29/03/2024 lúc 18:30 (GMT+7)
Breaking News

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với UNODC

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên, Đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh các cơ quan quan của Liên hợp quốc tại Vienna vừa trình Thư ủy nhiệm tới bà Ghada Fathi Waly, Giám đốc điều hành Văn phòng Liên hợp quốc tại Vienna (UNOV), kiêm Tổng Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc về Tội phạm và ma túy (UNODC).

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên, Đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh các cơ quan quan của Liên hợp quốc tại Vienna vừa trình Thư ủy nhiệm tới bà Ghada Fathi Waly, Giám đốc điều hành Văn phòng Liên hợp quốc tại Vienna (UNOV), kiêm Tổng Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc về Tội phạm và ma túy (UNODC).

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên, Đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh các cơ quan của Liên hợp quốc tại Vienna trình Thư ủy nhiệm tới bà Ghada Fathi Waly, Giám đốc điều hành Văn phòng Liên hợp quốc tại Vienna kiêm Tổng Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc về tội phạm và ma túy

Phát biểu tại buổi làm việc sau Lễ trình Thư ủy nhiệm, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên trước hết bày tỏ cám ơn UNOV và cá nhân bà Waly đã hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hợp tác giữa Việt Nam với các cơ quan chuyên môn và diễn đàn đa phương trực thuộc Liên hợp quốc tại Vienna; đặc biệt là những cơ chế mà Việt Nam là thành viên như Ủy ban Liên hợp quốc về Luật thương mại quốc tế (UNCITRAL), Hội nghị các nước thành viên Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (UNTOC), Hội nghị các nước thành viên Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC).

Riêng trong lĩnh vực ngăn ngừa tội phạm và tư pháp hình sự, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đánh giá cao việc UNOV và UNODC đã hỗ trợ chuyển giao công nghệ, đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ cho các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, việc phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và tội phạm công nghệ cao tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Thực tiễn thời gian qua cho thấy các loại tội phạm truyền thống như buôn bán ma túy, buôn bán người, rửa tiền… có xu hướng kết hợp với tội phạm mới nổi, như tội phạm mạng để hoạt động ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên chúc mừng UNODC đã được các nước thành viên Liên hợp quốc tin tưởng giao vai trò Ban Thư ký của Ủy ban thành lập theo Nghị quyết 74/247 của Đại hội đồng Liên hợp quốc về xây dựng công ước quốc tế ngăn ngừa việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào hoạt động tội phạm.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên tin tưởng với kinh nghiệm trong quá trình xây dựng UNTOC và UNCAC, UNODC sẽ hỗ trợ hiệu quả các quốc gia hoàn thành tiến trình quan trọng này, góp phần thúc đẩy phát triển tiến bộ khuôn khổ pháp lý quốc tế về ngăn ngừa tội phạm. Đại sứ cam kết Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với UNODC và các nước thành viên trong các hoạt động liên quan, đặc biệt là tiến trình đánh giá việc thực hiện UNTOC và UNCAC.

Tổng Giám đốc Waly đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong các hoạt động hợp tác thuộc phạm vi chức năng của các cơ quan chuyên môn Liên Hợp Quốc tại Vienna nói chung và UNODC nói riêng.

Bà Waly cho biết, UNODC đang xây dựng chương trình thúc đẩy hợp tác phòng chống tội phạm tại Đông Nam Á, đặc biệt là các lĩnh vực như quản lý, ngăn ngừa tội phạm xuyên biên giới, chống sản xuất, tàng trữ trái phép và lạm dụng ma túy tổng hợp.

Tổng Giám đốc UNODC mong muốn Việt Nam tiếp tục hợp tác với UNODC trong quá trình triển khai các chương trình, dự án nêu trên.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc Waly bày tỏ cám ơn Phái đoàn Việt Nam tại Vienna đã phối hợp với UNODC đồng tổ chức các sự kiện bên lề Khóa họp thường niên của Ủy ban Ma túy Liên hợp quốc (CND).

Bà Waly nhấn mạnh, các sự kiện này đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về chống tội phạm về ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên vui mừng nhận thấy các hoạt động của Phái đoàn Việt Nam tại Vienna đã đóng góp vào thành công chung của CND và khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với UNODC trong các hoạt động tương tự.