25/04/2024 lúc 04:19 (GMT+7)
Breaking News

Suy giảm trí thông minh vì không khí ô nhiễm

VNHNO- Các chuyên gia Mỹ và Trung Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu khoa học mới rằng việc sống trong ô nhiễm không khí sẽ khiến trí thông minh suy giảm mạnh.

VNHNO- Các chuyên gia Mỹ và Trung Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu khoa học mới rằng việc sống trong ô nhiễm không khí sẽ khiến trí thông minh suy giảm mạnh.

Theo kết quả nghiên cứu, việc sống trong không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Trung Quốc ngày 27-8 do các chuyên gia Mỹ và Trung Quốc thực hiện. Công trình nghiên cứu thuộc dự án Nghiên cứu gia đình Trung Quốc (CFPS) được thực hiện trên 20.000 người trong thời gian từ năm 2010- 2014 trên toàn đất nước Trung Quốc- đất nước phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng từ nhiều năm qua. Qua đó, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu, kiểm tra về ngôn ngữ và số học đối với đối tượng nghiên cứu. Kết quả chứng minh rằng việc hít thở không khí bẩn dẫn đến sự sụt giảm đáng kể điểm kiểm tra về ngôn ngữ và số học, tác động này tương đương với việc mất 1 năm giáo dục.

Ông Xi Chen- Trường y tế công cộng Yale (Mỹ), một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết việc sống trong ô nhiễm không khí khiến mọi người giảm đi 1 năm trình độ giáo dục là một tác động rất lớn. Ông nói thêm rằng 'tác động này còn tồi tệ hơn đối với người già, đặc biệt là người trên 64 tuổi cả nam và nữ, những người có trình độ học vấn thấp. Với những đối tượng này, sự sụt giảm trình độ giáo dục có thể tương đương một vài năm, vì họ thường tiếp thu chậm'. Kết luận này gây lo ngại, vì ở Trung Quốc nhóm đối tượng lớn tuổi này thường là người đưa ra những quyết định quan trọng nhất liên quan đến tài chính.Đồng thời một kết quả khác của nghiên cứu cũng cho thấy việc sống trong ô nhiễm không khí cũng là yếu tố tiềm ẩn làm bệnh Alzheimer và các dạng mất trí khác phát triển nhanh.

Hiện nay 95% dân số thế giới phải sống trong không khí thiếu an toàn

Mặc dù nghiên cứu này được thực hiện ở Trung Quốc nhưng có tác động rất lớn vì liên quan đến một thực trạng toàn cầu, bởi nghiên cứ chỉ ra rằng có đến 95% dân số thế giới đang hít thở không khí được cho là thiếu an toàn. Việc ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm do các bệnh tật liên quan, tuy nhiên việc chỉ ra tác động đến tinh thần cũng như trí thông minh thì đây là nghiên cứu đầu tiên. Trước đây cũng từng có nghiên cứu phát hiện ô nhiễm không khí tác động đến nhận thức nhưng chỉ gói gọn trong đối tượng học sinh chứ không phải tất cả mọi người đang sống trong vấn nạn được xem là của toàn nhân loại.