19/04/2024 lúc 19:58 (GMT+7)
Breaking News

Sức lan tỏa từ một ngày hội

VNHN - Vừa qua, tại Nhà văn hóa tổ dân phố 6, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên đã diễn ra ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc của Khu dân cư với không khí hân hoan, tưng bừng của nhân dân trong tổ chào đón ngày Hội Đại đoàn kết

VNHN - Vừa qua, tại Nhà văn hóa tổ dân phố 6, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên đã diễn ra ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc của Khu dân cư với không khí hân hoan, tưng bừng của nhân dân trong tổ chào đón ngày Hội Đại đoàn kết - ngày mà giá trị sức mạnh do tinh thần đoàn kết tạo ra được lan tỏa cho những ngày còn lại trong năm, ngày tiếp tục khẳng định niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh to lớn của toàn dân tộc .

Dự ngày hội đại đoàn kết điểm tại tổ dân phố 6 có các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận của 22 tổ dân phố trong phường. Đây là dịp để các tổ dân phố trong phường cùng nhau trao đổi, giao lưu cũng như chia sẻ kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác tại cơ sở, nhất là chỉ đầu năm 2020, 23 tổ dân phố trong phường được sáp nhập, sắp xếp lại chỉ con 11 tổ với quy mô số hộ tăng gấp đôi hiện tại. Chúc mừng những thành tích mà nhân dân tổ 6 đã đạt được cũng là dịp để 22 tổ dân phố còn lại tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết gắn bó, để tạo được sự thống nhất cao trong cộng đồng dân cư, lan tỏa không khí thi đua sôi nổi trong toàn phường để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong những năm tiếp theo.

Tổ dân phố 6 phường Thịnh Đán với trên 180 hộ gia đình thường trú và sinh sống, là một trong những tổ thuần nông của phường, song trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tuyên truyền vận động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong tổ dân phố luôn chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy ước, hương ước của Khu dân cư; tích cực tham gia các phòng trào, các cuộc vận động do Mặt trận tổ quốc các cấp phát động; tích cực tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế nhằm phát huy những lợi thế sẵn có của tổ. Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tổ ngày càng được cải thiện rõ rệt, số hộ giàu, hộ khá tăng nhanh, số hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm rõ rệt. Ngoài việc trú trọng phát triển kinh tế, nhân dân trong tổ luôn có ý thức trong việc đảm bảo trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Tình hình an ninh trong tổ dân phố luôn được đảm bảo ổn định. Chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách luôn được lãnh đạo tổ quan tâm, triển khai và đề xuất kịp thời với UBND phường để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong tổ.

Tại ngày hội, cán bộ và nhân dân trong tổ đã cùng các đại biểu ôn lại truyền  thống của Mặt trận tổ quốc Việt Nam; đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Khu dân cư” năm 2019. Trong năm qua, việc thực hiện thu các loại quỹ, thuế … theo quy định được nhân dân gương mẫu chấp hành và hoàn thành trước thời hạn. Mọi công việc trong tổ đều được dân chủ bàn bạc, trao đổi từ cấp ủy, đến lãnh đạo tổ, Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể theo quy định của nhà nước và hương ước của tổ, sau đó công khai và xin ý kiến của nhân dân. Công tác khuyến học, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục luôn được ưu tiên hàng đầu thông qua việc khen thưởng kịp thời cho các cháu có thành tích học tập tốt, động viên các cháu có hoàn cảnh khó khăn đã cố găng vươn lên trong học tập hay tổ chức một mùa hè lý thú, bổ ích với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, quỹ tổ đã giành trên 10 triệu đồng cho công tác này. Việc quan tâm tới các gia đình chính sách, người có công được thực hiện vào các dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, Tết Nguyên đán hay trong tháng hành động vì người nghèo. Cộng đồng dân cư đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, khuyến khích làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống của đa số nhân dân và giảm nghèo bền vững. Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái.

Năm 2019, tổ có 147/152 hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ 96,7% trong đó có 10 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu; 135 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục; đặc biệt có 21 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liên tục.

Trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Đề án sáp nhập tổ dân phố. Là một trong 2 tổ được Ban chỉ đạo của phường quan tâm, vì ban đầu có có một ý kiến khác so với dự thảo đề án. Song công tác tuyên truyền tới nhân dân, việc đề xuất, kiến nghị những nội dung chính đáng của Chi bộ, ban công tác mặt trận tổ 6 được Đảng ủy và Ban chỉ đạo đánh giá rất cao, kết quả lấy ý kiến đạt yêu cầu đề ra.

Đặc biệt, tổ 6 là một điểm sáng của phường trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, trong năm 2019, đã hoàn thành đường điện chiếu sáng; làm mái tôn, sân khấu và các công trình phụ trợ khác của Nhà văn hóa. Với tổng trị giá 230 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và do nhân dân tự nguyện đóng góp.

Nhân dịp về dự, chung vui với cán bộ, nhân dân tổ dân phố 6, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tặng quà cho 10 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó của địa phương.

Những kết quả mà cán bộ và nhân dân tổ dân phố 6 đã đạt được trong năm 2019 đã khẳng định sự đúng đắn của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, là minh chứng của việc thực thi hiệu quả chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng ủy, Chính quyền địa phương, thể hiện ý chí cần cù, nghị lực lao động, tinh thần đoàn kết nỗ lực vươn lên thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư góp phần làm thay đổi quê hương Thịnh Đán ngày càng phát triển bền vững và giàu mạnh.