm hưởng đấy còn lưu mãi trong tim.

Việt Nam có Tết truyền thống. Mong sao tập tục này sẽ được lưu truyền và giữ gìn mãi trong bản sắc của dân tộc Việt. Trong thế giới người Việt Nam của chúng ta.

Ở đâu, nơi đâu tôi cũng tự hào: Tôi là người Việt Nam. Văn hoá Việt Nam của chúng ta là gia tài của quê hương Việt Nam. Dù sống ở đâu, làm gì? Tôi đều không quên đất nước mẹ là cội nguồn, đã cho tôi được bản sắc người Việt Nam.

Mỗi độ Xuân về Tôi đều muốn hát lên bản tình ca! Chào mừng Xuân về trên đất nước thân yêu của con. Tổ Quốc ơi!

Chúc mừng năm mới Tết đến! Thương chúc cho bà con, cộng đồng khắp mọi nơi, trong và ngoài nước. Nhà nhà được an vui, thái bình! Giàu sang thịnh vượng nhiều sức khoẻ!

Mong một ngày thật gần! Con được về Việt Nam ăn Tết! Và cùng với mọi người, hưởng một cái Tết thật đẹp, thật vui, đúng ý nghĩa!

Ở nơi xa xôi cách trở, giữa đất trời Paris tráng lệ này! Nhộn nhịp người qua lại, tấp nập! Không khí mùa đông! Lạnh lạnh! Có chút tuyết rơi đâu đó! Lòng con bồi hồi, bâng khuâng! Đong đầy những cảm xúc ùa về, dâng trào ! Kỷ niệm khơi dậy quãng thời gian của một thời ấy! Con cùng mẹ tung tăng trên các nẻo đường, nắm tay mẹ đi vào các nhà chúc Tết.

Chúc ông, chúc bà, chúc các bác, các cô các chú, họ hàng, anh chị em vui quá!

Tim con quay về hồi ức! Cảm nhận sự ngọt ngào, hạnh phúc của những khoảnh khắc ấy! Mắt con rơi lệ!

Mẹ Việt Nam ơi, gia đình thân yêu ơi, bạn hữu gần xa ơi!

Tôi nhớ tất cả mọi người!

Trái tim con thuộc về đất nước của con. Người Mẹ Việt Nam./.

Theo Nhandan.com.vn