16/04/2024 lúc 11:47 (GMT+7)
Breaking News

Start up Việt Nguyễn Hữu Dũng kiếm tiền tỷ từ việc kinh doanh vỏ trấu

VNHO - Khó có thể tin được từ vỏ trấu tưởng chừng như mang giá trị kinh tế không cao, qua ý tưởng của chàng Start up trẻ Nguyễn Hữu Dũng lại có thể kiếm được tiền tỷ mỗi năm.

VNHO - Khó có thể tin được từ vỏ trấu tưởng chừng như mang giá trị kinh tế không cao, qua ý tưởng của chàng Start up trẻ lại có thể kiếm được tiền tỷ mỗi năm.

Vỏ trấu tưởng như đồ bỏ đi hoặc có khi được giữ lại để làm chất đốt ở các vùng nông thôn. Trên thực tế vỏ trấu đã đem lại cả tỷ đồng giúp chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Dũng (SN 1987, Lương Tài, Bắc Ninh) đã trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất tỉnh. Được mệnh danh là ông vua vỏ trấu đất quan họ, sở hữu nhiều tài sản giá trị thế nhưng con đường để đi đến thành công nhờ sản phẩm làm từ vỏ trấu của Hữu Dũng không phải là dễ dàng.

Từng tốt nghiệp nghành Quản trị kinh doanh – Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, anh chàng này đã trải qua một thời gian khá chật vật khi mới ra trường. Thậm chí Hữu Dũng chấp nhận thử việc không công hay nhân viên văn phòng với mức lương “bọt bè” hàng tháng để tìm cách trang trải cuộc sống. Khoảng thời gian 3 năm sau khi ra trường, công việc tuy có nhiều khởi sắc nhưng cuộc sống dường như vẫn giậm chân tại chỗ, mức lương không đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. Môi trường ở các thành phố lớn có quá nhiều cạnh tranh, bon chen trong khi Hữu Dũng tự nhận bản thân là một người không có gì nổi bật. Anh chàng trẻ quyết định thay đổi bản thân, tìm cho mình một hướng đi mới và chọn quê hương là mảnh đất bắt đầu lại để lập nghiệp. 

Ý tưởng làm giàu của anh đến từ ý thức bảo vệ môi trường, anh chia sẻ: Sau mỗi vụ mùa lượng vỏ trấu, mùn cưa, vỏ lạc xả ra môi trường rất nhiều, vừa gây mất mỹ quan lại ô nhiễm môi trường, hơn nữa lại rất lãng phí. Trong đầu chàng trai trẻ nảy ra ý tưởng phải biến những thứ phế phẩm nông nghiệp này “sinh lời”.

Anh chàng Hữu Dũng làm giàu từ phế phẩm nông nghiệp (Ảnh: Internet)

Nói là làm anh chàng lên mạng tìm hiểu các sản phẩm được tái chế từ những phế phẩm này. Điều khiến anh chàng bất ngờ là một số khu vực phía Nam đã ứng dụng các phế phẩm này rất thành công cụ thể là các sản phẩm về nhiệt liệu sinh học, làm vật liệu đốt trong các lò sấy, lò nung, làm phân bón. Sau nhiều lựa chọn đắn đo anh chàng này đã quyết định chọn ý tưởng sản xuất vỏ trấu thành củi đốt công nghiệp.

Hành trình học nghề của chàng trai trẻ cũng khá gian nan, anh phải lặn lội vào tận các hưởng sản xuất để xin họ bày cho quy trình, cũng như các giai đoạn then chốt để sản phẩm không bị lỗi. Trên nền tảng là một người Quản trị kinh doanh,  Hữu Dũng cũng bỏ thời gian nghiên cứu thị trường, hoạch định chiến lược kinh doanh cụ thể phù hợp.

Đầu năm 2013 anh chàng quyết định thành lập xưởng sản xuất với số vốn ban đầu là 300 triệu đồng. Thời gian đầu khởi nghiệp ai cũng sẽ gặp phải khó khăn, Hữu Dũng không phải là một trường hợp ngoại lệ, khi số vốn tự có không cao, nhân công chưa dám thuê. Anh chàng phải tự mình đi hết đầu làng, ngõ xóm để thu mua vỏ trấu, mùn cưa. Trong quá trình sản xuất sản phẩm làm ra bị lỗi phân nửa, nguyên nhân do các nguyên liệu đầu vào không tương thích khiến máy vận hành gặp khó khăn. Vỏ trấu ở khu vực miền Nam dài và mỏng, trong khi đó miền Bắc lại dày và tròn hơn khiến cho độ kết dính không được như ý.

Khi sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn thì vấn đề gặp phải là thị trường tiêu thụ. Hữu Dũng lại phải lần mò một mình đi tìm đầu ra cho sản phẩm. Hàng ngày Dũng vượt hàng trăm cây số đến các tỉnh lân cận như Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang, Hưng Yên… . thuyết phục các doanh nghiệp dùng thử nghiệm. Khái niệm “củi vỏ trấu” còn rất xa lạ. Nhiều công ty đã thẳng thửng từ chối. Hữu Dũng quyết định đánh vào thị trường nhỏ lẻ là các hộ sản xuất của từng làng, xóm.

Sản phẩm củi trấu được chế biến từ vỏ trấu tưởng như bỏ đi (Ảnh: Internet)

Mức giá khá rẻ, thời gian giữ nhiệt khá lâu là yếu tố khiến sản phẩm có tính cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm chất đốt cùng loại như: Dầu, than, củi. Thêm vào đó than từ củi trấu có thể nghiền nhỏ làm thành phân bón sinh học rất có lợi. Sản phẩm tốt nên có tính lan truyền cao chỉ qua giới thiệu mà đã “phủ sóng” khắp làng xã. Thành công từ ý tưởng này mang lại là sản lượng than trấu tháng đầu tiên đã lên tới 40 – 50 tấn than, con số này liên tục tăng trong các tháng tiếp theo. Các đơn hàng từ khắp mọi nơi tới tấp đổ về, nguồn cung đôi khi sản xuất không kịp cho nguồn cầu. Giá nguyên liệu từ vỏ trấu khá rẻ nên trừ các chi phí sản mỗi tháng cơ sở kinh doanh của anh cũng mang lại lợi nhuận từ 200 – 300 triệu đồng, thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng giúp việc làm giàu từ vỏ trấu của Hữu Dũng ngày càng phát triển thuận lợi.