19/04/2024 lúc 18:55 (GMT+7)
Breaking News

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực điện năng

VNHNO - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM tổ chức giao lưu doanh nghiệp (DN) “Hợp tác Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực điện năng” vào ngày 13/9 tại TP HCM.

VNHNO - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM tổ chức giao lưu doanh nghiệp (DN) “Hợp tác Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực điện năng” vào ngày 13/9 tại TP HCM.

Dự án điện năng lượng mặt trời với vốn 54 triệu USD do Tập đoàn TaTa Power (Ấn Độ) đang triển khai tại tỉnh Bình Phước

Tại buổi giao lưu, DN 2 nước đã gặp gỡ trực tiếp, tìm cơ hội hợp tác chia sẻ về tiềm năng, cơ hội đầu tư kinh doanh mới trong những lĩnh vực điện năng như: điện, năng lượng, năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng…

Theo các DN Ấn Độ, Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới với tốc độ tăng trưởng bình quân 6,2% trong giai đoạn từ năm 2000–2017. Riêng năm 2017 tăng trưởng đạt 6,81% và trong nửa đầu năm 2018, GDP tăng 7,08%, là mức cao nhất trong suốt 8 năm vừa qua.

Dự kiến, Việt Nam sẽ tăng lượng tiêu thụ điện khoảng 10%/năm và lượng điện cần sản xuất thêm trong những năm sắp tới là 4000MW/năm. Chính vì vậy, các DN Ấn Độ mong muốn mở rộng và đẩy mạnh hợp tác với các DN Việt Nam trong lĩnh vực này.

DN Ấn Độ cam kết sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến khi đầu tư vào những dự án tại Việt Nam. Những hợp tác đầu tư này sẽ mở ra những kỳ vọng về chuyển giao công nghệ cho DN cũng như chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam được nâng cao trong thời gian tới.

Nhiều công ty lớn của quốc gia này như Shapoorji Pallonji Group, Hero Future Energy, Tata Power, Adani Energy, Suzlon, KCP Group… đã đầu tư vào các lĩnh vực điện, đặc biệt là năng lượng tái tạo - năng lượng mặt trời, gió.

Ông Trần Văn Phát - Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư Robot cho biết: Ấn độ có ngành công nghiệp điện sản xuất lớn thứ 3 trên thế giới, cùng với thị trường hơn 1,3 tỷ dân, chúng tôi kỳ vọng mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm.

Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với mức đầu tư khoảng 12,83 tỷ USD. Hiện, các DN của Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam khoảng gần 200 dự án lớn với tổng vốn đầu tư đạt khoảng 875 triệu USD, xếp thứ 27 trong số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam./.