25/04/2024 lúc 19:58 (GMT+7)
Breaking News

Tạo động lực phát triển ngành hàng không Việt Nam

VNHN - Chiều 26/11, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam và công ty GK Wintron đã tổ chức hội thảo “Ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới” nhằm tìm ra những giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành hàng không Việt Nam xứng tầm khu vực và thế giới.

VNHN - Chiều 26/11, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam và công ty GK Wintron đã tổ chức hội thảo “Ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới” nhằm tìm ra những giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành hàng không Việt Nam xứng tầm khu vực và thế giới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Doãn Hồng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, cho biết, xã hội hoá ngành HKDD được xem là giải pháp tối ưu khi phát triển ngành HKDD Việt Nam và đây cũng là xu hướng chung và phổ biến tại các quốc gia trên thế giới. Theo ông Hồng, gần đây nhà nước đã có chủ trương đầu tư lớn vào cảng hàng không, sân bay như dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành; cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; nâng cấp một loạt sân bay Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Quảng Trị, Phan Thiết, Điện Biên, Lào Cai... Để gia tăng nguồn lực đầu tư cho hạ tầng HKDD Việt Nam, nhà nước đang đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi nguồn vốn tư nhân tham gia.

Để gia tăng nguồn lực đầu tư cho hạ tầng HKDD Việt Nam, nhà nước đang đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi nguồn vốn tư nhân tham gia

Tuy nhiên, việc kêu gọi xã hội hóa vẫn còn nhiều vướng mắc do doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong các khâu như thủ tục hành chính, vốn đầu tư, mặt bằng xây dựng hạ tầng hàng chậm giải phóng.. Ông Trần Tuấn Linh, Trưởng Phòng Khoa học công nghệ và Môi trường Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, khi kêu gọi xã hội hóa để phát triển hạ tầng cho ngành hàng không sẽ dẫn đến sự ra đời các hãng hàng không tư nhân. Một khi có nhiều hãng hàng không cùng khai thác thị trường Việt Nam sẽ tạo ra sự cạnh tranh rất lớn khi thu hút nhân lực cho ngành này. Đặc biệt, trong bối cảnh nhân lực ngành hàng không Việt Nam đang thiếu và yếu về chuyên môn. Vì vậy, khi xem xét cấp phép cho các doanh nghiệp mới tham gia phát triển ngành hàng không Việt Nam, quan điểm của Cục Hàng không là phải theo quy hoạch đã được duyệt để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh từ cạnh tranh trong khai thác thị trường, nguồn khách, nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho phát triển… chung của ngành hàng không.

Cũng tại hội thảo,TS Đinh Quang Toàn, Phó trưởng Ban Kinh tế Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, cho biết: Muốn đẩy mạnh phát triển ngành HKDD Việt Nam trước tiên cần giải bài toán “quá tải” tại các sân bay hiện nay. Thực tế nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đang vượt tổng công suất tiếp nhận của hệ thống cảng hàng không sân bay hiện có. Ngoài ra, sự kết nối giao thông giữa hàng không với các phương tiện giao thông khác như đường bộ, đường thủy, đường sắt, tàu điện ngầm… vẫn còn nhiều bất cập trên tất cả các phương diện (về phần cứng cũng như phần mềm) như: cơ sở vật chất, thông tin, kỹ thuật số cũng như cơ sở dữ liệu thông tin… Đây cũng là rào cản khiến tình trạng quá tải cảng hàng không vẫn chưa giảm mà có chiều hướng gia tăng.