29/03/2024 lúc 20:06 (GMT+7)
Breaking News

Startup Thụy Điển đi đầu trong sáng kiến giảm lãng phí thực phẩm

VNHNO – Ra mắt thị trường được một khoảng thời gian, ý tưởng mà Startup Thụy Điển tạo ra giúp những người kinh doanh thực phẩm bớt đau đầu vì lãng phí thức ăn. Thực phẩm chưa bán được sẽ tới tận tay khách hàng với mức giá giảm cực tốt, và đương nhiên chúng vẫn còn ăn được.

VNHNO – Ra mắt thị trường được một khoảng thời gian, ý tưởng mà Startup Thụy Điển tạo ra giúp những người kinh doanh thực phẩm bớt đau đầu vì lãng phí thức ăn. Thực phẩm chưa bán được sẽ tới tận tay khách hàng với mức giá giảm cực tốt, và đương nhiên chúng vẫn còn ăn được.

Theo thống kê của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cho thấy khoảng 1/3 thực phẩm trên thế giới bị hư hỏng hoặc bỏ đi trong quá trình vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, gây thiệt hại đến 940 tỉ USD/năm. Một điều nghịch lý là cho dù nhiều thức ăn bị lãng phí nhưng vẫn có đến 800 triệu người trên thế giới đi ngủ với cái bụng đói mỗi đêm.

Thức ăn dư thừa bị lãng phí là bài toán đau đầu với nhiều quốc gia (Ảnh: internet)

Nhận thấy những bất cập trong việc xử lý đồ ăn dư thừa còn chất lượng, Karma - startup có trụ sở tại Stockholm đã nghiên cứu và tạo ra thị trường cho các nhà hàng, tiệm tạp hóa tại địa phương tiêu thụ thực phẩm tồn dư với mức giá ưu đãi. Dự án này đã huy động được 12 triệu USD vốn Series A. Chưa kể những khoản đầu tư từ Kinnevik Thụy Điển, Bessemer Venture Partners của Mỹ, nhà sản xuất thiết bị điện tử Electrolux… Tổng số vốn mà Karma kêu gọi đã lên tới 18 triệu USD.

Được thành lập vào cuối năm 2015 bởi Hjalmar Stahlberg Nordegren, Ludvig Berling, Mattis Larsson và Elsa Bernadotte. Phương châm của Karma là : Karma - “Uber” dành cho thực phẩm không bán hết đến tay khách hàng với mức giá siêu ưu đãi.

Dự án được sự ủng hộ của người tiêu dùng (Ảnh: internet)

Từ khi triển khai tại Thụy Điển, Karma đã hợp tác với hơn 1500 nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, khách sạn, quán cà phê, tiệm bánh… Để giúp giảm lượng thực phẩm tồn dư bằng cách phân phối cho hơn 350.000 người dùng. Quy tắc bất thành văn mà Karma đặt ra là: Thực phẩm vẫn phải còn hạn sử dụng, giá giảm dưới 50% so với giá gốc.

Để tham gia vào dịch vụ này, rất đơn giản, bạn chỉ cần đăng ký địa chỉ trên ứng dụng Karma (có thể tải về từ App Store hoặc Google Play ). Tại đó, có rất nhiều loại thức ăn được bày bán với giá giảm dưới 50%. Khi đã chọn được món ưng ý, bước tiếp theo là thanh toán qua ứng dụng trước khi hết giờ. Bạn cũng có thể theo dõi một hay nhiều nhà hàng/tiệm tạp hóa và nhận thông báo mỗi khi họ có món mới lên kệ.

“Có khoảng 1/3 thực phẩm trên thế giới bị đổ đi mỗi ngày”, Stahlberg Nordegren, CEO của Karma cho biết. “Chúng tôi đang giảm thiểu lượng thực phẩm bị lãng phí bằng cách bán chúng với giá hợp lý qua ứng dụng… Những khách hàng như tôi và bạn có thể qua cửa hàng lấy trực tiếp hoặc chờ vận chuyển đến điểm chỉ định. Chúng tôi giúp người bán giảm lượng rác thực phẩm, tăng doanh thu còn người tiêu dùng có được những món ăn tuyệt vời với với giá ưu đãi. Chúng tôi giúp phân phối lại thực phẩm thay vì gây lãng phí”.

Tháng 2 vừa qua, công ty đã mở rộng tới Anh, hợp tác với hơn 400 nhà hàng ở London, bao gồm các thương hiệu như Aubaine, Polpo, Caravan, K10, Taylor St Barista, Ned’s Noodle Bar và Detox Kitchen.

Stahlberg Nordegren nói rằng những người dùng thường xuyên nhất của Karma thường là thanh niên, từ 25 – 40 tuổi, những người thu nhập thấp, họ tìm đến nguồn thức ăn chất lượng mà giá thành phù hợp với đồng lương của họ. Họ đều làm việc trong thành phố và nhận đồ ăn từ Karma trên đường về nhà.

“Học sinh, sinh viên và thậm chí cả người già cũng yêu thích Karma vì đó là cách tuyệt vời để ăn ngon mà không tốn quá nhiều tiền”, ông nói thêm.

Mục tiêu hiện tại của Karma là vươn ra 150 thị trường trên khắp thế giới. Tuy nhiên, họ sẽ phải nghiên cứu kỹ vì không phải quốc gia nào cũng phù hợp với mô hình này, mỗi quốc gia có phong tục, văn hóa khác nhau nên sẽ mất một thời gian dài để nghiên cứu thị trường và tiến tới mở rộng.