20/04/2024 lúc 16:39 (GMT+7)
Breaking News

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dưới lăng kính IMF

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đưa ra dự báo mới về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2021, ở mức 6%, không thay đổi so với mức dự báo được tổ chức này đưa ra cách đây 3 tháng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đưa ra dự báo mới về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2021, ở mức 6%, không thay đổi so với mức dự báo được tổ chức này đưa ra cách đây 3 tháng.

Trong phát biểu tại một sự kiện trực tuyến ngày 21/7, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nêu rõ dù dự báo tổng quan không thay đổi nhưng tăng trưởng của một số nước được dự báo có thể nhanh hoặc chậm hơn so với dự báo trước đó.

Ảnh minh họa

Quá trình phục hồi kinh tế sẽ chậm lại nếu tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 không được đẩy nhanh. Theo bà, với tốc độ tiêm phòng hiện nay, mục tiêu đẩy lùi đại dịch COVID-19 trước cuối năm 2022 sẽ không thể thực hiện được.

Hồi tháng 4, IMF dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2021, tốc độ tăng trưởng mạnh nhất kể từ những năm 1970, với điều kiện nguồn cung vaccine cải thiện và các nền kinh tế mở cửa trở lại cùng sự trợ giúp của các gói kích thích tài khóa, đặc biệt là ở Mỹ.  IMF sẽ công bố dự báo "Triển vọng kinh tế thế giới" cập nhật vào ngày 27/7 tới. 

Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa đưa ra dự báo mức tăng trưởng kinh tế 7,2% trong năm nay cho khu vực châu Á đang phát triển, giảm nhẹ so với mức dự báo 7,3% hồi tháng 4 vừa qua, do các đợt bùng phát mới đây của dịch bệnh COVID-19 đã làm chậm quá trình phục hồi ở một số nền kinh tế trong khu vực.

Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada nhận định: “Mặc dù, tình hình còn nhiều bấp bênh trong bối cảnh các đợt bùng phát mới của dịch bệnh, các biến thể virus mới và việc triển khai vaccine cũng không đồng đều ở nhiều quốc gia, song công cuộc phục hồi sau đại dịch COVID-19 của châu Á và Thái Bình Dương vẫn đang tiếp diễn. Ngoài các biện pháp ngăn chặn và tiêm chủng, việc phục hồi các hoạt động kinh tế có chiến lược và theo từng giai đoạn như thương mại, sản xuất và du lịch - sẽ là chìa khóa để bảo đảm công cuộc phục hồi xanh, bao trùm và bền vững".

Đại dịch COVID-19 vẫn là nguy cơ lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của khu vực này, do các đợt bùng phát tiếp tục diễn ra ở nhiều nền kinh tế.

ADB dự báo, triển vọng tăng trưởng của Đông Á cho năm 2021 tăng từ 7,4% hồi tháng 4 lên 7,5%, trong bối cảnh mức phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến của các nền kinh tế công nghiệp hóa mới gồm Hồng Kông (Trung Quốc); Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Dự báo tăng trưởng cho tiểu vùng này trong năm 2022 được giữ nguyên ở mức 5,1%. Tương tự, triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc cũng được duy trì ở mức 8,1% cho năm nay và 5,5% cho năm 2022, trong bối cảnh sự phục hồi ổn định của các ngành công nghiệp, xuất khẩu và dịch vụ.

ADB cũng dự báo cho năm 2021 đối với các khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương bị hạ thấp, do các đợt bùng phát mới đang được ứng phó bằng các biện pháp ngăn chặn và hạn chế, gây thiệt hại tới hoạt động kinh tế.