29/03/2024 lúc 13:21 (GMT+7)
Breaking News

Sơn La: Hội Nông dân với phong trào phòng chống ma túy

VNHNO – Thời gian trở lại đây, cùng với các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, các cấp Hội Nông dân Sơn La đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để hội viên tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư.

VNHNO – Thời gian trở lại đây, cùng với các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, các cấp Hội Nông dân Sơn La đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để hội viên tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư.

HND Tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tập huấn công tác xây dựng Chi hội nông dân điểm về giữ gìn an ninh trật tự gắn với phát triển kinh tế tại xã Mường Hung (Sông Mã). Ảnh Báo Sơn La

Để nâng cao cao ý thức phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong cán bộ, hội viên, các cấp Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền, phổ biến để hội viên nắm được nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Từ những việc làm thiết thực đó các chi hội cũng luôn gắn công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội với giải quyết việc làm, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; đồng thời triển khai tới toàn thể hội viên nội dung, quy chế, quyền và nghĩa vụ của mọi người dân trong việc tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hộ

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, hội viên nâng cao hiểu biết, phòng ngừa đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm được các cấp hội nông dân trong tỉnh chú trọng, thực hiện với nhiều hình thức như: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, treo panô, áp phích, lồng ghép tại các buổi họp định kỳ, sinh hoạt Câu lạc bộ nông dân văn hóa; xây dựng tủ sách pháp luật; ký cam kết trong gia đình không có người phạm tội, không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy.

Sau một năm thực hiện, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam và Trung tâm tư vấn pháp luật nông dân, các ngành chức năng tổ chức trên 400 buổi tập huấn, tuyên truyền cho hơn 55.000 lượt hội viên nông dân tham gia về công tác phòng chống tội phạm; phòng chống ma túy, tác hại, hiểm họa của ma túy và Luật Phòng, chống ma túy.

Đã tổ chức ký kết giao ước thi đua với 3.232 chi hội, 198 cơ sở hội về nội dung phòng, chống ma túy; đóng góp 35 ý kiến cho lực lượng công an xã, cung cấp nhiều nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự, trong đó nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng xử lý nhiều vụ án quan trọng, bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan trong các vụ án./.

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm được Hội Nông dân các cấp của tỉnh thực hiện lồng ghép với các phong trào như: Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, giúp vốn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”;

Phong trào xây dựng cụm dân cư an toàn... phù hợp với từng vùng, từng cụm dân cư. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn mở các lớp tập huấn bồi dưỡng ngắn hạn về kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn theo ngành dọc, kiến thức về pháp luật và kiến thức về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống buôn bán người... để nhân dân đề cao cảnh giác, phát hiện, tham gia đấu tranh, ngăn chặn.

Cùng với đó, các cấp hội, hội viên nông dân đã tạo điều kiện giúp đỡ hàng chục đối tượng phạm tội đã cải tạo hoàn lương được học nghề, chuyển giao kỹ thuật và trợ giúp về vốn để phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định. Từ đó hạn chế tình trạng phát sinh và tái phạm tội, để họ có cơ hội ổn định đời sống, tái hòa nhập cộng đồng. Điển hình trong công tác này là Hội Nông dân các huyện như : Mộc Châu, Thuận Châu, Mai Sơn, Sông Mã.

Đánh giá về vấn đề này, Đồng chí Lường Tiến Quynh, Chủ tịch Hội Nông dân Mộc Châu, cho biết: Thực hiện đấu tranh phòng, chống ma túy, các cấp hội triển khai hiệu quả  phong trào “3 không” đó là: cán bộ, hội viên nông dân không sử dụng ma túy; người thân, gia đình cán bộ, hội viên nông dân không sử dụng ma túy; cán bộ, hội viên nông dân không tham gia, tiếp tay, mua bán vận chuyển trái phép các chất ma túy. Thường trực Hội Nông dân huyện cũng trực tiếp tham gia các tổ công tác của Ban Thường vụ huyện ủy chuyển hóa địa bàn phức tạp về trật tự, an ninh tại thị trấn Nông trường; tuyên truyền công tác phòng, chống ma túy tại bản Tà Số, xã Chiềng Hắc... góp phần làm cho tệ nạn liên quan đến ma túy và tội phạm ma túy trên địa bàn giảm dần.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác của hội viên nông dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tự giác chấp hành các quy định về an ninh trật tự của địa phương.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân các cấp của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân hiểu, nắm rõ và tự giác chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về công tác an ninh quốc phòng trong tình hình mới.

Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội kịp thời tham gia giải quyết tốt những mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, nông thôn, không để nảy sinh phức tạp làm ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Cùng với đó, củng cố, nâng cao và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình tham gia công tác an ninh trật tự tại cơ sở theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.