24/04/2024 lúc 01:38 (GMT+7)
Breaking News

Tận hiến vì sức khỏe cộng đồng

VNHN - Chuyến công tác mới đây đến Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi có dịp viết về một người mà mỗi khi nhắc đến ông, là các bác sĩ, người bệnh lại nhớ đến hình ảnh một người thầy thuốc giàu y đức, nhà quản lý tận tâm với công tác khám chữa bệnh bên cạnh một nhà khoa học nhiệt thành với sự nghiệp nghiên cứu khoa học của ngành Y.

VNHN - Chuyến công tác mới đây đến Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi có dịp viết về một người mà mỗi khi nhắc đến ông, là các bác sĩ, người bệnh lại nhớ đến hình ảnh một người thầy thuốc giàu y đức, nhà quản lý tận tâm với công tác khám chữa bệnh bên cạnh một nhà khoa học nhiệt thành với sự nghiệp nghiên cứu khoa học của ngành Y.

Ông là NGND.GS.TS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc và Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai, Trưởng Bộ môn Chẩn đoán hình ảnh ĐH Y Hà Nội, Chủ tịch Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam, Chủ tịch Phân Hội Điện quang can thiệp Việt Nam.

NGND.GS.TS Phạm Minh Thông

NGND.GS.TS Phạm Minh Thông sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Mê Linh - mảnh đất ghi dấu tên tuổi của hai nữ anh hùng dân tộc. Ngày còn nhỏ, ông đã sớm bộc lộ tư chất hiếu học, say mê kiến thức. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông lựa chọn cho mình con đường trở thành người thầy thuốc với sự nghiệp chữa bệnh cứu người cao quý. Từ năm 1976 - 1982, ông theo học tại ĐH Y Hà Nội. 6 năm miệt mài học tập, ông luôn là một sinh viên xuất sắc. Sau đó, ông thi đỗ và học nội trú tại Bộ môn Điện quang từ 1982 - 1985. Đến năm 1985, với những thành tích xuất sắc đạt được, Phạm Minh Thông được giữ lại trường và là giảng viên Bộ môn Điện Quang ĐH Y Hà Nội và làm việc tại Bệnh viện Việt - Đức; khi đó ông bắt đầu giảng dạy và hướng dẫn cho các học viên chuyên ngành Điện quang. Năm 1990 và 1993, ông ba lần được chọn đi thực tập tại Pháp. Ông chính là BS Điện quang trẻ đầu tiên của Việt Nam được đi học tại Pháp. Những năm tháng bên nước bạn xa xôi đã cho ông nhiều kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn vô giá để ngày về đóng góp, áp dụng cho nền y tế nước nhà. Sau khi về nước, GS.TS Phạm Minh Thông chuyển về công tác tại Bệnh viện Bạch Mai (Bộ môn Điện quang tăng cường cơ sở thực hành tại Bạch Mai). Nơi đây, ông đã mang các kiến thức tích lũy được để thực hành trong công tác khám chữa bệnh và truyền đạt, hướng dẫn cho các bác sỹ trẻ.

Nói đến NGND.GS.TS Phạm Minh Thông, mọi người thường biết đến ông như một “Người tiên phong đưa Điện quang can thiệp thần kinh vào Việt Nam”. Khi đó, nhanh chóng làm chủ kỹ thuật can thiệp thần kinh, ông đã cùng các đồng nghiệp trẻ triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam và cứu sống nhiều bệnh nhân. Ông còn mời nhiều GS hàng đầu về can thiệp thần kinh ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Mỹ sang tổ chức các hội thảo khoa học và chuyển giao các kỹ thuật can thiệp thần kinh cho Việt Nam. Hiện nay, khoa Điện quang Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai hầu hết các kỹ thuật can thiệp điều trị trong thần kinh như các nước phát triển, là trung tâm can thiệp thần kinh lớn nhất Việt Nam, đội ngũ bác sỹ can thiệp điện quang thần kinh trong cả nước đã có gần 20 người. Ông và các học trò vẫn đang tiếp tục đào tạo các bác sỹ tuyến tỉnh và chuyển giao các kỹ thuật can thiệp, đặc biệt là can thiệp thần kinh.

