25/04/2024 lúc 12:01 (GMT+7)
Breaking News

Tạo nên màu sắc mới trong thư viện sách Bắc Ninh

VNHN - Thư viện thành phố Bắc Ninh trước kia là địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn đọc yêu thích sách, báo, tạp chí, song cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, internet, điện thoại thông minh. Việc thu hút bạn đọc tại thư viện hiện nay ngày càng gặp nhiều khó khăn.

VNHN - Thư viện thành phố Bắc Ninh trước kia là địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn đọc yêu thích sách, báo, tạp chí, song cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, internet, điện thoại thông minh. Việc thu hút bạn đọc tại thư viện hiện nay ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Đến Thư viện Thành phố điều dễ nhận thấy là phòng đọc rất vắng vẻ, 2 thủ thư của thư viện đang sắp xếp sách, báo, tạo hình nghệ thuật rất tỉ mỉ, bắt mắt. Mọi hoạt động của thư viện đều hướng tới sự đổi mới để thu hút bạn đọc đến tham quan, tìm hiểu sách, báo, tạp chí tại đây. Được bố trí nằm trên tầng 3, Trung tâm Văn hóa-Thể thao thành phố, thư viện thành phố Bắc Ninh có lẽ vì thế mà hạn chế bạn đọc hơn.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao thành phố Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: Mặc dù thư viện có nhiều đổi mới trong hoạt động chuyên môn như tổ chức các hoạt động trong ngày sách Việt Nam, trưng bày sách mới, xếp sách nghệ thuật, phát thẻ đọc miễn phí, luân chuyển sách xuống các trường học… để thu hút độc giả nhưng số lượng bạn đọc đến vẫn còn thưa vắng, một phần do địa điểm nằm trên tầng 3 nên việc tiếp cận với độc giả còn khó khăn nhất là độc giả cao tuổi.

Thư viện thành phố Bắc Ninh chia làm 2 phòng là: Thư viện người lớn và Thư viện thiếu nhi với gần 14.000 đầu sách, báo, tài liệu phục vụ bạn đọc. Thư viện thiếu nhi được sắp xếp ngăn nắp trong 4 giá sách gồm các loại: Truyện tranh, sách văn hóa, kỹ năng sống, tham khảo, sách giáo khoa…; Thư viện người lớn có 6 giá sách được trưng bày gồm các loại sách: Chính trị, tiểu thuyết, văn học, khoa học kỹ thuật, thể thao.

Dù được bố trí khoa học, ngăn nắp và được bổ sung sách mới hàng năm nhưng Thư viện thành phố Bắc Ninh vẫn ngày càng khó khăn trong việc thu hút bạn đọc. Hiện nay, thư viện cấp gần 1.000 thẻ bạn đọc, trong đó có gần 900 thẻ thiếu nhi, phục vụ gần 3.600 lượt bạn đọc tại thư viện, phục vụ hơn 5.000 lượt bạn đọc lưu động. Được khôi phục và thành lập năm 1984, trước đây, thư viện thành phố là đơn vị hoạt động mạnh trong số các thư viện tuyến huyện trong tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, trung bình mỗi ngày thư viện chỉ đón khoảng hơn 10 lượt bạn đọc đến mượn, đọc sách tại chỗ, phần lớn là học sinh đến đọc, mượn truyện tranh, báo, tạp chí.

Có những ngày thư viện không có bạn đọc đến mượn sách, báo hay đọc sách, năm 2019 thư viện chỉ cấp mới được 43 thẻ đọc. Thủ thư Phan Thị Thu Hòa băn khoăn: Có lẽ hiện nay hầu hết mọi người nắm bắt thông tin qua internet, truyền hình… nên không riêng gì thư viện thành phố mà các thư viện khác cũng ngày càng khó khăn trong thu hút bạn đọc, thường thì ngày hè học sinh đến thư viện đông hơn. Mặc dù, Thành phố quan tâm đầu tư kinh phí bổ sung vốn tài liệu, sách báo cùng với cơ sở vật chất khang trang, phòng được trang bị 5 điều hòa, bàn, ghế phục vụ bạn đọc.

Để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, Ban Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao thành phố phân công 2 cán bộ phụ trách công tác thư viện, duy trì nghiêm túc thời gian mở cửa các ngày trong tuần để phục vụ bạn đọc. Năm 2019, Thư viện người lớn bổ sung 132 đầu sách, Thư viện thiếu nhi 252 cuốn.

Nhiều thể loại sách, báo, tạp chí được trưng bày ngăn nắp trên các giá sách ở thư viện Thành phố.

Hàng tháng thư viện đều đặn luân chuyển sách xuống các trường học góp phần nâng cao văn hóa đọc đến với học sinh. Tuy nhiên, hiện nay thư viện thành phố Bắc Ninh vẫn thực hiện việc quản lý theo hình thức thủ công, chưa ứng dụng công nghệ thông tin, số đầu sách trong thư viện còn ít, mặt khác các đầu sách đa phần theo chương trình mục tiêu quốc gia, rất ít đầu sách mới xuất bản trên thị trường, có lẽ đây cũng là một yếu tố khó thu hút bạn đọc.

Thời gian tới, để thu hút bạn đọc, thư viện Thành phố tiếp tục tăng cường trang thiết bị, hiện đại hóa hoạt động thư viện theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý theo hướng chuyên nghiệp, tăng cường liên kết các dịch vụ của thư viện chia sẻ nguồn lực giữa các thư viện trong và ngoài tỉnh; xây dựng vốn tài liệu phong phú, đa dạng bảo đảm việc tiếp cận được thông tin một cách dễ dàng, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thư viện cho cán bộ quản lý thư viện; Phối hợp với các đoàn thể và ngành giáo dục tuyên truyền, giới thiệu sách đến với người đọc thông qua các dịp lễ, ngày hội đọc sách, tạo thói quen đọc sách cho giới trẻ trong gia đình, nhà trường. 

Việc đọc sách, báo là một nét văn hóa cần được gìn giữ, phát huy, bởi chỉ có đọc sách, báo mới giúp mỗi người bổ sung những kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Vì vậy, mỗi người hãy yêu sách và coi thư viện như mái nhà chung, đặc biệt đến với thư viện thành phố Bắc Ninh, bạn đọc được đọc sách trong một không gian sạch sẽ, thoáng mát và sự nhiệt tình, cởi mở của các thủ thư, chắc chắn sẽ giúp độc giả có một tâm trạng tốt khi tiếp cận với tri thức qua từng trang sách, báo tại đây.