20/04/2024 lúc 04:55 (GMT+7)
Breaking News

Tại sao khi đổ xăng tắt máy là điều rất cần thiết?

VNHNO - Một bộ phận không nhỏ các tài xế thường xuyên có thói quen đổ xăng không tắt máy, đây thực sự là một thói quen xấu tiềm ẩn rủi ro khó lường cần phải nghiêm túc thay đổi.

VNHNO - Một bộ phận không nhỏ các tài xế thường xuyên có thói quen đổ xăng không tắt máy, đây thực sự là một thói quen xấu tiềm ẩn rủi ro khó lường cần phải nghiêm túc thay đổi.

Trên thực tế hiện nay một số tài xế có thể do vô tình hoặc xem nhẹ việc tắt máy trong khi đổ xăng. Hành vi này có thể dẫn đến một số hậu quả khó lường có thể nguy hại cả về tính mạng con người và tài sản. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng cháy nổ tại cây xăng.

Lý giải nguyên nhân này là do khi xe chưa tắt máy thường có nhiệt độ động cơ rất cao, truyền nhiệt tới hệ truyền động, kết hợp với tia lửa điện rất dễ gây cháy nổ. Khi vào trạm xăng để bơm xăng, lượng xăng từ vòi sẽ chiếm chỗ phần hơi xăng trong bình do đó hơi xăng có thể ra ngoài không khí, đặc biệt là trong những ngày thời tiết khô, hanh dẫn đến việc dễ bén lửa nhất là khi sử dụng thuốc lá trong khu vực này. Đặc biệt tại những nơi có mùa hè nóng bức tài xế thường bật hết công suất để bật điều hòa làm mát, điều này dẫn tới việc động cơ nóng lên.

Đặc biệt đối với các xe đã cũ rủi ro cháy nổ nếu không tắt máy rất cao, bởi các xe này thường bị xuống cấp về thiết kế như đường ống xả bị hở, rò rỉ nguyên liệu hoặc quá tải hệ thống điện do chủ xe lắp thêm nhiều thiết bị không có trong thiết kế xe. Hay trong quá trình sửa chữa những mối nối điện không chặt chẽ, hoặc dây điện không phải hàng chuyên dụng cũng là nguyên nhân tiềm ẩn gây cháy nổ xe.

Tắt máy trong khi bơm xăng là điều rất cần thiết (Ảnh: Internet)

Có trường hợp chủ xe còn tự ý thay những vật liệu có khả năng chống cháy như tấm xốp, vách ngăn... bằng những vật liệu có tính thẩm mỹ khác nhưng lại không đảm bảo chất lượng nên khả năng bắt lửa cao.

Ở một số vùng của nước ta khí hậu mùa nóng khá khắc nghiệt, kèm theo ý thức về việc chấp hành các quy định khi bơm xăng chưa cao, hình thức xử phạt chưa nghiêm nên chúng ta vẫn thường thấy có một số tài xế vi phạm. Việc cháy nổ do tại cây xăng rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng của nhiều người, gây thiệt hại về tài sản đáng kể.

Trên thực tế đã có khá nhiều trường hợp xảy ra cháy nổ vì lý do không tắt máy khi bơm xăng trên khá nhiều nước, để tránh được những tai nạn không đáng có việc tắt động cơ khi đổ xăng là rất cần thiết.

Cháy nổ tại trạm bơm xăng do không tắt động cơ (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài quy định này các tài xế cũng nên nghiêm túc thực hiện các vấn đề khác như: Không sử dụng điện thoại khi bơm xăng, không hút thuốc gần khu vực này. Nguyên nhân lý giải như sau: Sóng điện thoại mạnh có thể đã tác động đến mạch điện tử làm phát ra tia lửa điện. Bản thân tia lửa điện này rất nhỏ nhưng vì hơi xăng bay và phát tán trong môi trường xung quanh nên nguy cơ bén lửa rất cao. Chỉ cần điện thoại đổ chuông là có nguy cơ bởi mạch sẽ bắt tín hiệu và phát ra tia lửa điện. Nhưng nếu máy đổ chuông mà vẫn để trong túi quần thì vẫn có khả năng an toàn, do cách biệt với hơi xăng.

Cần phải nâng cao ý thức thực hiện đúng các quy định tại trạm bơm xăng (Ảnh: Internet)

Nhiều người thường hay có thói quen xấu là cứ hễ xe vào trạm xăng tiếp nhiên liệu là lại châm thuốc hút. Dù họ đã đi hẳn ra phía ngoài nhưng điều đó vẫn vô cùng nguy hiểm, do tính chất hơi xăng nếu chẳng may bị rò rỉ có thể làm bùng lên ngọn lửa và gây cháy nổ.

Như vậy để đảm bảo cho tính mạng con người và tài sản khi bơm xăng, các tài xế cần phải đề cao sự tự giác khi thực hiện các quy định cấm tạị các điểm bán xăng.