20/04/2024 lúc 00:29 (GMT+7)
Breaking News

Tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Cuba

VNHN-Dù đạt được những thành tựu nhất định trong quan hệ thương mại song phương, nhưng doanh nghiệp Việt Nam và Cuba còn rất nhiều tiềm năng để khai thác và cùng phát triển.

VNHN-Dù đạt được những thành tựu nhất định trong quan hệ thương mại song phương, nhưng doanh nghiệp Việt Nam và Cuba còn rất nhiều tiềm năng để khai thác và cùng phát triển.

Ngày 9/4, Hội thảo Xúc tiến thương mại và đầu tư với Cuba và Phiên họp Hội đồng Doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam – Cuba lần thứ 8 đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và Phòng Thương mại Cuba tổ chức nhân chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp Phòng Thương mại Cuba sang Việt Nam.

Ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu tại sự kiện, ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI đã nhắc lại mối quan hệ ngoại giao và tình cảm gắn bó giữa Việt Nam và Cuba trong nhiều năm qua. Ông cho biết, hiện nay, Việt Nam vẫn đang tích cực phát triển, mở cửa, hội nhập và hợp tác với bạn bè quốc tế, trong đó Cuba luôn là người anh em thân thiết và là đối tác tin cậy, đoàn kết.

Trong thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Cuba đã đạt được nhiều thành tựu. Nếu như năm 2013, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước chỉ đạt hơn 142 triệu USD, thì đến năm 2018 đã tăng lên gần 336 triệu USD (tăng gần 2,4 lần). Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Cuba chủ yếu những mặt hàng như: gạo, hàng tiêu dùng, sắt thép, giấy, sản phẩm gốm sứ, hóa chất, dệt may, máy móc thiết bị… và nhập khẩu từ Cuba những mặt hàng tân dược và thực phẩm chức năng.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera phát biểu tại hội thảo. 

Về đầu tư, tính đến hết năm 2018, Cuba có 2 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 6,7 triệu USD (đứng thứ 77 trong 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam).

Dù đạt được những thành tựu nhất định, nhưng ông Đoàn Duy Khương bày tỏ tin tưởng rằng, doanh nghiệp hai nước còn rất nhiều tiềm năng để khai thác và cùng phát triển, đặc biệt trong những lĩnh vực có thể bổ trợ tốt cho nhau, với Việt Nam là nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, dệt may, giày dép,… còn với Cuba là dược phẩm, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, sản phẩm công nghệ sinh học, xây dựng.

“Với sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp Việt Nam và Cuba tại hội thảo hôm nay, tôi mong hai cộng đồng doanh nghiệp sẽ có thêm các dự án cũng như mở rộng hơn các mối quan hệ hợp tác, xây dựng mạng lưới kết nối để tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh”, ông Đoàn Duy Khương nhấn mạnh.

Về phần mình, Đại sứ Cuba tại Việt Nam, bà Lianys Torres Rivera cho rằng, năm 2018 là một năm thành công trong quan hệ hai nước với nhiều chuyến thăm cấp cao đã diễn ra. Nhân chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Mario Diaz Canel Bermudes vào tháng 11/2018, hai nước đã ký “Hiệp định thương mại mới” và “Nghị định thư về giải ngân và quản lý tài chính hợp tác phát triển sản xuất lúa gạo Việt Nam – Cuba giai đoạn 2019 – 2023”. Trước đó, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba vào tháng 3/2018, hai nước đã ký tổng cộng 22 văn kiện; trong đó có 4 hợp đồng kinh tế.

Đại sứ Lianys Torres Rivera khẳng định, Cuba sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai nước. Tại hội thảo, các đại diện của Phòng Thương mại Cuba đã trình bày về các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Cuba với các doanh nghiệp Việt Nam. Phần cuối hội thảo là lễ ký kết Chương trình hành động 2019 – 2020 của Hội đồng Doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam – Cuba. Ông Nguyễn Bình Minh – Giám đốc Công ty Nhật Trang, Phó Chủ tịch Hội đồng và ông Rafael Gámez Menéndez – Giám đốc phụ trách thương mại Công ty CNIC, Phó Chủ tịch Hội đồng đại diện cho doanh nghiệp hai bên đã ký kết Chương trình hành động./.