Luôn say mê với công tác NCKH, NGND.GS.TS Phạm Minh Thông không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu những kiến thức mới mẻ. Những năm 1985 - 1995, ông chủ yếu nghiên cứu về siêu âm chẩn đoán và tập trung nhiều về siêu âm trong chấn thương bụng (chấn thương gan, lách, thận), siêu âm trong chẩn đoán và theo dõi áp xe gan do amíp. Ngoài ra, ông đã viết nhiều bài báo về lĩnh vực siêu âm chẩn đoán trong chấn thương đăng trên nhiều báo uy tín chuyên ngành trong nước và quốc tế. Từ năm 1995, GS. Phạm Minh Thông đã triển khai kỹ thuật siêu âm Doppler màu mạch mái và một số kỹ thuật can thiệp mạch và cùng GS Hoàng Kỷ viết một số bài báo về lĩnh vực này. Đến năm 1999, ông tiến hành điều trị ung thư gan nguyên phát bằng nút hóa chất động mạch gan, đề tài này đạt giải Nhì Hội thao kỹ thuật tuổi trẻ năm 2000 và được công nhận là đề tài cấp Bộ do GS.Phạm Minh Thông chủ trì được giới chuyên môn đánh giá cao. Đó là đề tài “ Nghiên cứu điều trị ung thư gan nguyên phát bằng nút hóa chất động mạch gan”.  Bên cạnh đó, GS.TS Phạm Minh Thông thường xuyên tham dự nhiều Hội nghị, Hội thảo trao đổi chuyên môn về can thiệp thần kinh tại khắp nơi trên thế giới. Qua những chương trình này, ông tiếp tục trau dồi, bồi đắp kiến thức về các kỹ thuật can thiệp thần kinh tiên tiến, hiện đại trên thế giới. Cùng với đội ngũ cán bộ giảng dạy, ông đã triển khai nhiều kỹ thuật trong Điện quang can thiệp thần kinh và hướng dẫn cho các bác sỹ trẻ trong Khoa và các bác sỹ nội trú cao học cùng thực hiện. Giáo sư cũng nhận đào tạo về điện quang can thiệp thần kinh cho các bác sỹ ở các bệnh viện khác như Bệnh viện TƯQĐ 108, Bệnh viện Đại học y dược HCM, BV 115 HCM… Hiện nay, Khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Bạch Mai là nơi đầu tiên và nơi triển khai nhiều nhất các kỹ thuật can thiệp trong Điện quang và đặc biệt là đã triển khai được các kỹ thuật can thiệp trong thần kinh một cách có hệ thống và hiệu quả cao được giới chuyên môn trong và ngoài nước đánh giá cao.

Đặc biệt, NGND.GS.TS Phạm Minh Thông là tác giả của nhiều đề tài cấp Bộ, cấp NN và cơ sở; ông là chủ nhiệm của 6 đề tài cấp Bộ, 2 đề tài nhánh cấp NN với các đề tài tiêu biểu như : “Nghiên cứu điều trị ung thư gan nguyên phát bằng nút mạch hóa dầu”, “Nghiên cứu chẩn đoán và điều trị thông động mạch cảnh xoang hang”; “Nghiên cứu điều trị phình mạch não bằng điện quang can thiệp”; “Nghiên cứu hiệu quả của phương pháp tạo hình đốt sống qua da trong điều trị xẹp đốt sống mới do loãng xương”; “Nghiên cứu giá trị chẩn đoán ung thư vú của chụp X - quang kết hợp siêu âm tuyến vú”…Các đề tài khoa học của ông luôn có tầm nhìn sâu rộng và mang giá trị thực tiễn cao, chuyển giao cho nhiều cơ sở y tế trong cả nước. Với các cống hiến trong sự nghiệp NCKH ông được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ năm 2017, đây là giải thưởng cao quí nhất của nhà nước về KHCN.

Với công tác đào tạo, giảng dạy đội ngũ kế cận, GS.TS Phạm Minh Thông luôn là một nhà giáo tận tâm, nhiệt huyết với học trò. Ông đã tham gia đồng hướng dẫn và hướng dẫn chính nhiều luận văn cao học và nội trú chẩn đoán hình ảnh. Hơn 30 năm giảng dạy tại trường ĐH Y Hà Nội, GS. Phạm Minh Thông đã đào tạo nhiều thế hệ bác sỹ chuyên ngành điện quang, ông đã trực tiếp hướng dẫn chính 8 Tiến sỹ, hướng dẫn phụ 4 Tiến sỹ đã bảo vệ thành công., đang hướng dẫn 6 NCS; đã hướng dẫn hơn 40 Cao học; 10 BSCK II; hơn 30 BS nội trú Chẩn đoán hình ảnh. Năm 2008, ông vinh dự được phong tặng danh hiệu NGƯT và sau đó năm 2012 là danh hiệu NGND. Đây quả thực là sự ghi nhận xứng đáng với những đóng góp đầy tâm huyết cho công tác đào tạo của ông.

Với những cống hiến đáng trân trọng trong sự nghiệp NCKH, đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân, NGND.GS.TS Phạm Minh Thông đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều Danh hiệu, phần thưởng và Huân chương cao quý như: Huân chương Lao động hạng II-III; 06 Bằng khen của Bộ Y tế; Chiến sĩ Thi đua cấp Bộ Y tế năm 2005 và 2012; Bằng khen của UBND TP Hà Nội; của UBND tỉnh Lào Cai; Ban bảo vệ Sức khỏe TƯ cũng như của Tổng Hội Y học Việt Nam; Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở ĐHY HN nhiều năm liền… Tin rằng, với nhiệt huyết, tâm sức của mình, NGND.GS.TS Phạm Minh Thông sẽ còn nhiều hơn nữa những đóng góp xây dựng ngành Điện quang Việt Nam, nhất là Điện quang can thiệp đạt được những thành tựu vẻ vang trên chặng đường phía trước.