17/04/2024 lúc 02:14 (GMT+7)
Breaking News

Tăng cường triển khai ứng dụng CNTT để quản lý thuốc hiệu quả

VNHN - Theo đại diện Cục Quản lý Dược, việc quy định các nhà thuốc phải có thiết bị và triển khai ứng dụng CNTT thực hiện kết nối mạng bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra là quy định bắt buộc. Vì vậy các nhà thuốc nào không chấp hành là vi phạm quy định và sẽ bị xử lý.

VNHN - Theo đại diện Cục Quản lý Dược, việc quy định các nhà thuốc phải có thiết bị và triển khai ứng dụng CNTT thực hiện kết nối mạng bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra là quy định bắt buộc. Vì vậy các nhà thuốc nào không chấp hành là vi phạm quy định và sẽ bị xử lý.

Liên quan tới việc bán thuốc theo đơn, thời gian qua, Hà Nội đã quyết liệt thực hiện việc tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 cũng như việc quản lý kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. 

Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thành phố đã có ý thức áp dụng CNTT trong quản lý thuốc. Nhưng vẫn có nhiều cơ sở tự phát hoặc việc ứng dụng CNTT chủ yếu áp dụng để quản lý về tài chính.

Ảnh minh họa

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung thông tin, về cơ bản Hà Nội đã đáp ứng yêu cầu cung cấp thuốc cho nhân dân và công tác quản lý nhà nước về dược đã được chú trọng. 

Song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, kém chất lượng và bán thuốc kê đơn không có đơn của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng sinh đã dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh ngày càng nhiều.

Từ cơ sở trên, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành và Viettel Hà Nội triển khai thực hiện tăng cường quản lý, ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc như: Tổ chức kết nối các cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc; nhà thuốc, quầy thuốc/tủ thuốc trạm y tế xã trên địa bàn, hoàn thành trong năm 2018; các quầy thuốc năm 2019.

Ngoài ra, Sở Y tế sẽ phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel và các đơn vị cung cấp phần mềm tổ chức các lớp tập huấn triển khai CNTT kết nối cơ sở dữ liệu các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn thành phố. 

Từ đó, Sở Y tế sẽ nắm được hoạt động của từng cơ sở và việc kiểm tra sẽ đơn giản, chính xác hơn.

Mặt khác, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung, hiện nay Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đang được sửa đổi, Sở Y tế Hà Nội thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, sẽ rà soát những hành vi vi phạm về việc không chấp hành triển khai ứng dụng CNTT thực hiện kết nối mạng hoặc không cập nhật thường xuyên số liệu theo quy định với mức phạt đủ sức răn đe. 

Đồng thời, các nhà thuốc trong quá trình hoạt động, ngoài việc định kỳ phải kiểm tra thẩm định việc đáp ứng thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc 3 năm 1 lần, còn phải chịu sự kiểm tra đột xuất, hoặc kiểm tra theo kế hoạch của các cơ quan chức năng.

Đối với quy định ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, đại diện Sở y tế cho hay, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc và thực hành tốt phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Trong đó đưa ra quy định về việc tất cả các cơ sở bán buôn thuốc phải có máy tính kết nối internet và thực hiện quản lý hoạt động phân phối thuốc bằng phần mềm vi tính. 

Vì vậy, các cơ sở phân phối thuốc phải có cơ chế chuyển thông tin về việc phân phối, chất lượng thuốc giữa nhà sản xuất với khách hàng cũng như việc chuyển giao thông tin cho cơ quan quản lý khi được yêu cầu. Đây cũng sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất thuốc.

Bên cạnh đó, các cơ sở bán lẻ cũng bắt buộc phải có thiết bị và triển khai ứng dụng CNTT với lộ trình từng năm một.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện trên toàn quốc có 41.394 cơ sở bán lẻ, trong đó 12.734 nhà thuốc tư nhân; 1200 nhà thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh; 12.425 quầy thuốc, 7.300 đại lý./.