29/03/2024 lúc 19:15 (GMT+7)
Breaking News

Tạp chí khoa học Singapore vinh danh 2 nhà khoa học Việt Nam

VNHN - 2 nhà khoa học Việt Nam là GS-TS Nguyễn Thanh Liêm (Viện Nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec) và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp (Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM) lọt top 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á 2019. Được tạp chí khoa học Asian Scientist của Singapore vinh danh.

VNHN - 2 nhà khoa học Việt Nam là GS-TS Nguyễn Thanh Liêm (Viện Nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec) và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp (Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM) lọt top 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á 2019. Được tạp chí khoa học Asian Scientist của Singapore vinh danh.

 

Asian Scientist là tạp chí của Singapore ra bản online năm 2011 được hoạt động và duy trì bởi một nhóm các nhà báo khoa học và y tế với sự đóng góp tích cực của cộng động khoa học và y tế Thế giới, bản in được xuất bản từ 2014, 6 tháng 1 lần. Tạp chí thường xuyên có các đánh giá về các nghiên cứu, ứng dụng tại Châu Á.

Đến nay, Việt Nam đã có 7 nhà khoa học lọt vào danh sách bình chọn của Asian Scientist. Mới đây, 2 nhà khoa học của Việt Nam được tiếp tục vinh danh trên tờ báo này.

1. GS-TS Nguyễn Thanh Liêm - “bàn tay vàng” của phẫu thuật nội soi Việt Nam

GS-TS Nguyễn Thanh Liêm

GS-TS Nguyễn Thanh Liêm - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, được xem là “bàn tay vàng” của phẫu thuật nội soi Việt Nam được vinh danh thuộc lĩnh vực Y – Sinh học. Ông là người đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi cho trẻ em ở Việt Nam vào năm 1997, GS-TS Liêm đã phát minh 9 kỹ thuật hoàn toàn mới, phát triển và ứng dụng thành công các kỹ thuật này vào phẫu thuật nội soi cho trẻ em.

Giáo sư được ghi nhận với nhiều thành tích như: từng là bác sĩ ghép tế bào gốc chữa bệnh bại não và tự kỷ đầu tiên ở Việt Nam; trực tiếp phẫu thuật 5 ca song sinh dính liền thuộc loại khó hơn 15 năm trước. Cùng với đó, ông có gần 100 công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế. 

Với hơn 30 năm đóng góp cho nền Y học, năm 2018, GS-TS Nguyễn Thanh Liêm đã được nhận giải thưởng Nikkei châu Á (Nikkei Asia Prize) lần thứ 23 trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Ông là bác sĩ đầu tiên của Việt Nam được vinh danh ở lĩnh vực trên trong 23 năm từ khi có giải thưởng.

2. TS Nguyễn Thị Hiệp - vinh danh ở lĩnh vực Khoa học Vật liệu

TS Nguyễn Thị Hiệp

Được vinh danh ở lĩnh vực Khoa học Vật liệu là TS Nguyễn Thị Hiệp, sinh năm 1981, giảng viên Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM. Tiến sĩ Hiệp đã có nhiều đóng góp về nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật y sinh và vừa hoàn thành đề tài nghiên cứu “Thiết kế một loại keo có khả năng cầm máu, chống vi khuẩn và giúp làm lành nhanh vết thương”, giải pháp sơ cứu cho người sống xa bệnh viện.

Năm 2018, TS Hiệp được trao giải thưởng Nhà Khoa học trẻ tài năng của thế giới, nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học của Quỹ L’Oréal và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) dành cho các nhà khoa học nữ xuất sắc dưới 40 tuổi năm 2018. Tiến sĩ cũng từng được trao giải nhất Giải thưởng khoa học ASEAN - US - 2017 về Giải pháp giảm áp lực lên các thành phố đô thị hóa nhanh - mảng Sức khỏe cộng đồng, ASEAN-2017.