29/03/2024 lúc 20:21 (GMT+7)
Breaking News

Tảo mộ ngày Tết – Phong tục tốt đẹp của người Việt

Tảo mộ là dịp con cháu đến chăm sóc mộ phần, một nét đẹp văn hóa thường được người dân Việt chú ý coi trọng, gìn giữ từ bao đời nay.

Tảo mộ là dịp con cháu đến chăm sóc mộ phần, một nét đẹp văn hóa thường được người dân Việt chú ý coi trọng, gìn giữ từ bao đời nay.

Hướng về nguồn cội

Tảo mộ là một trong những nét văn hóa rất đặc trưng của người Việt Nam. Tục lệ này thể hiện lòng hiếu thảo, thể hiện sự kính trọng, biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, các đấng sinh thành và những người đã khuất.

Tục tảo mộ không chỉ thể hiện lòng thành kính đối với các bậc bề trên mà đây còn là dịp để gia đình quây quần, ôn lại kỷ niệm, đồng thời nhắc nhở nhau phải ghi nhớ công ơn của tổ tiên, ông bà, từ đó phấn đấu trong học hành, công việc để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho bản thân cũng như gia đình. Việc làm này cũng đã góp phần tạo nên sự đoàn kết, sum vầy trong gia đình, dòng tộc, nhắc nhở con cháu về đạo lý “chim có tổ, người có tông”.

Tảo mộ ngày Tết là một trong những phong tục tốt đẹp của người Việt Nam, nhắc nhở con người về tấm lòng hiếu thảo, sự biết ơn đối với ông bà, tổ tiên. Đây còn là một hoạt động mang tính dòng tộc rõ nét.

Đặc biệt, những dòng tộc lớn thường có những ngày tảo mộ được quy định rất cụ thể, thường ghi trong gia phả như một truyền thống của dòng tộc, để con cháu ở các thế hệ sau tiếp tục thực hiện.

Thăm viếng phần mộ đã trở thành một nét truyền thống, đặc trưng riêng của người Việt mỗi khi Tết đến. Bởi vậy, dù đi xa nhưng mỗi người dân Việt Nam đều dành thời gian trở về quê hương để thăm viếng những người đã khuất.

Tảo mộ mùa Covid-19

Thời gian tảo mộ thường là từ 20 đến 25 tháng Chạp cho đến hết năm, tùy vào điều kiện của mỗi gia đình. Cũng có nơi việc tảo mộ được thực hiện vào dịp đầu năm. Việc làm này đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong gia đình, họ tộc để xây dựng gia đình, quê hương đất nước phát triển bền vững.

Tại làng Đại Lan Châu (nay là thôn Đại Lan, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, nằm ở hữu ngạn sông Hồng, cách trung tâm Hà Nội chừng 15km về phía Nam), lễ Tảo mộ được diễn ra vào mồng 4 Tết. Đây là một trong số những lệ làng đã tồn tại từ rất lâu. Sáng mồng 4 Tết, nhà nào cũng đem hương hoa, vàng mã đến Nghĩa Nhượng tảo mộ. Quanh các ngôi mộ được các con cháu cắt cỏ, đắp thêm đất mới.

Năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhưng may mắn ngôi làng thân thương này chưa ghi nhận ca mắc nào. Tục lệ tảo mộ vẫn được người dân nơi đây thực hiện nhưng vẫn được giãn cách đảm bảo phống chống dịch. Mọi người vẫn nghiêm túc đeo khẩu trang khi đi tảo mộ.

Tảo mộ ngày Tết là một phong tục đẹp. Mỗi phong tục đẹp là một thông điệp của quá khứ gửi đến hiện tại và tương lai, của tổ tiên gửi đến con cháu những giá trị nghĩa làm người, tạo nên nếp nhà, gia phong, cũng là góp phần tạo nên dòng chảy văn hóa làng Việt và bảo tồn được hồn thiêng của văn hóa dân tộc./.