25/04/2024 lúc 20:38 (GMT+7)
Breaking News

Sức trẻ sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0

VNHN-Trước những cơ hội và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến, tuổi trẻ được xác định là lực lượng đóng vai trò quan trọng, nòng cốt của cuộc cách mạng. Tuổi trẻ có tri thức, hoài bão và đặc biệt đây là đối tượng có khả năng tạo sáng tạo, đổi mới nhằm tạo ra những đột phá mới làm thay đổi thế giới.

VNHN-Trước những cơ hội và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến, tuổi trẻ được xác định là lực lượng đóng vai trò quan trọng, nòng cốt của cuộc cách mạng. Tuổi trẻ có tri thức, hoài bão và đặc biệt đây là đối tượng có khả năng tạo sáng tạo, đổi mới nhằm tạo ra những đột phá mới làm thay đổi thế giới.

 

Với mục tiêu tạo diễn đàn để hàng trăm sinh viên, thanh niên Việt Nam đang sống trong nước cũng như đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài đóng góp ý kiến cho làn sóng công nghệ 4.0, ngày 9/8, tại Hà Nội, 20 nhà đầu tư trong nước, quốc tế cùng hơn 1.000 người trẻ đã tham gia đóng góp ý kiến tại diễn đàn “Sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0”. 30 nhà khởi nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ đã chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trên lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trao đổi với những sinh viên – chủ nhân tương lai của đất nước, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ: Việt Nam đang thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Chính vì thế, Việt Nam phải tiến bước cùng các nước đang phát triển và phải tạo ra các sản phẩm dịch vụ tương đồng với trình độ phát triển của thế giới, nhằm đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước.

Hiện nay, cuộc cách mạng 4.0 đã và đang phát triển mạnh mẽ tại các nước trên thế giới và các thành tố của cách mạng 4.0 như là internet kết nối vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data), robot thông minh... đang tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế của các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để tham gia sử dụng các lợi thế của cuộc cách mạng 4.0, lực lượng công dân trẻ của Việt Nam cần phải nhanh chóng hiểu biết đầy đủ về cuộc cách mạng này và có những hành động phù hợp để góp phần cho công cuộc phát triển đất nước một cách thông minh nhất.

Ông Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Đất nước ta có đội ngũ lao động trẻ, thông minh đã tham gia vào các lĩnh vực công nghệ thông tin mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Con người Việt Nam năng động, nhanh nhạy, sáng tạo. Tôi tin Việt Nam sẽ tiếp cận tốt với cuộc cách mạng này”.

Cuộc cách mạng 4.0 mở ra một thế giới mới xen lẫn giữa thực và ảo, xóa mờ ranh giới giữa con người và máy móc, nâng cao đáng kể hiệu quả sản xuất và cho phép tạo ra sản phẩm riêng biệt cho cộng đồng. Để đáp ứng được những nhu cầu ngày càng tăng cao của con người về việc bảo vệ môi trường sống, nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, tốc độ, giảm tiêu hao nhiên liệu, chi phí sản xuất và vận hành, yếu tố sáng tạo là yêu cầu tất yếu trong cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này đòi hỏi thế hệ trẻ phải nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng công nghệ, làm chủ công nghệ và tạo ra những sản phẩm công nghệ phục vụ những yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội.

Chính phủ Việt Nam rất quan tâm chỉ đạo việc tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TT về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để Việt Nam đuổi kịp, đi cùng và sử dụng được những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam. Bộ Khoa học và Công nghệ hiện là cơ quan được Chính phủ giao để tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định sự quyết tâm đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Hiện nay, có nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo như chương trình khởi nghiệp sáng tạo theo quyết định 844/QĐ-TTg (ngày 18/5/2016) của Chính phủ, chương trình “Đổi mới công nghệ quốc gia”, chương trình “Phát triển công nghệ cao”, chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ” và rất nhiều chương trình khác nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ tại Việt Nam. Tất cả các chương trình này đều đang đợi các bạn trẻ cống hiến tài năng và tri thức. “Các bạn trẻ với lý tưởng, hoài bão, ước mơ, với hành trang tri thức đầy đủ, hãy tự tin để đưa ý tưởng vào thành sản phẩm phục vụ cuộc sống” là thông điệp mà các diễn giả gửi đến thế hệ trẻ của Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trong và ngoài nước.

Trong các chuyên đề của diễn đàn, diễn giả cũng phân tích về cách mạng 4.0 như internet kết nối vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data)... và tác động hai chiều giữa cuộc cách mạng này và giới trẻ Việt Nam. Tham dự diễn đàn, các bạn trẻ không chỉ được nghe giới thiệu, giải thích, khuyến khích tham gia vào hoạt động công nghệ mà còn được trực tiếp chứng kiến và trải nghiệm nhiều công nghệ mới.

Diễn đàn Sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 nằm trong chuỗi hoạt động kết nối tuổi trẻ Việt (Connecting Viet Youth – CVY 2017) do Hội Sinh viên thành phố Hà Nội, Cộng đồng Kiến tạo địa cầu, Hội sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh... phối hợp tổ chức. Diễn đàn nhằm mở rộng thông tin về các nội dung của cuộc các mạng cộng nghệ 4.0 đến với giới trẻ, đồng thời ghi nhận những đóng góp của giới trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ kỹ thuật sáng tạo để tạo ra những thay đổi của kinh tế - xã hội./.