26/04/2024 lúc 03:44 (GMT+7)
Breaking News

Sơn La - "nhãn trĩu cành" trên quê hương Sông Mã

VNHN - Về Sông Mã những ngày này, đi đến đâu cũng thấy cảnh nông dân phấn khởi thu hoạch nhãn, huyện Sông Mã (Sơn La) đạt diện tích 9.051 ha nhãn, diện tích hiện đang cho thu hoạch là 7.041 ha, sản lượng gần 40.000 tấn và trở thành vùng trồng lớn nhất cả nước.

VNHN - Về Sông Mã những ngày này, đi đến đâu cũng thấy cảnh nông dân phấn khởi thu hoạch nhãn, huyện Sông Mã (Sơn La) đạt diện tích 9.051 ha nhãn, diện tích hiện đang cho thu hoạch là 7.041 ha, sản lượng gần 40.000 tấn và trở thành vùng trồng lớn nhất cả nước. Để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng này, hằng năm, huyện Sông Mã tổ chức ngày Hội "nhãn Sông Mã". Chính quyền và người dân cùng các HTX, doanh nghiệp chung tay nâng giá trị quả nhãn ngày càng tiến xa hơn  xuất khẩu 20 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Australia, Mỹ, và trên 5 nghìn tấn sang thị trường Trung Quốc.

Để nâng cao chất lượng, giá trị quả nhãn, cũng như tiêu thụ được thuận lợi huyện Sông Mã đã đầu tư kỹ thuật thâm canh, chăm sóc nhãn an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cho nông dân, xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại tạo điều kiện thiết thực cho người trồng nhãn.

UBND huyện phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I - Cục BVTV đánh giá cấp 03 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang Úc diện tích 26,35 ha. Cấp 09 mã số vùng trồng sang thị trường khó tính với diện tích 42,5 ha.

Cấp mã vùng trồng sang thị trường Trung Quốc được 13 mã với diện tích 65,35 ha sản lượng trên 600 tấn.

 Nhằm nâng cao giá trị cho cây nhãn, giới thiệu sản phẩm nhãn Sông Mã đến với người tiêu dùng trong cả nước, năm 2016 và 2017 huyện Sông Mã đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La triển khai dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Nhãn Sông Mã cho sản phẩm nhãn của huyện Sông Mã - Sơn La”. Ngày 21/6/2017 Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký “Nhãn hiệu chứng nhận Nhãn Sông Mã”.

Tập trung diện tích vùng nguyên liệu lớn đáp ứng nhu cầu của đối tác huyện Sông Mã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền vận động thành lập mới, duy trì phát triển các HTX, Liên hiệp HTX Phát triển cây ăn quả: tính đến nay trên địa bàn huyện có 01 liên hiệp HTX và 56 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, các HTX tập trung chủ yếu vào sản xuất, bảo quản, chế biến quả các loại, tập trung vào một số loại cây ăn quả như (cây nhãn, xoài).

          Hiện nay các HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Sông Mã đã từng bước ứng dụng công nghệ cao vào sản sản xuất nông nghiệp như áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn VietGAP vào lĩnh vực trồng trọt, để sản xuất ra các sản phẩm có năng suất, chất lượng, an toàn và có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Đến nay đã có 31/56HTX sản xuất quả an toàn theo quy trình VietGAP với diện tích là 343,19 ha sản lượng quả đạt trên 3 nghìn tấn. 

Thị trường tiêu thụ.

Thị trường tiêu thụ trong nước chủ yếu các tỉnh thành phố Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Lào Cai, Yên Bái...

Thị trường nước ngoài chủ yếu xuất sang Trung Quốc, Hàn Quốc, USE, Lào, Campuchia...

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Sông Mã   ông Nguyễn  Tiến  Hải cho biết: Giai đoạn vừa qua huyện tập trung quy hoạch lại vùng trồng nhãn, cải tạo vườn tạp, hỗ trợ các hộ dân ứng dụng các tiến bộ khoa học vào chăm sóc, nâng cao chất lượng quả nhãn. Thời gian qua, huyện cũng đã triển khai nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Giai đoạn tiếp theo tới đây, một mặt tổ chức tốt sản xuất, bảo đảm tiêu thụ ổn định, nâng cao mức sống và làm giàu cho người dân trồng nhãn thì huyện chú trọng khuyến cáo các hộ dân và các HTX chuyển mạnh sang trồng nhãn quy trình thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP, sản xuất nhãn theo hướng hữu cơ, mở rộng diện tích nhãn bảo đảm chất lượng cho xuất khẩu sang thị trường cạnh tranh cao.

Những việc làm bài bản, xác định sản xuất bền vững đang đưa cây nhãn Sông Mã đi đúng hướng. Với một địa bàn có 34.000 hộ nông dân, 17 HTX chuyên canh trồng nhãn, dự kiến đến năm 2020 Sông Mã sẽ đạt khoảng 7500 ha, đây sẽ là vùng trồng nhãn lớn nhất cả nước. Thương hiệu nhãn Sông Mã sẽ đến với người tiêu dùng và còn vươn xa trên thị trường trong thời gian tới.

Năm 2019, diện tích nhãn cho thu hoạch của tỉnh Sơn La đạt 15.090 ha; sản lượng dự kiến đạt 73.000 tấn; trong đó, diện tích được cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu có sản lượng khoảng 33.410 tấn., huyện Sông Mã sẽ xuất khẩu 20 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Australia, Mỹ và trên 5 nghìn tấn sang thị trường Trung Quốc.

Qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm nhãn tươi, long nhãn của huyện Sông Mã được đánh giá tốt, có đặc trưng riêng, về mẫu mã, hương vị, có tính trái vụ. Đáp ứng cơ bản điều kiện xuất xứ đáp ứng được thị trường thương mại trong và ngoài nước tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài ngày càng nhiều hơn.

Năm 2020 nhãn Sông Mã được mùa, hiện nay huyện đã có nhãn chín sớm quả to ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, quả nhãn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ với rất nhiều doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến ký hợp đồng mua trục tiếp "nhãn Sông Mã". vậy bạn còn chờ đợi gì nữa hãy nhanh tới huyện để kiếm cho  mình những tấn nhãn tiếp theo đưa nhãn Sông Mã tiến sâu hơn nữa vào thị trường.

bằng những biện pháp đồng bộ từ khâu trồng, chăm sóc, thu  hoạch, bảo quản, chế biến, quảng bá, xúc tiến thương mại... quả nhãn Sông Mã sẽ được tiêu thụ thuận lợi hơn, giải tỏa nối lo cho các chủ vườn trong tiêu thụ nhãn, bảo đảm "được mùa, được giá" mang lại thu nhập cao cho người dân trên địa bàn huyện Sông Mã.