26/04/2024 lúc 00:43 (GMT+7)
Breaking News

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp EU tại Việt Nam phục hồi sản xuất, kinh doanh

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có buổi làm việc với Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên hiệp châu Âu (EU), Đại sứ các nước EU, hiệp hội doanh nghiệp và một số tập đoàn, doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có buổi làm việc với Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên hiệp châu Âu (EU), Đại sứ các nước EU, hiệp hội doanh nghiệp và một số tập đoàn, doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của Phái đoàn EU, Đại sứ quán các nước EU tại Việt Nam, Hiệp hội DN cùng cộng đồng DN EU đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam - EU; đồng thời cảm ơn EU và các nước thành viên đã cam kết viện trợ hơn 10 triệu liều vaccine và trang thiết bị y tế cho Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện và đồng hành để các DN EU đầu tư, kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam; khuyến khích và mong muốn các nước EU hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN Việt Nam đầu tư vào những lĩnh vực mà EU có nhu cầu, từng bước tạo cân bằng và hợp tác lâu dài, cùng có lợi về đầu tư và thương mại. Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn của các DN tại Việt Nam trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; khẳng định thành công của các nhà đầu tư nước ngoài là thành công của Việt Nam; mất mát, thiệt thòi của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là mất mát, thiệt thòi của Việt Nam. 

Thủ tướng cho biết, đã chỉ đạo các bộ trưởng, trưởng ngành liên quan và Chủ tịch UBND các địa phương xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn cụ thể, thống nhất, tạo thuận lợi để DN thực hiện phương án tổ chức sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Trước đề xuất của một số DN về vaccine, Thủ tướng khẳng định chủ trương tiêm miễn phí cho người dân, trong đó đã có chỉ đạo cụ thể về thiết lập đầu mối liên lạc và tiêm vaccine cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động tại khu công nghiệp, chế xuất, khu công nghệ cao, làm việc trong các chuỗi cung ứng tại DN, trong đó có DN EU.

Thủ tướng đề nghị các Đại sứ và cộng đồng DN EU tại Việt Nam tiếp tục góp phần quan hệ Việt Nam - EU phát triển lên tầm cao mới; có tiếng nói để Quốc hội và Chính phủ các nước EU phê chuẩn Hiệp định EVIPA trong thời gian sớm nhất; tiếp tục hỗ trợ vaccine, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị cho Việt Nam. Tiếp tục thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU đối với Việt Nam. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại các nước EU học tập, lao động và sinh sống.

Các đại sứ, DN EU bày tỏ sự đồng cảm và cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam đã và đang tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay; đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; khẳng định mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa hoạt động đầu tư, kinh doanh lâu dài ở Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã trao Bộ Y tế khoản hỗ trợ trang thiết bị y tế trị giá 40 tỷ đồng.